Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Hai chiến lược dành cho các thương hiệu nội địa

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
05/03/2017
Trong Quản trị
Hai chiến lược dành cho các thương hiệu nội địa
Share on Facebook

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, vào giai đoạn năm 2020, số người có thu nhập khoảng 714 USD/tháng (hơn 16 triệu đồng/tháng) ở nước ta sẽ đạt mức 44 triệu người, chiếm gần một nửa dân số.

Từ kết quả nghiên cứu này, cộng với dân số nước ta đang ngày một tăng (hiện đứng thứ 14 thế giới, với khoảng 95 triệu dân), xã hội sớm chịu ảnh hưởng lớn từ âm nhạc, phim ảnh, lối sống và văn hóa của các nước phương Tây, cùng với các chính sách mở cửa thông thoáng gần đây, thì nhiều chuyên gia dự báo, trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ sớm trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu quốc tế thâm nhập, giống như sức hút từ thị trường Ấn Độ hay Trung Quốc hiện tại.

  • Xem thêm: Làn sóng thương hiệu mới quảng bá cho lòng tự hào bản địa

Lúc ấy, liệu những thương hiệu nội địa của Việt Nam đang đứng vững trên thị trường hiện nay, có đi vào vết xe đổ của những cái tên từng vang bóng một thời, như kem đánh răng Dạ Lan (từng chiếm 79% thị phần cả nước vào giai đoạn 1993-1994), nước giải khát Tribeco, Phở 24… những thương hiệu từng bị các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu – những kẻ thâm nhập khổng lồ cạnh tranh khốc liệt, để rồi bị thâu tóm, bị mua lại và dần bị lãng quên?

Theo Niraj Dawar và Tony Frost, hai giáo sư hiện giảng dạy và nghiên cứu marketing chuyên ngành tại Trường Đại học Ivey Business School, việc đối chọi lại những đối thủ hùng mạnh thực ra không quá khó.

Có thể đưa ra những dẫn chứng như cách Alibaba đánh bại Amazon ở Trung Quốc, hay cách Micromax (một thương hiệu điện tử tiêu dùng của Ấn Độ) vượt qua Sony, Microsoft, LG, Apple, HTC để trở thành thương hiệu điện tử được nhận biết thứ hai ở Ấn Độ (chỉ sau Samsung) – theo công bố mới đây của tờ Times of India. Điều cốt lõi của các thương hiệu nội địa, đó là phải chuẩn bị trước cho mình những chiến lược, những kế hoạch thật kỹ và chi tiết, trong đó có thể kể đến hai chiến lược sau:

1. Phòng thủ bằng những lợi thế sân nhà

Đối đầu với những gã khổng lồ ồn ào này, chìa khóa đầu tiên cho những thương hiệu nội địa là tối đa hóa “lợi thế sân nhà” của mình. Một trong những lợi thế đó, được Niraj Dawar và Tony Frost chỉ ra, chính là thế mạnh từ mạng lưới phân phối sản phẩm.

Theo đó, khi bước vào một thị trường mới, những gã khổng lồ thường sẽ tạo ra một chiến lược bao trùm, sử dụng lợi thế có sẵn về hình ảnh, thương hiệu, lợi thế về tài chính, sự mới mẻ về sản phẩm, để tung ra những chiến lược quảng cáo, marketing, khuyến mãi, giảm giá ồ ạt, tạo ra một “vụ nổ” trên thị trường khiến khách hàng thích thú và bị hút vào thương hiệu.

  • Xem thêm: Cuộc đua tranh quyết liệt nơi thị trường nội địa

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong kinh doanh, vẫn là làm sao bán được nhiều sản phẩm nhất, và sức mạnh của việc này nằm chủ yếu ở mạng lưới phân phối sản phẩm, thứ có đặc thù riêng ở mỗi quốc gia và không dễ gì xây dựng được trong thời gian ngắn.

Thập niên 1990, PepsiCo từng bước vào Mexico với tham vọng sớm thâu tóm thị trường bánh kẹo, thực phẩm ở nước này trong một thời gian ngắn. Nhưng các kế hoạch marketing của PepsiCo nhanh chóng bị cho “đóng băng” bởi kẻ phá rối mang tên Grupo Industrial Bimbo, một thương hiệu không nổi tiếng thế giới nhưng cực kỳ được ưa chuộng ở Mexico.

Bằng việc phân tích kỹ thói quen của người tiêu dùng Mexico là ưa thích những sản phẩm tươi mới và thường mua sắm đều đặn hằng ngày, đội ngũ quản lý của Bimbo đã phát triển một mạng lưới phân phối khổng lồ, với hơn 14.000 nhân viên, sử dụng từ những chiếc xe bán tải cho đến những chiếc xe máy nhỏ linh hoạt, tạo ra 420.000 lượt giao nhận hàng và phục vụ hơn 350.000 khách hàng mỗi ngày ở mọi ngóc ngách trên cả nước.

Bimbo đã nhanh chóng chiếm hết mọi phân khúc trên thị trường và khiến PepsiCo dù tiêu tốn hàng triệu USD vẫn không thể trở thành người dẫn đầu thị trường Mexico khi ấy. Đến nay, Bimbo vẫn giữ được vị trí dẫn đầu của mình ở Mexico, khi thị phần các sản phẩm đóng gói của hãng chiếm hơn 12% thị trường, gấp đôi PepsiCo (6%) và gấp ba Nestlé (4%).

Ngoài ra, Grupo Bimbo đã dần mở rộng quy mô, tạo ra thêm các sản phẩm mới, vượt ra ngoài biên giới Mexico, với hơn 129.000 nhân viên, 165 nhà máy sản xuất và 2,5 triệu điểm bán hàng ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như hiện nay.

2. Tấn công bằng việc phát triển một thương hiệu toàn cầu

Theo Ron Snyder, cựu CEO của Foam Creations, một công ty hiện hoạt động ở sáu quốc gia gồm Mexico, Canada, Ý, Ấn Độ, Romania và Trung Quốc, thì một chiến lược khác mà những “kẻ thâm nhập” khổng lồ rất thích thực hiện là tạo ra một trận chiến leo thang, tạo ra thế giằng co trên thị trường, giúp “gã khổng lồ” tồn tại càng lâu càng tốt.

Chiến lược này mang lại ba lợi thế, đó là có thể giúp thương hiệu mới có thời gian để nắm bắt được thị trường, từ từ làm cho thị phần của những thương hiệu nội địa xói mòn và có thể biến thương hiệu ngoại thành thương hiệu nội, bằng cách chiếm một vị trí quan trọng trong tâm trí của người tiêu dùng sau nhiều năm, thậm chí là nhiều thập niên tồn tại. Sau đó, với thế mạnh vượt trội về tiềm lực tài chính, quy mô, công nghệ, những gã khổng lồ này sẽ liên tục tung ra những chiến lược tấn công về giá, marketing, nhân sự… để chiếm lấy thị trường.

Theo Niraj Dawar và Tony Frost, để chống lại chiến lược trên, các thương hiệu nội địa sau khi giữ được vị thế của mình trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, thì buộc phải tự thay đổi, làm mới sản phẩm, tái cơ cấu doanh nghiệp, mở rộng quy mô, nhằm đưa thương hiệu vươn ra ngoài thị trường quốc tế. Đó chính là cách Grupo Bimbo đã thực hiện như đã nói ở trên.

  • Xem thêm: Hàng nội địa

Có một cách rất tốt để bắt đầu hướng ra biển lớn, đó là tận dụng sự ủng hộ từ những người đồng hương đang sinh sống ở nước ngoài. Jollibee Foods, một công ty thức ăn nhanh của Philippines, đã rất thành công với chiến lược như vậy.

Sau khi vượt qua sự tấn công của McDonald’s ở thị trường nội địa (Jollibee chiếm 75% thị phần bánh hamburger và 56% thị phần thức ăn nhanh ở Philippines), Jollibee Foods đã nâng cấp chiếc hamburger của mình, mở rộng thực đơn với các công thức đậm chất Philippines (được chế biến từ tỏi và nước tương), sau đó tiếp cận những người Philippines sống ở nước ngoài.

Và Jollibee hiện khá thành công với hơn 133 chi nhánh ở Trung Đông, Anh, Ý, Hongkong và Trung Quốc đại lục… và cả ở Mỹ, sân nhà của chính McDonald’s.

Từ khoá: chuẩn bị chiến lượcthương hiệu nội địathương hiệu Việt
Bài trước đó

Họa tiết hoa nổi trội trong mùa thời trang xuân-hè

Bài kế tiếp

Thị trường smartphone 2017: Sân chơi đã sắp sẵn chỗ ngồi!

Bạn có thể quan tâm

Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?
Quản trị

Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?

Đăng bởi ChangNg.
27/06/2022
Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc
Quản trị

Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc

Đăng bởi Phạm Tú
30/05/2022
Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”
Quản trị

Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”

Đăng bởi Phạm Tú
18/05/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Thị trường smartphone 2017: Sân chơi đã sắp sẵn chỗ ngồi!

Thị trường smartphone 2017: Sân chơi đã sắp sẵn chỗ ngồi!

MỚICẬP NHẬT

Học sinh Việt Nam giành giải nhất Đông Á tại cuộc thi làm phim toàn cầu của Hội đồng Anh
Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải nhất Đông Á tại cuộc thi làm phim toàn cầu của Hội đồng Anh

Đăng bởi Thanh Anh
23/05/2025

Một nhóm học sinh đến từ Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) đã mang về niềm tự hào cho giáo...

Xem thêmDetails
Honda chạm mốc 500 triệu xe máy toàn cầu: Một hành trình 76 năm bền bỉ của 'gã khổng lồ hai bánh' - 2

Honda chạm mốc 500 triệu xe máy toàn cầu: Một hành trình 76 năm bền bỉ của ‘gã khổng lồ hai bánh’

23/05/2025
Samsung mang cả vũ trụ Disney, Pixar và Star Wars lên TV 4K - 2

Samsung mang cả vũ trụ Disney, Pixar và Star Wars lên TV 4K

22/05/2025
SCG và hành trình 17 năm lặng thầm gieo hy vọng cho trẻ khuyết tật ở Bà Rịa – Vũng Tàu - 1

SCG và hành trình 17 năm lặng thầm gieo hy vọng cho trẻ khuyết tật ở Bà Rịa – Vũng Tàu

22/05/2025
VinFast và cuộc hiển linh của tinh thần Việt: làn sóng xanh mang tên “mãnh liệt”- 3

VinFast và cuộc hiển linh của tinh thần Việt: làn sóng xanh mang tên “mãnh liệt”

22/05/2025

NỔI BẬT

  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1754 chia sẻ
    Chia sẻ 702 Tweet 439
  • Bình Dương “lột xác”: Từ thủ phủ công nghiệp thành tâm điểm đô thị mới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ra mắt sản phẩm nước bổ sung khoáng Owe+ mới tại Việt Nam

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Điểm chung thành công: Phỏng vấn vận động viên về đích số 1 ‘Người Sắt Việt Nam’ đồng thời là chuyên gia tài chính

    228 chia sẻ
    Chia sẻ 91 Tweet 57
  • Phát sóng Kẻ gây hấn

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.