Hội nghị nằm trong chương trình đối thoại do Hội đồng Anh tổ chức tại sáu quốc gia châu Á kéo dài tới tháng 1-2013. Hai câu chuyện, một của Anh và một của Việt Nam dưới đây sẽ phác họa những thách thức đối với giáo dục đại học của chúng ta trong bối cảnh hiện nay.
Giải đua xe Công thức 1 (F1) và các cậu bé 15 tuổi
Lấy một giải đua xe ôtô đã quá nổi tiếng với hơn nửa tỉ người theo dõi qua truyền hình trên toàn cầu để bắt đầu bài viết này có vẻ như là một cách mở đầu lạc đề! Hơn nữa, giải đua xe Công thức 1 thì có liên quan gì đến các cậu bé 15 tuổi và các em 15 tuổi thì liên quan gì đến giáo dục đại học?
Thôi thì hãy cứ bắt đầu với câu chuyện có phần lạc đề này trước, rồi những giải thích sẽ được trình bày sau.
F1 in Schools (Đua xe F1 đến trường học) là tên của một sáng kiến đã đến với 12 triệu học sinh tuổi từ 9-19 ở 34 quốc gia trên thế giới.
Hãy thử tưởng tượng, một cậu bé 15 tuổi thay vì lên lớp để nghe thầy đọc và chăm chỉ ghi chép thì nay sẽ bắt tay tham gia vào một F1 team (đội Công thức 1) gồm ba đến sáu thành viên và thực hiện những nhiệm vụ đầy thử thách như sử dụng phần mềm 3D CAD để thiết kế một chiếc xe đua tương lai, phân tích các yếu tố khí động học và bắt tay vào chế tạo chiếc xe đua đó. Cuối cùng sẽ là tham gia cuộc đua thực sự để giành chiến thắng.
Các thành viên F1 team còn phải lập dự án kêu gọi tài trợ, quản lý ngân sách và các hoạt động nghiên cứu, ăn ở hoặc đi lại.
Qua những thử thách đầy tính chuyên môn và “người lớn” nói trên, các em từ 9-19 tuổi sẽ phát triển sự hứng thú và say mê rất tự nhiên của mình với công nghệ thông tin, các ứng dụng thực tế về khí động học và những bài học quý giá về vận động tài trợ và marketing cho sản phẩm của mình.
Giáo sư Alison Halstead, Phó hiệu trưởng Đại học Aston – Vương quốc Anh, là người đứng đầu dự án thành lập Học viện Kỹ thuật thuộc Đại học Aston (sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong tháng sau), đơn vị giữ vai trò Quản lý Khu vực miền Trung nước Anh của chương trình F1 in Schools. Chia sẻ trong chương trình Đối thoại Giáo dục Toàn cầu do Hội đồng Anh tổ chức, bà nói: “Tôi luôn trăn trở về một điều, khi chúng ta càng học lên cao hơn thì sự hứng thú và nhiệt tình với việc học lại càng giảm đi. Học viện Kỹ thuật của Đại học Aston là một địa chỉ dành cho các em ở độ tuổi 14-19 được thành lập với mục tiêu giúp khơi dậy niềm hứng thú ở các em đối với các môn khoa học và kỹ thuật”.