Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
27/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

IBM dùng AI để sáng chế nước hoa mới

Philyra sử dụng máy học để phân tích hàng ngàn nguyên liệu và những loại nước hoa từng được tạo ra trước đây, từ đó đề xuất những sự kết hợp hoàn toàn mới.

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
11/11/2018
Trong Marketing
IBM dùng AI để sáng chế nước hoa mới
Share on Facebook

Bộ phận nghiên cứu của IBM đã hợp tác với các chuyên gia mùi hương của Symrise – nhà sản xuất hương vị và nước hoa của Đức để tạo ra một hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) có thể thiết kế các loại nước hoa hoàn toàn mới.

Phát triển một mùi hương là công việc đòi hỏi sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật và các chuyên gia điều chế nước hoa thường cần rất nhiều năm kinh nghiệm. Thế nhưng, Philyra – một AI được đặt tên theo nữ thần mùi hương của Hy Lạp – lại có thể tạo ra những công thức mới mà các nhà chuyên môn chỉ cần điều chỉnh đôi chút là có thể sử dụng được.

Philyra sử dụng máy học để phân tích hàng ngàn nguyên liệu và những loại nước hoa từng được tạo ra trước đây, từ đó đề xuất những sự kết hợp hoàn toàn mới.

AI và tự động hóa trong tiếp thị 1Symrise sở hữu 1,7 triệu công thức nước hoa mà họ đã tích lũy được sau rất nhiều năm, bao gồm cả các mùi hương đã được bán cho những thương hiệu nổi tiếng như Estée Lauder và Coty để họ đóng gói và tiếp thị như những loại nước hoa huyền diệu. Ngoài ra, gia tài công thức của hãng này còn có những hương vị, hỗn hợp pha chế được sử dụng cho các sản phẩm như kem đánh răng, bột giặt, nến thơm, soda và thức ăn nhanh.

Philyra cũng có thể đề nghị số lượng thành phần cần có cho một công thức mới và những nguyên liệu có thể thay thế cho thành phần cũ với cùng một tác dụng. Hệ thống AI này thậm chí còn có khả năng dự đoán được phản ứng của mọi người đối với mùi hương mới dựa trên những chi tiết về nhân khẩu học bao gồm lứa tuổi và quốc tịch.

  • Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo mở ra xu hướng mới cho ngành du lịch nghỉ dưỡng

Hiện tại, IBM và Symrise chỉ mới hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nước hoa, nhưng Philyra cũng có thể phát triển mùi hương mới cho các sản phẩm khác như nước xả vải, sữa tắm và nước đánh bóng đồ nội thất.

Nhà sản xuất nước hoa Symrise cho biết mục đích của hệ thống này không phải là để thay thế vai trò của con người mà là cung cấp một công cụ có thể giúp tăng cường kỹ năng và kiến thức cho giới chuyên môn.

AI và tự động hóa trong tiếp thị 2

Giờ đây, các nhà điều chế nước hoa sẽ có một “đệ tử AI” có khả năng phân tích hàng ngàn công thức và dữ liệu trong quá khứ và đề ra những sự kết hợp mới. Từ đó, đẩy nhanh quá trình sáng chế nhờ có được những công thức chưa từng được sử dụng. AI sẽ biết chọn thành phần nào để thay thế cho tinh dầu cam và khi nào thì cần thêm tinh dầu hoa hồng thay vì là tinh dầu chanh.

Achim Daub, một nhà quản trị của Symrise, cho biết công ty này đã bán được hai loại nước hoa mới do AI phát triển cho công ty mỹ phẩm lớn thứ hai Brazil là O Boticário. O Boticário đặt hàng Symrise thực hiện những mùi hương hướng tới đối tượng người tiêu dùng thế hệ 8X, 9X sống ở Brazil.

Philyra so sánh những mùi hương từng phổ biến đối với độ tuổi này và cuối cùng chốt lại với hai mùi: mùi thứ nhất khiến mọi người liên tưởng với một thứ ẩm thực kỳ lạ và công thức thứ hai kết hợp giữa hương hoa và mùi trái cây. Hai loại nước hoa này sẽ được bán tại 4.000 cửa hàng của O Boticário vào năm tới.

  • Xem thêm: Tương lai nào cho công nghệ trí tuệ nhân tạo?

AI và tự động hóa trong tiếp thị 3

Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường nước hoa toàn cầu trị giá khoảng 48 tỉ USD. Nước hoa là mảng kinh doanh hái ra tiền cho nhiều thương hiệu thời trang vì đây là một sản phẩm mua sắm vừa tầm tay. Hầu hết mọi người không thể mua nổi một chiếc túi xách Chanel nhưng một chai nước hoa Chanel No. 5 thì không quá xa vời.

Nước hoa cũng là cơ hội kinh doanh lớn cho nhiều ngôi sao. Elizabeth Taylor, Jennifer Lopez và Britney Spears đã kiếm được hàng triệu USD nhờ gắn tên và hình ảnh của họ lên những chai nước hoa.

Nguồn Tech Radar
Từ khoá: IBMsáng chế nước hoaSymrisetrí tuệ nhân tạo
Bài trước đó

Sự trở lại của dòng máy ảnh compact

Bài kế tiếp

Căn hộ 85m² điển hình cho cuộc sống của người trẻ ở Nhật Bản

Bạn có thể quan tâm

Thị trường digital Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc thói quen người dùng
Nhịp số hoá

Thị trường digital Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc thói quen người dùng

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/11/2025
Khi thói quen số của người Việt bước vào giai đoạn “tái định hình”
Marketing

Khi thói quen số của người Việt bước vào giai đoạn “tái định hình”

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/11/2025
Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải
Marketing

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
19/11/2025
Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Căn hộ 85m² điển hình cho cuộc sống của người trẻ ở Nhật Bản

Căn hộ 85m² điển hình cho cuộc sống của người trẻ ở Nhật Bản

MỚICẬP NHẬT

Phòng khách phong cách hiện đại với sofa trung tính, bàn gỗ tối màu và ánh sáng tự nhiên - 6
Nhà đẹp

Homedecor+ Guide 2025: Mua gì – ở đâu để tạo nên một ngôi nhà hiện đại?

Đăng bởi Minh Anh
26/11/2025

Giữa thời đại mà việc chọn một chiếc sofa thôi cũng có thể trở thành một cuộc phiêu lưu thẩm...

Xem thêmDetails
"Biến cố" Songkhla và SEA Games 33 Khi U22 Việt Nam phải "đón bão" trước giờ G - 1

“Biến cố” Songkhla và SEA Games 33 Khi U22 Việt Nam phải “đón bão” trước giờ G

26/11/2025
Kimberly-Clark hỗ trợ 54 tỷ đồng cho chương trình của UNICEF nhằm cải thiện sức khỏe phụ nữ và trẻ em

Kimberly-Clark hỗ trợ 54 tỷ đồng cho chương trình của UNICEF nhằm cải thiện sức khỏe phụ nữ và trẻ em

26/11/2025
POCO F8 Pro trở lại thị trường Việt Nam: Đặt lại cuộc đua ở phân khúc flagship tầm trung

POCO F8 Pro trở lại thị trường Việt Nam: Đặt lại cuộc đua ở phân khúc flagship tầm trung

26/11/2025
Ca phá vôi LithiX HC đầu tiên tại miền Tây: Bệnh nhân 95 tuổi qua cửa hẹp

Ca phá vôi LithiX HC đầu tiên tại miền Tây: Bệnh nhân 95 tuổi qua cửa hẹp

26/11/2025

NỔI BẬT

  • Ca phá vôi LithiX HC đầu tiên tại miền Tây: Bệnh nhân 95 tuổi qua cửa hẹp

    Ca phá vôi LithiX HC đầu tiên tại miền Tây: Bệnh nhân 95 tuổi qua cửa hẹp

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Biến cố” Songkhla và SEA Games 33 Khi U22 Việt Nam phải “đón bão” trước giờ G

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    924 chia sẻ
    Chia sẻ 370 Tweet 231
  • Yaris Cross – dấu son đẹp trong hành trình 30 năm kiến tạo niềm tin của Toyota

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện tạo hướng đi mới trong thời trang

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.