Ngày 22-7, Euro Auto – nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng của thương hiệu BMW tại Việt Nam đã chính thức khởi hành chuyến hành trình chinh phục Tây Bắc – BMW xDrive Adventure từ Hà Nội đến cao nguyên Mộc Châu của tỉnh Sơn La, tiếp tục vượt qua Mai Châu, Hòa Bình và sau đó quay trở lại Hà Nội. Hành trình diễn ra trong hai ngày 22 và 23-7.
Chinh phục Tây Bắc
BMW xDrive Adventure là chuyến hành trình dài thứ 2 được Euro Auto tổ chức tại Việt Nam sau hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến với Triển lãm BMW World tại thủ đô Hà Nội cách đây tròn một năm. Trong lần này, đoàn quân hùng hậu tám xe BMW đã vượt chặng đường 600km, qua những đồi chè bạt ngàn, đèo dốc khúc khuỷu, những núi đá với độ cao hơn 1.050m so với mặt nước biển cùng thách thức “Chỉ một bình nhiên liệu”. Vùng Tây Bắc với địa hình đa dạng sẽ là điều kiện lý tưởng để các dòng xe X của BMW phô diễn khả năng vận hành đa dụng bởi công nghệ dẫn động toàn phần thông minh BMW xDrive. Ý nghĩa hơn, các “chiến binh” BMW X3 xDrive20d, BMW X5 xDrive30d, BMW X6 xDrive30d được trang bị động cơ BMW diesel thế hệ mới nhất và ứng dụng công nghệ BMW TwinPower Turbo tiên tiến sẽ cùng cả đoàn dành tặng những phần quà ý nghĩa cho 50 học sinh xuất sắc nhất trong niên học 2014-2015 của Trường THCS Chiềng Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Hành trình đồng thời thắt chặt sự hợp tác lâu dài giữa BMW với đối tác Bridgestone. Toàn bộ các dòng xe phiên bản dầu trong hành trình được trang bị lốp Bridgestone nổi tiếng bền bỉ, tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là dịp thể hiện nỗ lực của hai thương hiệu hàng đầu trong ngành ôtô thế giới trong việc mang đến trải nghiệm xe sang – lốp sang xứng tầm cho khách hàng. Thông qua chương trình, Bridgestone cùng BMW mong đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch kiến tạo hình ảnh lịch lãm cùng phong thái lái xe an toàn và văn minh cho khách hàng ở Việt Nam.
Thách thức: 600km chỉ cần một bình nhiên liệu
“Vùng Tây Bắc với địa hình đa dạng được xem là thử thách lý tưởng cho những dòng xe BMW X. Các mẫu xe BMW X được trang bị tiêu chuẩn công nghệ BMW xDrive có thể đạt tỷ số phân bổ lực truyền động 0/100% giữa cầu trước và cầu sau nên dễ thích ứng với mọi tình huống và mọi địa hình. Động cơ BMW máy dầu phân chia moment xoắn hợp lý, nhờ đó xe sẽ được cung cấp lực kéo tốt nhất và ổn định nhất ngay cả trong những điều kiện đường sá đầy bất lợi” – ông Nguyễn Đăng Thảo – Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Euro Auto cho biết. Ngoài ra, nhờ các công nghệ an toàn chủ động khác trên xe như hệ thống cân bằng thân xe DSC (Dynamic Stability Control) và hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC (Hill Descent Control), những “chiến binh” dòng BMW X đảm bảo người điều khiển hoàn toàn yên tâm để tận hưởng cảm giác lái đầy phấn khích trong suốt hành trình.
Từ tháng 8-2014, Euro Auto đã phân phối dòng xe BMW gắn động cơ máy dầu tại Việt Nam. Khách hàng giờ đây đã có thêm ba lựa chọn sáng giá trong phân khúc hạng sang là X3 xDrive20d, X5 xDrive30d và X6 xDrive30d. Tất cả dòng xe máy dầu được BMW sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, có khả năng vận hành bền bỉ, uy lực và tiết kiệm chi phí vận hành.
Động cơ BMW máy dầu sử dụng hiệu quả từng giọt nhiên liệu
Động cơ máy dầu của BMW có một lịch sử lâu đời. Với chỉ một chữ “d” nhỏ bé đằng sau tên gọi của các dòng xe BMW, nhưng đó là biểu tượng cho sự khác biệt lớn. Ngày nay, động cơ diesel của BMW với bốn, sáu và tám xilanh đều cung cấp sức mạnh, sức kéo uy lực và tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là trên những cung đường khó khăn, đầy thử thách. Đặc biệt, mẫu X5 xDrive35d vừa qua đã được bình chọn là một trong những chiếc xe động cơ sử dụng diesel tốt nhất trong cuộc khảo sát tổ chức bởi các tạp chí ôtô uy tín nhưEdmund, CarsDirect, Consumer Reports và Auto Trader.
Hệ thống dẫn động toàn phần thông minh BMW xDrive là trang bị tiêu chuẩn
Cả ba dòng xe X3, X5, X6 tham gia hành trình đều được trang bị tiêu chuẩn công nghệ BMW xDrive – hệ thống truyền động toàn phần thông minh để quản lý một cách chủ động và linh hoạt lực phân phối đồng thời giữa cầu trước và cầu sau của xe. Hệ truyền động xDrive phiên bản mới nhất được tối ưu hiệu quả hoạt động và giảm trọng lượng đến 1,4kg so với phiên bản đi trước. xDrive phiên bản mới xử lý một cách hợp lý, biết phân tích vận tốc hiện tại, vận tốc vòng quay của bánh xe, góc đánh lái và tình huống tăng tốc để cảm nhận xe nên phản ứng như thế nào, sau đó điều phối lực truyền động một cách tối ưu cho từng tình huống cụ thể khi xe vận hành trên đường. Bằng cách đó, xDrive có thể đảm bảo lực kéo và khả năng cân bằng cho bất kỳ tình trạng đường sá trong bất cứ thời tiết nào, đồng thời còn tăng mức năng động khi vào cua và triệt tiêu mọi nguy cơ mất kiểm soát lái chỉ trong 1/1.000 giây, thậm chí trước cả khi người lái có thể nhận ra. BMW xDrive có thể đạt tỷ số phân bổ lực truyền động 0/100% giữa cầu trước và cầu sau, điều mà ít có dòng xe nào cùng phân khúc làm được.
Người lái còn có thểtheo dõi hoạt động của hệ thống xDrive trên màn hình điều khiển trung tâm với đồ họa ba chiều (lần đầu tiên có mặt ở dòng X). Tính năng này giúp người lái có thể nắm bắt thông tin cập nhật thời gian thực về tình trạng phân bổ lực cụ thể của hệ thống xDrive.
Động cơ dầu – xu hướng mới trong phân khúc xe hơi hạng sang tại Việt Nam
Tại các nước châu Âu, hơn một nửa sốxe du lịch hiện đại lưu thông trên đường hiện nay sử dụng động cơ dầu. Có rất nhiều lý do mà động cơ dầu ngày càng được ưa chuộng tại các thị trường ôtô phát triển và điều này cũng không phải là ngoại lệ đối với phân khúc xe hạng sang tại thị trường Việt Nam:
- Động cơ dầu với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp giúp tiết kiệm chi phí.
- Giá dầu hiện nay tại Việt Nam thấp hơn so với thế giới nên máy dầu cũng được xem là giải pháp cho việc tiết kiệm chi phí.
- Động cơ dầu hiện nay hoạt động không kém động cơ xăng cùng loại, thậm chí có sức kéo lớn (moment xoắn cao tại vòng tua máy thấp), lại có khả năng vận hành ưu việt hơn khi tải nặng và leo dốc.
- Động cơ dầu có tuổi thọ rất cao ngay cả trong trường hợp phải hoạt động liên tục dưới sức ép lớn.
Động cơ BMW máy dầu theo triết lý EfficientDynamics hoạt động ra sao?
Động cơ diesel biến đổi năng lượng hóa học có trong diesel thành cơ năng, trong khi đó các động cơ xăng nén hỗn hợp khí và nhiên liệu rồi dùng bugi đánh lửa.Động cơ diesel trước tiên nén và làm nóng không khí, sau đó nhiên liệu được bơm trực tiếp vào buồng đốt sẽ tự đốt cháy (tự đánh lửa).Việc bơm trực tiếp nhiên liệu vào buồng đốt cho phép kiểm soát chính xác quá trình đánh lửa, giúp gia tăng áp lực và đốt cháy các hạt muội còn sót lại bằng áp lực bơm.Công nghệ này giảm thiểu được tiếng ồn khi vận hành, giúp động cơ chạy trơn tru hơn và giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường.
Nguyên Vũ (DNSGCT)