Nhiều phụ huynh có tâm lý mặc cảm, cho rằng con mình học trường công lập thì rất khó khăn để đi du học. Nhưng theo chính các chuyên gia và học viên thành công của Yola, cũng là những người xuất thân từ trường công, nhận định ấy trái ngược với thực tế hoàn toàn.
Bất lợi nhưng cũng là thuận lợi
Lê Ngọc Thảo Nguyên, người đã nhận bằng thạc sĩ tại Đại học Aberystwyth (Anh), giáo viên tại YOLA cho biết cả ba năm học phổ thông chị học tại trường công lập. Theo chị, bất lợi của học sinh trường công là học dày đặc (học ở trường từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, rồi học thêm đến 7 giờ tối, học thêm cả thứ Bảy, Chủ nhật), nhưng điều đó lại rèn luyện cho học sinh trường công khả năng làm việc được trước áp lực, có thể vượt qua mọi khó khăn. Đến khi sang Anh, chị học được nhiều hơn, có sức phấn đấu cao hơn cũng nhờ tố chất đó. Trường công cũng có bất lợi là dạy quá nhiều môn học, bị dàn trải, khiến học sinh không biết mình yêu thích điều gì. Nhưng trong quá trình đó, học sinh có thể tự khám phá và rồi cũng lựa chọn được hướng đi phù hợp cho tương lai. Học nhiều môn giúp học sinh có được nền tảng kiến thức rộng và khi gặp những tình huống khác nhau trong cuộc sống thì không bị bỡ ngỡ, đỡ bị áp lực hơn. Một điều khác được cho là bất lợi ở trường công là học sinh quá đông, nhiều phụ huynh lo lắng rằng con mình có thể không được thầy cô quan tâm đúng mức. Nhưng ở góc độ khác thì môi trường đó kích thích học sinh phấn đấu vươn lên để được thầy cô chú ý, đồng thời được tiếp xúc với nhiều cách học tập, sinh hoạt của các bạn đến từ nhiều nơi, trong khi ở trường quốc tế các học sinh nói chung có hoàn cảnh khá giống nhau. Học ở trường công, cách nhìn về cuộc sống của học sinh thường cởi mở hơn trước sự khác biệt cả về văn hóa, lối sống, tôn giáo… của bạn bè, do đó sẽ dễ hòa nhập vào môi trường đa văn hóa khi du học ở nước ngoài. “Những điểm trừ đó có thể biến thành điểm cộng. Rất khó thay đổi môi trường nhưng có thể thay đổi bản thân. Sự vận hành, tiến triển của xã hội là nhờ sự thay đổi của bản thân mỗi người. Quan trọng là chúng ta biết mình muốn gì trong quá trình này” – Thảo Nguyên nhìn nhận.
Chung Phạm Ngọc Hiền hiện quản lý chương trình tiếng Anh Thiếu niên ở YOLA. Trước đây, Hiền học cấp III tại một trường phổ thông thuộc huyện Bình Chánh. Sau khi tốt nghiệp đại học, Hiền trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh lớp 1. Trong quá trình giảng dạy, nhờ chịu khó tìm hiểu học sinh, Hiền trở thành người định hướng cho các em. Hiền nhận thấy rằng vai trò của giáo viên tác động đến học sinh rất lớn và chính quá trình học ở trường công đã giúp Hiền có tư duy mở, dễ đồng cảm và chia sẻ cùng học sinh. Sau khi du học ở Úc và lấy được bằng thạc sĩ tại Đại học New South Wales, Hiền trở thành người làm việc xuất sắc trong môi trường mới tại YOLA.
Vượt qua tuần đầu du học
Với các học sinh ở trường công lập, thông thường khoảng thời gian mới đi du học rất khó khăn, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên. Nếu học sinh trường quốc tế phần nào đã quen với cách học, dễ nghe tiếng Anh từ người nước ngoài thì học sinh trường công chỉ nghe được lõm bõm. Nhưng tất cả đều có thể vượt qua.
Chị Võ Thị Ngọc Dung – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư CND (chuyên về tư vấn tài chính và tái cấu trúc) có hai con học tại YOLA. Cháu Cù Quốc Trình nhận được học bổng và được nhiều trường đại học danh tiếng tại Mỹ và Canada tiếp nhận, còn cháu Cù Quốc Trọng Khiêm thuộc Top 3 TOEFL Junior 2016-2017. Chị cho biết ở Việt Nam, các cháu học tiếng Anh hằng ngày, thường xuyên nghe đài nước ngoài để quen với giọng người bản xứ. Thế mà trong tuần đầu tiên ở nước ngoài, con chị đã bị bối rối vì… không nghe được! Thế nhưng, tố chất được rèn giũa trong môi trường cạnh tranh ở trường công đã giúp con chị nhanh chóng hòa nhập và nhanh chóng cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của người bản xứ.
Nga Trần – Giám đốc phụ trách về Việt Nam của Đại học Victoria (Wellington, New Zealand) kể rằng chị từng là học sinh chuyên Anh ở Trường THPT Hà Nội – Amsterdam nên rất tự tin với khả năng tiếng Anh khi đi du học. Thế mà trong tuần đầu tiên, chị đã thật sự bị căng thẳng vì phải đọc tài liệu tiếng Anh rất nhiều mà nghe lời thầy giảng cũng không được bao nhiêu. Chị đã khắc phục bằng cách ghi âm liên tục để về nhà nghe lại, làm quen với tốc độ nói của giảng viên. Bên cạnh đó, chị rất nỗ lực trong việc tạo dựng quan hệ để hòa nhập, luyện kỹ năng làm việc nhóm…
Về điều này, ông Ryan Talbot – Giám đốc đào tạo của Đại học Fulbright Việt Nam đã chia sẻ rằng ông cũng là học sinh từ một trường công ở bang Nevada chuyển lên học cao đẳng ở bang California. Dù là người Mỹ chính gốc nhưng cũng như những sinh viên quốc tế, khi ấy ông rất ngại khi phải đứng lên chia sẻ ý kiến trước mọi người. Nhưng rồi nhờ quyết tâm tự rèn luyện, ông đã tự tin trình bày trước các bạn học và có sức mạnh tinh thần để trải qua bốn năm học một cách thành công.
Chị Dung ví von rằng sức bật phá của học sinh trường công như một chiếc lò xo. Môi trường của trường công khiến cho con chị bị “nén căng”, nên khi được “bung” ra lực đẩy rất mạnh. Chị Dung chia sẻ: “Học trường quốc tế thì khi gặp người nước ngoài, học sinh không bị áp lực. Nhưng học trường công thì học sinh học được nhiều thứ hơn. Khi đã có vốn kiến thức kha khá để làm hành trang du học thì ngoại ngữ chỉ gây trở ngại trong thời gian đầu, sau đó sinh viên sẽ bắt nhịp rất nhanh”.
Các vị phụ huynh và các bạn học sinh đừng bỏ qua cơ hội nhận những ưu đãi hấp dẫn từ Trung tâm Anh ngữ YOLA:
– Được giảm 500.000 đồng khi đóng học phí trong vòng 24 giờ sau khi báo điểm thi xếp lớp.
– Học hiệu quả – Học tiết kiệm cùng YOLA. Cụ thể, học sinh được giảm 15% học phí khi đăng ký đồng thời hai khóa học, được giảm 20% học phí khi đăng ký đồng thời ba khóa học và được giảm tới 25% học phí khi đăng ký đồng thời bốn khóa học trở lên.
– Ưu đãi trả góp lãi suất 0% kỳ hạn một năm với chủ thẻ các ngân hàng: HSBC, Citi, Standard Chartered, TCB, TPB và Sacombank
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ www.yola.vn hoặc hotline: (028) 62858080 (TP.HCM) và (024) 62858080 (HN)