Giá trị của một doanh nghiệp không phải là những tuyên bố hùng hồn về sứ mệnh hay tầm nhìn, mà chính là những việc họ thực sự làm nhằm mang lại lợi ích kinh tế, giá trị gia tăng cho khách hàng và xã hội trên nền tảng đạo đức kinh doanh và nghiêm túc thực thi luật pháp. Đó cũng chính là những điều mà Tập đoàn BlueScope hướng tới và theo đuổi trong hơn 20 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam. Trong đó, gói tư vấn xây dựng công trình xanh (GBA – Green Building Alliance) là một trong những cam kết tạo thêm giá trị cho chủ đầu tư và cộng đồng, xã hội.
Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc COP 21 ở Paris (Pháp) hồi cuối năm 2015 đã đạt được một thỏa thuận lịch sử: Lần đầu tiên, tất cả 196 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về chống biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã đi đến một thỏa thuận cùng cắt giảm lượng phát thải khí thải carbon. Mục tiêu quan trọng nhất của thỏa thuận này là giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này dưới 20C, rồi từ đó cùng thúc đẩy nỗ lực để xuống còn 1,50C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
GBA là một hoạt động góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu theo thỏa thuận COP 21, góp phần tăng giá trị cho khách hàng thông qua sản xuất hiệu quả nhờ tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng suất lao động nhờ việc áp dụng công trình xanh (CTX).
KS Đỗ Hữu Nhật Quang của GreenViet (một công ty tư vấn về CTX hàng đầu Việt Nam) cho rằng CTX đang trở thành một nhu cầu cơ bản và bắt buộc vì chúng ta không còn lựa chọn nào khác trước thực trạng môi trường ngày càng xấu đi và áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. “GBA góp phần hiện thực hóa xu hướng CTX đang phát triển tại Việt Nam từ năm 2010. Cũng như bao nhiêu cuộc đua khác, một khi đã là xu hướng tất yếu thì cơ hội sẽ dành cho những ai biết tận dụng và tham gia tích cực” – ông Quang nhận định. Ông còn cho biết thêm, nếu như trong giai đoạn 2010-2011 tại Việt Nam mới có hai dự án được cấp chứng chỉ CTX thì đến cuối năm 2015 đã có 27 dự án và trong giai đoạn 2016-2017 sẽ có thêm 42 dự án được cấp chứng chỉ CTX, trong đó phần lớn là được cấp chứng chỉ LEED và LOTUS.
Là doanh nghiệp sản xuất tôn, tôn mạ màu hàng đầu thế giới với hơn 120 năm kinh nghiệm, Tập đoàn BlueScope (Australia) luôn cam kết hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng từ các hoạt động sản xuất – kinh doanh. Không chỉ dừng lại bởi tuyên bố và lời nói, trong hơn 20 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, BlueScope đã có những hành động thiết thực cho khách hàng và xã hội. Hoạt động CSR của BlueScope tại Việt Nam thể hiện ở bốn điểm sáng là đóng góp cho kinh tế và xã hội, tuân thủ luật pháp, đề cao đạo đức kinh doanh và cùng tạo giá trị cho cộng đồng, xã hội.
BlueScope Việt Nam đã áp dụng và thực hành quy chuẩn về an toàn nghiêm ngặt nhất đối với tất cả nhân viên cũng như các đối tác, khách hàng đến nhà máy, đảm bảo không xảy ra tai nạn. Công ty cũng liên tục tổ chức các khóa huấn luyện về an toàn và sản phẩm cho các nhà thầu, thợ thi công, giúp họ nắm bắt được kiến thức, kỹ thuật nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng của sản phẩm, an toàn trong thi công. Doanh nghiệp này còn làm việc với các đối tác vận tải, thuyết phục họ không chở hàng quá tải trọng để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông. Ngoài ra, việc hợp tác với các trường đại học chuyên ngành kiến trúc và xây dựng, các hiệp hội, các doanh nghiệp để tổ chức các hội thảo về CTX, tham gia các hoạt động vì cộng đồng, phối hợp với các trường tuyên truyền về an toàn học đường cho học sinh… cũng được BlueScope Việt Nam chú trọng.
Theo thống kê, hiện nay tại Việt Nam, vì thấy được lợi ích kinh tế và xã hội của CTX từ những đòi hỏi phát triển bền vững của các đối tác lớn, số doanh nghiệp trong ngành dệt may, da giày đang áp dụng CTX tại các nhà máy mới đang tăng đáng kể.
Không chỉ đơn thuần là nhà cung cấp tôn thép xây dựng nhà máy, BlueScope Việt Nam còn chủ động tìm hiểu những đòi hỏi cấp bách để cung cấp cho khách hàng trong ngành dệt may và da giày những giải pháp kịp thời đem lại lợi ích cho họ. Điển hình là việc hợp tác với các công ty tư vấn về CTX hàng đầu tại Việt Nam cung cấp miễn phí tài liệu phân tích tiền khả thi và khả thi về CTX cho các dự án xây dựng nhà máy dệt may và da giày để các chủ đầu tư thuận lợi hơn trong tính toán đầu tư, từ đó vững tin thực hiện các CTX, tạo thêm được giá trị gia tăng bền vững. Gói dịch vụ tư vấn này và các hội thảo về CTX dành cho chủ đầu tư và công ty xây dựng đã được BlueScope Việt Nam tổ chức từ tháng 9 năm nay tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thu hút hàng trăm đại diện các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, các kiến trúc sư…
Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới, BlueScope Việt Nam sẽ còn có thêm nhiều hoạt động GBA thiết thực nhằm tạo thêm giá trị cho chủ đầu tư, đồng thời thể hiện cam kết của doanh nghiệp đối với xã hội và khách hàng.
Phan Lê (DNSGCT)