Tại hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC 2012 (diễn ra từ 13-9 đến 15-9), Tổng cục Du lịch thiết kế gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam quy mô 120m2, tập trung quảng bá cho năm du lịch quốc gia 2012 của khu vực Bắc Trung bộ – Huế; giới thiệu du lịch Hạ Long; giới thiệu về Tràng An – Bái Đính (Ninh Bình); hình ảnh du lịch biển sẽ được đề cập sâu hơn; và dành một góc cho TP.HCM. Không thấy nhắc gì tới ĐBSCL.
Trong chương trình liên kết khu vực “Bốn quốc gia, một điểm đến” của Việt Nam – Lào – Campuchia – Myanmar tiếp tục được triển khai thì nét đặc thù của Việt Nam được chọn để quảng bá cũng là du lịch biển (bên cạnh di sản văn hóa, du lịch sinh thái của Myanmar, Lào và Campuchia).
Phải chăng ĐBSCL không có gì đặc biệt để quảng bá?
Sau chuyến khảo sát du lịch ĐBSCL đầu tháng 8 vừa qua, các công ty lữ hành thuộc các hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, TP. Đà Nẵng đã thay đổi hẳn suy nghĩ về vùng đất này. Ông Nguyễn Quốc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết đã đến ĐBSCL cách nay khoảng bảy, tám năm, nay trở lại thấy sản phẩm du lịch ở ĐBSCL khá phong phú. Nhờ trở lại nơi đây mà ông cập nhật được nhiều điều thú vị và chắc chắn các công ty lữ hành sẽ triển khai sớm những tour du lịch về ĐBSCL dành cho du khách từ miền Trung có nhu cầu tìm hiểu về vùng Nam bộ trù phú này. Còn bà Lê Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Quê Hương (Huế) thấy sau chuyến khảo sát này, bà có thể hình thành thêm các sản phẩm du lịch mới ở ĐBSCL để giới thiệu với du khách châu Âu – đối tượng khách chính của công ty – lưu trú cả tuần ở đây. Các doanh nghiệp du lịch của Quảng Trị và Đà Nẵng cho biết thêm, mỗi năm có cả triệu khách từ Thái Lan, Lào sang Việt Nam du lịch. Tất cả loại hình du lịch sông nước – vườn trái cây, tâm linh, sinh thái rừng tràm… của ĐBSCL đều có thể thu hút những du khách Thái Lan và Lào. Họ còn cho rằng chợ nổi ở ĐBSCL được du khách khẳng định mới là chợ nổi thật, sinh động, thú vị nhiều hơn hẳn chợ nổi chỉ để trình diễn như ở Thái Lan. Khách đi du lịch là để được nhìn ngắm những cảnh đẹp, lạ, song cũng phải được biết đời sống cư dân của nơi mình đến và ĐBSCL có đủ những yếu tố đó.
Du lịch ĐBSCL thời gian qua được sự hỗ trợ nhiều từ Hiệp hội Du lịch TP.HCM và các công ty lữ hành ở thành phố. Chính Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã cất công làm cầu nối cho các hiệp hội du lịch các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc tiếp thị của Công ty Du lịch Vietmark lần đầu tiên đọc tour do những nông dân của Trung tâm Du lịch Nông dân An Giang thiết kế đã thích thú ngay tour săn cá trên sông Vàm Nao và khám phá rừng tràm Trà Sư. Ông nói tour này phù hợp cho việc tổ chức team-building, một loại hình du lịch chuyên của Vietmark. Thế là, hai năm nay Trung tâm Du lịch Nông dân An Giang trở thành đối tác tổ chức tour với Vietmark. Công ty Du lịch G.T.S cũng đã làm cho các gia đình ở TP.HCM thích thú khi được thay đổi không khí cuối tuần ở cù lao Ông Hổ.
Không ngồi trách phận
Năm 2008 được chọn là năm du lịch quốc gia “Miệt vườn sông nước Cửu Long”, dù có nhiều sự kiện tốn kém nhưng không mang lại nhiều kết quả cho ĐBSCL, nhất là vào thời điểm ấy, sự cố sập cầu Cần Thơ càng làm cho hình ảnh ĐBSCL được nhớ đến là vùng giao thông khó khăn. Thêm vào đó, sự quan tâm ít ỏi của Tổng cục Du lịch khiến những người làm du lịch ở ĐBSCL càng cảm thấy mình như đứa con nuôi bị bỏ quên dần. Mặc cảm này khiến không ít cán bộ xúc tiến du lịch của các tỉnh mất tự tin vào khả năng tự vươn lên của du lịch địa phương mình.