Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
25/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hãy chăm chút cho nồi cá kho

Ngô Phương Thảo Đăng bởi Ngô Phương Thảo
Hãy chăm chút cho nồi cá kho

Cá lóc ruộng kho tiêu

Share on Facebook

Một người bạn kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn ở trên mạng xã hội, một hôm mời tôi đến nhà chơi. Chị xây được cái bếp nho nhỏ tại nhà, nấu nướng chế biến đóng gói cũng vài năm nay rồi. Nghe nhiều người khen thức ăn ngon, đóng gói sạch sẽ. Tôi cũng nghe nhiều người khen bà chủ tử tế.

Chuyện hôm đó chị mời tôi tới nhà, là để trình bày ý định làm một sản phẩm cá kho đóng gói. Bạn hỏi sự khác biệt là gì ư? Là đây, thay vì chị ấy mua cá ở biển, vận chuyển từ miền Trung vào Sài Gòn để kho, thì chị ấy dời bếp ra thẳng bãi biển. Cá về là lấy lên kho luôn, rồi rút chân không, đóng gói chỉn chu gửi vào Sài Gòn.

Tôi gật liền. Chị làm đi rồi tôi ủng hộ. Cái này thắng.

Bạn hỏi tại sao thắng? Đó là bởi vì cái gốc sản phẩm, là yếu tố đầu tiên. Sản phẩm cốt lõi mà ổn, thì rồi mọi thứ sẽ ổn. Sản phẩm mà đi đúng xu hướng, khi người ta đang cần ăn sạch ăn ngon, thì lo gì mà không thắng?

Yếu tố thứ hai là vận hành sản phẩm đó trên thị trường. Chị đã có ba năm kinh nghiệm, có lúc tự tay đi giao hàng cho khách, còn lo gì mà làm không nên? Còn lại là việc mình xác định bán cho phân khúc khách hàng nào và làm sao để chăm sóc cho phân khúc đó chặt chẽ, chỉn chu. Làm được chuyện đó rồi thì từ từ thương hiệu sẽ lớn, mỗi ngày một chút.

  • Xem thêm: 5 xu hướng xây dựng thương hiệu đáng chú ý

Tôi chủ trương khuyến khích chị phát triển thương hiệu theo kiểu mỗi ngày một chút. Đừng làm ầm ầm rồi vắt thân vắt thịt vắt óc của mình lao theo, kéo cả cha mẹ anh chị em họ hàng đùng đùng cùng chạy. Đến khi kiệt sức hay đổ bể, cả làng cả họ quay sang hờn trách chê bai, mắng chửi lẫn nhau.

Thấy bài học trước mắt đó, bao nhiêu thương hiệu đã ra đi, kéo theo bao nhiêu bi kịch cá nhân ẩn chứa hay phô bày ra. Doanh nhân mà xác định làm kinh doanh rồi hy sinh hạnh phúc của mình và người thân của mình, tôi không tin rằng họ sẽ đạt thành công lâu dài. Làm gì có ai đó bất hạnh mà làm ra được sản phẩm đem lại lợi ích thực sự cho người khác, cho xã hội?

Cho nên, thiết nghĩ, muốn thương hiệu được lâu bền thì bản thân doanh nhân đó phải hạnh phúc, xong mới nói đến chuyện làm cho khách hàng hạnh phúc. Nữa mới đến những chuyện cao cả như chấn hưng phục hóa, thiện nguyện…

Mà muốn hạnh phúc, con người ta phải có giá trị cốt lõi. Trong trường hợp doanh nghiệp, giá trị cốt lõi chính là sản phẩm. Đã qua rồi cái thời chụp giật pha hóa chất làm giàu, cặp kè với hoa hậu người mẫu diễn viên để chứng tỏ đẳng cấp, hay đánh bóng thương hiệu bằng các chương trình từ thiện giả vờ.

Người tiêu dùng năm 2016 dùng điện thoại di động để nói chuyện với cả thế giới. Chỉ cần ở Cà Mau mở wifi là có thể kết nối được với Barack Obama. Vậy màu mè thì màu mè làm sao? Giả dối thì giả dối thế nào?

Tôi có nhắc chị bạn rằng, làm gì thì làm cũng phải luôn nhớ về cái nồi cá kho. Phải đứng ở chỗ cái nồi cá kho, đứng vững chắc ở đó rồi hãy nói chuyện khác. Chớ ngồi tuốt trên mây rồi nói về đạo lý, trong khi sản phẩm ngon dở mình không hay, có phải càng nói càng lụn bại hay không? Rồi bỏ tiền quá chừng xây dựng thương hiệu ào ào, một ngày kia đứa nào chơi ác bỏ mấy con côn trùng vô đó, tự nhiên “sụm bà chè” ngang hông. Toi cả ngàn con người chớ không ít.

Thiệt ra cũng đâu phải tại mấy con côn trùng, mà là tại tư duy cũ nhưng không chịu làm cho mới. Cũ mà hổng biết mình đã cũ. Là giới hạn của người lãnh đạo, một ngày nào đó sẽ thể hiện ra mồn một, vậy thôi.

Hội nhập TPP – ASEAN rồi ASEAN cộng 5, cộng 6 ập tới. Mở mắt ra ngày đầu năm 2016 là thành công dân ASEAN. Là gì hả? Là ngày kia, cái cô đó hổng chịu mua ổ bánh mì của mình nữa, chạy vô mua cái bánh mì của anh chủ Thái Lan. Tại ảnh khôn quá, bán cái gì vừa đẹp vừa ngon lại nhìn hấp dẫn, mà hổng có mắc hơn bao nhiêu. Mà ảnh thương hiệu Thái hẳn hòi, trong khi người Việt vốn sính ngoại.

  • Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại kỹ thuật số 

Kiểu như Samsung vừa mới cho ra mắt sản phẩm tủ lạnh có màn hình cảm ứng kết hợp với MasterCard, cho phép người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến bằng chính cái tủ lạnh của mình. Hay ho chưa, hết gì mua đó, bà giúp việc cũng tự đặt hàng được trên mạng, quẹt quẹt mấy cái là hiện ra hết, cả thế giới. Chỉ còn mỗi việc là phổ cập tiếng Anh.

Giờ các trang bán hàng cũng hết hoa lá cành kể câu chuyện này câu chuyện khác. Chỉ đơn giản là: sản phẩm gì, nguồn gốc ở đâu, công dụng thế nào, khác biệt rõ ràng (đo đếm được) ra sao, và bao bì đẹp.

Mua quảng cáo Google, Facebook tính ra còn rẻ chán. Trừ phi mấy anh lớn đó tăng giá thì lại là chuyện khác. Cao cấp hơn thì dùng những phương tiện chính thống, từ truyền hình đến báo giấy – tạp chí. Cứ liệu cơm mà gắp mắm. Chỉ cần nồi cá kho ngon, thì mấy chục mấy trăm khách hàng quảng cáo cho miễn phí trên Facebook của họ, vậy là lời quá chừng.

Vậy nếu không bắt đầu từ nồi cá kho, chăm chút cho nồi cá kho, yêu thương và không ngừng yêu thương nó, thì bắt đầu từ chỗ nào tốt hơn? Phải bán cá kho cho người Việt, rồi bán cho người nước ngoài ở Việt Nam thích ăn món Việt, rồi bán cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài, rồi bán luôn cho người nước ngoài, gần thì Thái Lan – Campuchia – Indonesia, xa thì châu Âu, châu Mỹ. Thiếu gì chỗ bán, hội nhập tràn hết ra rồi kìa!

Nghĩ rộng ra rộng ra mấy cũng được, càng rộng càng tốt, nhưng phải nhớ khư khư giữ giùm cái nồi cá kho, không thì công cốc hết.

Từ khoá: kinh doanh thực phẩmkinh doanh trên mạngmạng xã hộisản phẩmsự chăm chútthực phẩm chế biếnThương hiệu
Bài trước đó

Mùa hè diệu kỳ ở Sabah

Bài kế tiếp

M-One Nam Sài Gòn: Nơi an cư lý tưởng cho những gia đình trẻ

Ngô Phương Thảo

Ngô Phương Thảo

Bà Ngô Phương Thảo, Tốt nghiệp ngành Nhân Học – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM. 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, sáng tạo. Sáng lập Anbooks từ 2015. Hiện nay bà là Chủ nhiệm dự án Sách Giáo Dục Ứng Dụng do Anbooks triển khai với các đầu sách đang gây tiếng vang trên thị trường sách như “Dạy con trong hoang mang”, Quảy gánh băng đồng ra thế giới...

Bạn có thể quan tâm

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
M-One Nam Sài Gòn: Nơi an cư lý tưởng cho những gia đình trẻ

M-One Nam Sài Gòn: Nơi an cư lý tưởng cho những gia đình trẻ

MỚICẬP NHẬT

Giải Xe đạp phong trào tranh Cúp VOH kết thúc ấn tượng - 4
Sống Thể thao

Giải Xe đạp phong trào tranh Cúp VOH kết thúc ấn tượng

Đăng bởi Dư Hải
25/08/2025

Giải đua xe đạp phong trào "Tranh Cúp Phát thanh VOH 2025" do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ...

Xem thêmDetails
Bão Kajiki áp sát miền Trung – Hà Nội rực rỡ chuẩn bị Quốc khánh, thể thao và chính trị thế giới tạo nhiều điểm nhấn

Bão Kajiki áp sát miền Trung – Hà Nội rực rỡ chuẩn bị Quốc khánh, thể thao và chính trị thế giới tạo nhiều điểm nhấn

25/08/2025
Tiến sĩ Trịnh Thắng trở lại với triển lãm 'Hơi thở bồ đề', giới thiệu 40 bức tranh khổ lớn

Tiến sĩ Trịnh Thắng trở lại với triển lãm ‘Hơi thở bồ đề’, giới thiệu 40 bức tranh khổ lớn

25/08/2025
Apple kiện cựu kỹ sư ôm bí mật chạy sang Oppo – kịch bản công nghệ hay phim hài trộm gà

Apple kiện cựu kỹ sư ôm bí mật chạy sang Oppo – kịch bản công nghệ hay phim hài trộm gà

25/08/2025
Cocoon và hành trình gieo mầm Việt giữa đất Nhật

Cocoon và hành trình gieo mầm Việt giữa đất Nhật

24/08/2025

NỔI BẬT

  • Những câu nói bất hủ của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

    Những câu nói bất hủ của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

    209 chia sẻ
    Chia sẻ 84 Tweet 52
  • Ẩm thực chay mùa Vu Lan: Khi món ngon thay lời tri ân

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Vì sao ca khúc “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai” chinh phục được hàng triệu trái tim?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • TPHCM xuất sắc đoạt ngôi đầu giải đua thuyền truyền thống quốc gia

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.