Ở Thái Lan, Indonesia, Singapore và Hongkong, doanh thu kinh doanh bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance) dao động từ 30% – 50% tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Còn tại Việt Nam doanh thu bancassurance đã tăng từ 1% năm 2013 lên khoảng 10% vào năm 2017 (theo SSI Research). Theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam trong quý I năm 2018, doanh thu kênh này đã đạt trên 1.410 tỉ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức tăng trưởng khả quan và vượt dự tính của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bởi doanh thu từ phân khúc này đã “giậm chân” khá lâu ở mức 5% – 6%/năm trong vài năm qua.
Hiện nay, mô hình bancassurance đang dần phổ biến và bắt đầu bước vào giai đoạn cạnh tranh khá quyết liệt – khi nhiều liên minh hợp tác lớn giữa doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng đã được công bố trong thời gian gần đây, trong đó phải kể đến thương vụ đình đám giữa Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam. Bắt tay “lịch sử” giữa Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam với thỏa thuận hợp tác độc quyền lên đến 20 năm đã đánh dấu cột mốc liên kết bancassurance dài nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Vừa qua, tại Bangkok, Thái Lan, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm một năm hợp tác kinh doanh bảo hiểm (6-9-2017 đến 6-9-2018) với nhiều thành quả ấn tượng.
Một năm nhìn lại từ cái bắt tay “lịch sử”
Tại lễ kỷ niệm một năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh đột phá. Doanh thu phí bảo hiểm vượt mốc 300 tỉ đồng, đạt hơn 180% kế hoạch đề ra. Cũng trong buổi lễ, lãnh đạo hai bên đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ nhân viên và vinh danh các đơn vị, cá nhân xuất sắc góp phần làm nên thành công của hợp tác này.
Trong năm qua, với định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã nhanh chóng phối hợp thiết kế danh mục sản phẩm đa dạng với các quyền lợi từ tiết kiệm, đầu tư, bảo vệ đến giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng như “An tâm hạnh phúc”, “Vẹn toàn ước mơ”, “An tâm tín dụng”, “Nâng bước tương lai”, “An tâm đầu tư”, “Đại gia an phúc”. Đồng thời, hai bên cũng chú trọng đến việc nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ tư vấn bảo hiểm qua việc tổ chức hiệu quả 120 khóa đào tạo. Tính đến nay, 100% điểm giao dịch của Sacombank đều có nhân sự được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam. Chính sự tận tâm và chuyên nghiệp của cả hai bên đã mang đến giải pháp bảo vệ toàn diện cho hơn 130.000 khách hàng trên khắp cả nước, trong đó hàng trăm gia đình đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc sống trước những rủi ro không mong đợi nhờ có sự đồng hành của Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam.
Nhìn lại một năm hợp tác thành công, ông Nguyễn Miên Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Sacombank phát biểu: “Điều quan trọng hàng đầu là lựa chọn đối tác phù hợp. Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác đáp ứng được các tiêu chí khá khắt khe mà Sacombank đặt ra về sức mạnh tài chính, quy mô, kinh nghiệm, hiểu biết về văn hóa cũng như mức độ thành công tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam có sự tương đồng về văn hóa doanh nghiệp, tầm nhìn, mục tiêu và có tính nhất quán trong quản trị doanh nghiệp. Yếu tố quyết định tiếp theo là việc phối hợp. “Một mình, ta làm được rất ít; cùng nhau, ta làm được rất nhiều”. Vì vậy chúng tôi đã cùng nhau hoạch định chiến lược, cùng nhau chia sẻ những đặc thù riêng để hiểu nhau, cùng nhau vượt qua thách thức để cùng hướng đến mục tiêu mang dịch vụ mới này đến được nhiều khách hàng nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất”.
Nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng
Trong những năm tiếp theo, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục tập trung công tác đào tạo nâng cao kỹ năng tư vấn và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp cho lực lượng bán hàng của Sacombank, từng bước chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tiếp – nhân viên ngân hàng trở thành chuyên viên tư vấn tài chính có đầy đủ năng lực để chủ động tư vấn, hoạch định các kế hoạch tài chính toàn diện trong ngắn hạn, trung và dài hạn nhằm mang lại sự thuận tiện và hài lòng cao nhất cho khách hàng. Đây là bước đi quan trọng và tiên quyết trong hành trình “Kết nối thành công” 20 năm với cam kết luôn đồng hành và gắn bó cùng khách hàng.
Bên cạnh đó, hai bên đẩy mạnh thiết kế nhiều gói ưu đãi hấp dẫn và tiện ích hơn nữa đến khách hàng khi tham gia các sản phẩm dịch vụ tài chính trọn gói tại Sacombank, cũng như đầu tư phát triển công nghệ thông tin để nâng tầm quản lý và phục vụ khách hàng. “20 năm là một hành trình. “Đến với nhau là một sự khởi đầu, giữ được nhau là sự tiến triển, làm việc cùng nhau là sự thành công”. Trong chặng đường tiếp theo, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam sẽ cùng nhau phấn đấu hơn nữa để tiếp tục mang đến những giá trị mới, tiện ích mới và sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam” – ông Trần Đình Quân, Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ.
Chung tay vì cộng đồng
Bên cạnh nỗ lực kinh doanh, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam còn chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội cho cộng đồng địa phương. Nhân dịp kỷ niệm một năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam cùng triển khai chương trình hỗ trợ cộng đồng với số tiền tài trợ 330 triệu đồng để xây dựng sáu căn nhà tình thương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh thành. Lễ bàn giao hai căn nhà tình thương tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã được tổ chức vào ngày 29 và 30-8-2018 vừa qua. Dự kiến bốn căn nhà tình thương còn lại ở Ninh Thuận, Đà Nẵng, Quảng Bình và Lạng Sơn sẽ được hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình trong năm 2018.
“Việc tài trợ sáu căn nhà tình thương thay lời tri ân của chúng tôi đến với cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của cả hai doanh nghiệp – Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam – với mong muốn mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam” – ông Trần Đình Quân, Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam cho biết.