Điểm lại giữa nhiệm kỳ, ngày 14-10-2017, nữ thị trưởng Paris thuộc cánh tả đảng Xã hội, bà Anne Hidalgo tuyên bố “Mơ ước một ôtô cá nhân những năm 1930 đã lỗi thời” và lặp lại mục tiêu năm 2030 thủ đô Paris không còn ôtô chạy xăng. “Đây là vấn đề tôi quan tâm hàng đầu, hội đồng thành phố sẽ thảo luận và quyết định rằng thập niên 2030, chỉ một trong số 10 người Paris đi làm bằng xe cá nhân”, bà cho biết.
Ôn lại ngày khởi đầu nhiệm kỳ, năm 2014, Anne Hidalgo nói: “Không hề có một cảnh báo không khí ô nhiễm quá mức nào cả, nhưng chúng ta phải sẵn sàng đối phó. Cấm hay không cấm đều vô nghĩa, vấn đề là cách xử sự của nhà sản xuất, của các nhà cách tân công nghệ”.
Cơ quan môi trường Cộng đồng châu Âu AEE cho biết việc cải thiện chất lượng không khí rất chậm, đã vượt ngưỡng ở một số nước. Trong năm 2016, không khí bẩn đã khiến 487.600 người khu vực EU chết trước tuổi 65. Đứng đầu bảng không khí bẩn độc hại là các hạt mịn đường kính 2,5 micro mét, thứ đến là NO2, ozone… những chất thải động cơ xăng, diesel. Volkswagen cài đặt thiết bị gian dối nồng độ khí thải cho 11 triệu ôtô giai đoạn 2009-2015, bị quy tội là tác nhân hàng đầu làm bẩn không khí, đẩy số tử vong vì không khí bẩn ở Đức lên 81.160 người.
- Lê Lành theo HuffPost, Le monde