Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
07/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Hàng Việt Nam xuất vào Mỹ: Chấp nhận ngõ hẹp hay tìm vào cửa lớn?

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
20/06/2013
Trong Chuyện làm ăn
Hàng Việt Nam xuất vào Mỹ: Chấp nhận ngõ hẹp hay tìm vào cửa lớn?
Share on Facebook

Đến nhiều nơi ở Mỹ, hai cảm xúc trái ngược khi tìm hiểu sự hiện diện của hàng ViệtNam. Vui khi vào bất kỳ cửa hàng, siêu thị do người ViệtNamhay người Hoa làm chủ thấy vô số hàng ViệtNam. Tiếc khi trong những hệ thống siêu thị, đại siêu thị có tiếng của Mỹ, hàng do Việt Nam sản xuất quá ít ỏi và phải nấp dưới thương hiệu nước ngoài.

Chỉ mới đến ngõ

Hơn 1 triệu người Việt Nam đang sống tại Mỹ là lực lượng tiêu thụ đáng kể, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm. Người Việt Nam sống ở Mỹ hiện giờ muốn ăn bất cứ món ăn Việt nào cũng có, không đủ thời gian thì ra các nhà hàng, thích nấu nướng tại nhà thì ra các chợ hoặc siêu thị mua thực phẩm về chế biến. Trong các chợ do người Việt làm chủ, không thiếu loại rau củ quả tươi nào đã quen thuộc với người Việt Nam, kể cả những loại rất bình dân như rau muống, rau lang, rau dền…; có đủ những loại khô, mắm, nước chấm, gia vị đặc trưng như mắm nêm, tương bần, mắm ruốc chà… được ưa chuộng của các vùng miền Việt Nam; có cả những loại trái cây mà người nước ngoài không quen hương vị thì nói là “không chịu nổi mùi” như mít, sầu riêng. Về thực phẩm chế biến công nghiệp, những nhãn hiệu Việt Nam nhan nhản trên những sản phẩm bánh tráng, mì ăn liền, mì vắt, hủ tiếu, phở, bún khô, nước mắm, nước tương, cà phê, bột làm bánh…, thấy mà vui. Vui hơn nữa khi được nghe chính những chủ chợ là người Hoa cũng nói tỷ lệ hàng Việt Nam mà họ nhập sang ngày càng tăng nhiều so với hàng nhập từ Trung Quốc hay một số nước châu Á khác vì tầm ảnh hưởng của ẩm thực Việt Nam đang lan nhanh ở Mỹ.

Hàng Việt Nam trong siêu thị Cao Nguyên ở Oklahoma

Số liệu thống kê từ hải quan ghi nhận từ năm 2003 đến nay, Mỹ luôn là thị trường giành vị trí quán quân về tiêu thụ hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Năm 2012, Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ khoảng 20 tỉ USD, tăng 16,19% so với năm 2011, chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, đứng đầu trong các thị trường xuất siêu của Việt Nam. Quý I-2013, xuất khẩu vào Mỹ trên 4,74 tỉ USD, tiếp tục tăng 16,74% so cùng kỳ. Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ có thể đạt 22,5 tỉ USD trong năm nay.

Những số liệu trên nghe đáng phấn khởi và càng khẳng định sự hiện diện nhiều hơn hàng Việt Nam ở Mỹ. Tuy vậy đáng tiếc là thực tếở Mỹ, hàng Việt Nam chỉ mới có mặt nhiều ở những chợ nhỏ, đơn lẻ của người Việt và người Hoa, chủ yếu là thực phẩm. Còn trong những hệ thống siêu thị, đại siêu thị như Walmart, Kroger, Costco…, hàng do Việt Nam sản xuất quá ít ỏi trong vô vàn hàng hóa có xuất xứ từ nhiều nước và nếu có thì không với chính nhãn hiệu Việt Nam, mà phải nấp dưới thương hiệu nước ngoài, ngay cả với những mặt hàng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu hàng tiêu dùng xuất khẩu sang Mỹ như hàng may mặc, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, túi xách.

Tìm vào cửa lớn: có cam phận ẩn danh?

Hỏi các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng sang Mỹ nguyên nhân của tình trạng trên, phần lớn đều nhìn nhận họ chưa tiếp cận được các hệ thống siêu thị lớn của Mỹ. Hàng thực phẩm xuất khẩu qua các chợ của người Việt hay người Hoa cũng hầu như do nhà nhập khẩu nhận thấy nhu cầu tại Mỹ mà tìm về Việt Nam mua hàng. Điều này bộc lộ hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường và tiếp thị, mặc dù những quy định về vệ sinh thực phẩm, an toàn tiêu dùng của hàng hóa cũng như các thủ tục khi xuất khẩu vào thị trường này doanh nghiệp đã có kinh nghiệm.

Tiếp xúc với những người tiêu dùng Mỹ, họ đưa ra nhận xét: việc tranh thủ người Việt Nam định cư tại Mỹ làm đại lý phân phối hay trực tiếp bán lẻ tới cộng đồng người Việt Nam là cần thiết, nhưng số lượng hàng hóa tiêu thụ không thể nhiều và không đa dạng. Trong khi các hệ thống phân phối lớn của Mỹ có mặt không những ở khắp nước Mỹ mà còn mở rộng ra các nước khác, kinh doanh đa dạng ngành hàng, thỏa nhu cầu nhiều đối tượng, nên số lượng tiêu thụ lớn gấp vài chục lần.

Ý kiến đó đáng để suy nghĩ vì trong tình hình kinh tế thế giới chưa hết khó khăn, các nước xuất khẩu gặp khó vì bị áp thuế và bị các thị trường lớn sử dụng rào cản kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu, thì việc xuất khẩu qua các kênh siêu thị bán lẻ lớn ở Mỹ là một hướng giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường lớn này.

Tập đoàn bán lẻ Kroger của Mỹ đã có cuộc gặp trao đổi với một số doanh nghiệp Việt Nam vào giữa tháng 5 vừa qua. Ông Tim Kelbel, phó chủ tịch phụ trách nhãn hiệu doanh nghiệp và nguồn cung toàn cầu của Kroger cho biết tập đoàn này dự kiến sẽ mua trực tiếp từ Việt Nam đồ gỗ, quần áo, thực phẩm, hải sản, gạo, tiêu, cà phê, hạt điều, rau quả đóng hộp, dừa, hương liệu gia vị… Walmart – tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới với doanh số trên 400 USD/năm – cũng đã có giấy phép mua hàng tại Việt Nam, đang được doanh nghiệp quan tâm.

Yêu cầu của những nhà phân phối lớn trên là hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu như HACCP, Global GAP và các yếu tố về trách nhiệm xã hội, môi trường. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết có thể đáp ứng được những yêu cầu đó sau nhiều năm làm ăn với quốc tế; nhưng bằng cách nào, con đường nào để hàng Việt Nam được hiện diện trong các siêu thị lớn? Đáng mừng là nhiều doanh nghiệp Việt chọn con đường chính thống, ghi “made in Việt Nam”, tên nhà sản xuất trên sản phẩm để vừa tăng số lượng và chủng loại hàng vừa tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng Mỹ về hàng xuất xứ Việt Nam bằng chất lượng. Còn về lâu dài, rõ ràng là chúng ta chưa tận dụng hết quan hệ ngoại giao, các hiệp định thương mại… giúp doanh nghiệp trong nước ghi dấu ấn ở thị trường có lượng tiêu thụ hàng hóa lớn này.

 

Nguyễn Ngọc

Từ khoá: Hàng Việt Nam xuất vào Mỹ
Bài trước đó

Sự cô lập đáng thương

Bài kế tiếp

Kiên trì tập thói quen tốt cho nhân viên

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Kiên trì tập thói quen tốt cho nhân viên

Kiên trì tập thói quen tốt cho nhân viên

MỚICẬP NHẬT

KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025

Ở Mỹ bây giờ, muốn bán được gà rán không chỉ cần ngon, mà còn phải… có cá tính. Mấy...

Xem thêmDetails
‘CHỐT ĐƠN!’: Phim Việt đầu tiên sử dụng AI thay thế diễn viên chính - 2

Khi AI thế vai trên màn ảnh rộng: “CHỐT ĐƠN!” mở lối cho điện ảnh Việt?

06/08/2025
Một dãy số – nhiều quyền lợi: CCCD thay thế mã số BHXH từ 1/8

Một dãy số – nhiều quyền lợi: CCCD thay thế mã số BHXH từ 1/8

06/08/2025
Khi giao diện không chỉ là thiết kế, mà là một tuyên ngôn sống tối giản

Khi giao diện không chỉ là thiết kế, mà là một tuyên ngôn sống tối giản

06/08/2025
Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên

Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên

06/08/2025

NỔI BẬT

  • Người dân sử dụng CCCD tích hợp BHYT khi làm thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện

    Khám chữa bệnh BHYT từ 15/8: Người dân cần lưu ý gì để không thiệt quyền lợi?

    214 chia sẻ
    Chia sẻ 86 Tweet 54
  • Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Một dãy số – nhiều quyền lợi: CCCD thay thế mã số BHXH từ 1/8

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tĩnh lặng vừa đủ – Ký họa không gian sống mang tinh thần Japandi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.