Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên đang ngày càng trở nên mờ nhạt. Với xu hướng ngày càng có nhiều công ty áp dụng chế độ thời gian làm việc linh hoạt thì lại càng khó xác định lúc nào nhân viên đang làm việc và lúc nào họ đang tách khỏi thế giới công việc để dành thời gian cho cuộc sống cá nhân.
Việc những nhân viên vừa mở mắt dậy đã kiểm tra hộp thư điện tử của công ty hay vẫn phải làm việc trên chiếc máy tính bảng iPad trước khi đi ngủ không phải là chuyện hiếm thấy. Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Nielsen thực hiện, có đến 51% nhân viên vẫn kiểm tra thư điện tử và làm việc ngay cả khi họ đang đi nghỉ mát.
- Xem thêm: Không nên để nhân viên nghiện công việc
Trong bối cảnh đó, theo các chuyên gia quản trị nhân sự, tạo ra một môi trường và chế độ làm việc giúp nhân viên cân bằng giữa việc đáp ứng các yêu cầu của công việc với việc thỏa mãn các nhu cầu thật sự của cá nhân là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Tạp chí HRM Asia mới đây đã chia sẻ lời khuyên của một số công ty hàng đầu thế giới.
Sử dụng công nghệ thích hợp
Theo Gabrielle Tourelle, Giám đốc Tài năng toàn cầu của Text100 (một công ty truyền thông quảng cáo hàng đầu thế giới), trước tiên, cần phải nhìn nhận rằng công nghệ đã làm cho cuộc sống của nhân loại nói chung và các nhân viên công sở nói riêng trở nên tiện lợi hơn, nhưng cái giá phải trả là đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy phiền phức, mất tự do vì bị “trói” trong “vùng phủ sóng” của công nghệ.
Vì vậy, Tourelle khuyên các doanh nghiệp “cần phải cân nhắc kỹ cách lựa chọn công nghệ nhưng điều quan trọng hơn là cần phải có một giải pháp tổng thể để nhân viên có thể quản lý đời sống cá nhân, từ đó giúp họ cảm thấy thỏa mãn trong công việc cũng như lúc ở nhà”.
Tourelle giải thích rằng, một mặt công nghệ có thể giúp nhân viên có nhiều thời gian ở nhà hơn, nhưng doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo rằng khi ở nhà, nhân viên có thể thật sự nghỉ ngơi chứ không phải để kiểm tra thư điện tử và nhận lấy sự căng thẳng từ công việc vào cuộc sống cá nhân.
“Công ty chúng tôi nhờ đến công nghệ để kết nối mọi người với nhau, nhưng chúng tôi cũng khuyến khích nhân viên có những khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa cho riêng mình mà không cần dùng đến điện thoại hay máy tính xách tay”, Tourelle chia sẻ.
American Express thì cho rằng mặc dù công nghệ làm cho ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân trở nên mờ nhạt nhưng lại có thể giúp cho các công ty tổ chức thời gian làm việc linh hoạt cho nhân viên.
Công ty này hiện đang ứng dụng các công nghệ như điện thoại IP (sử dụng đường truyền internet), họp qua điện thoại và video (audio/video conferencing), hệ thống đặt phòng toàn cầu để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn và có cơ hội làm việc theo thời gian linh hoạt.
“Chúng tôi đang chuyển từ văn hóa quản lý sự hiện diện của nhân viên sang văn hóa quản lý kết quả công việc và rõ ràng công nghệ đang đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi này”, Yoshimi Nakajima, Giám đốc phụ trách thị trường Singapore của American Express, cho biết.
Chăm sóc thể chất và tinh thần
Nhiều công ty đang nhận thấy rằng nếu nhân viên có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân thì sẽ làm việc hiệu quả hơn và gắn bó lâu dài với tổ chức hơn. Từ đó, các công ty này đã thực hiện nhiều chính sách giúp nhân viên cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Điển hình là DHL Express. Văn phòng tại Singapore của công ty này có cả một phòng tập thể dục để nhân viên có thể tập nhanh trong giờ nghỉ trưa và sau giờ làm.
Công ty này còn khuyến khích các nhân viên yêu thể thao hoặc có những sở thích khác thành lập các câu lạc bộ như câu lạc bộ bóng đá, xe đạp, bóng chày và golf. Herbert Vongpusanachai, Giám đốc điều hành của DHL Express Singapore cho biết “những câu lạc bộ như thế đã tạo ra một sân chơi rất tốt để các nhân viên giao lưu với nhau, củng cố tình đồng nghiệp, đồng thời giúp nhân viên cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất cũng như tinh thần”.
DHL cũng khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động từ thiện để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ban lãnh đạo của công ty tin rằng những hoạt động này sẽ làm cho nhân viên cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa hơn và quý trọng thời gian làm việc hơn.
Text100 thì có chương trình Duvet Day, theo đó nhân viên được nghỉ hai ngày hưởng trọn lương mà không cần báo trước trong một năm. “Có nghĩa là vào những ngày này nếu nhân viên cảm thấy quá tải với công việc thì có thể xin nghỉ đột xuất. Triết lý của chúng tôi rất đơn giản: Nhân viên làm hết sức và chơi hết mình”, Tourelle giải thích. Ngoài ra, Text100 còn có ngày “Get a Life Day” mỗi tháng cho nhân viên. Mỗi nhân viên có thể chọn một ngày trong tháng để đi làm muộn hơn bình thường hoặc về sớm hơn bình thường hai giờ.
American Express Singapore cũng có một số chương trình giúp nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống, bao gồm các chính sách phúc lợi cho người thân và chế độ nghỉ việc linh hoạt. Công ty này cho phép nhân viên nghỉ đến sáu ngày mỗi năm để chăm sóc cho con cái nếu có con nhỏ dưới 12 tuổi. Nhân viên còn được nghỉ theo thời gian linh hoạt sáu ngày mỗi năm vì những lý do cá nhân như đưa người thân đi khám bệnh.
Năm 2011, có 60% nhân viên của American Express Singapore sử dụng các phúc lợi này. Năm 2010, American Express Singapore bắt đầu thực hiện chương trình Healthy Living Programme (sống lành mạnh) để xây dựng văn hóa chăm sóc sức khỏe, khuyến khích nhân viên trở thành những con người năng động, khỏe mạnh và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. “Từ khi thực hiện chương trình này, tỷ lệ nhân viên nghỉốm hay có vấn đề về sức khỏe đã giảm đáng kể”, Nakajima chia sẻ.
Với những nỗ lực trên, American Express Singapore đã cải thiện được năng suất lao động, sự thỏa mãn của nhân viên và làm cho nhân viên gắn bó hơn với tổ chức. Theo kết quả của một cuộc khảo sát nội bộ do American Express thực hiện, 87% nhân viên cho biết rất hài lòng với văn hóa làm việc theo thời gian linh hoạt của công ty này. “Lợi ích cuối cùng là doanh nghiệp có thể phát triển và giữ lại nhân tài.
Nếu nhân viên cảm thấy có sự xung đột giữa công việc và cuộc sống cá nhân, họ khó có thể thành công và nếu vấn đề này không được giải quyết, nó sẽ trở thành nguyên nhân chính khiến nhân viên ra đi. Điều quan trọng là doanh nghiệp nên nhìn thấy trước các dấu hiệu và giải quyết các mối lo lắng của nhân viên trước khi họ cảm thấy giải pháp duy nhất cho mình là tìm một công việc ở nơi khác để có được sự cân bằng”, Nakajima khuyên.