Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Định giá cho những sản phẩm và dịch vụ phức tạp

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
03/10/2015
Trong Marketing
Định giá cho những sản phẩm và dịch vụ phức tạp
Share on Facebook

Định giá là một trong những quyết định khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp. Việc định giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận, giá trị sản phẩm và cuối cùng là sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

Thách thức này sẽ càng lớn hơn khi doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm hay dịch vụ phức tạp, chẳng hạn như bán một phần mềm với nhiều công việc liên quan đến việc tích hợp phần mềm ấy với các phần mềm, hệ thống khác mà khách hàng đang sử dụng và việc bảo trì phần mềm sau đó. Việc định giá không chính xác và đầy đủ sẽ khiến cho doanh nghiệp bị lỗ. Mike Periu, Chủ tịch của Proximo International LLC, đưa ra những cảnh báo và lời khuyên sau đây giúp các doanh nghiệp định giá cho các sản phẩm và dịch vụ phức tạp.

  • Xem thêm: Hãy định giá đúng!

1. Có quá nhiều biến số

Không giống với việc bán một sản phẩm đơn giản được đóng gói, khi bán một sản phẩm phức tạp doanh nghiệp phải trải qua một quá trình đàm phán với khách hàng và chăm sóc hậu mãi kéo dài. Trong quá trình ấy, cơ cấu chi phí, sức khỏe tài chính và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cũng có thể thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu đặt ra một mức giá cố định ngay từ đầu.

2. Quá trình bán hàng thường liên quan đến nhiều trung tâm chi phí với những mục tiêu hoạt động khác nhau

Chẳng hạn, việc bán một phần mềm có thể liên quan đến trên mười bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận sẽ có những phản ứng khác nhau trước các tình huống. Hiểu được động cơ, mục tiêu của từng trung tâm chi phí, điều phối giữa các trung tâm với nhau là điều cần thiết để đảm bảo việc định giá có tính đến những chi phí có thể phát sinh ngoài dự kiến trong tương lai.

3. Quá trình bán hàng thường kéo dài

Có thể mất đến 18 tháng để doanh nghiệp khép lại thành công một thương vụ kể từ lúc tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên. Trong thời gian này, các yếu tố chi phí có thể thay đổi mạnh, làm cho mức giá ấn định ngay từ vòng đàm phán đầu tiêu với khách hàng sẽ không còn có giá trị.

Để khắc phục những khó khăn trên, Periu khuyên các doanh nghiệp nên làm theo những nguyên tắc sau khi định giá cho các mặt hàng phức tạp.

  • Xem thêm: Chiến lược định giá có ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp?

Đưa ra một khung giá thay vì các mức giá cố định ngay từ đầu

Điều quan trọng là làm cho người mua hiểu được một số nguyên tắc và yếu tố chính trong việc định giá mà khi các yếu tố ấy thay đổi thì giá bán cũng sẽ thay đổi, từ đó hai bên thống nhất với nhau về một khung giá dự toán. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp cũng không nên mất thời gian nếu khung giá dự toán của sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang chào bán sẽ ở mức trên dưới 500 ngàn USD trong khi khách hàng chỉ có thể dành ra một ngân sách trên dưới 200 ngàn USD để mua sản phẩm này.

Nếu đi ra ngoài mức giá dự toán của mình thì doanh nghiệp cũng không nên đưa ra một mức giá cố định ngay từ đầu. Nên tính thêm một mức dự phòng 10 – 30% vào mức giá dự toán. Người mua sẽ có tâm lý thoải mái hơn nếu mức giá chốt cuối cùng thấp hơn mức giá dự toán mà doanh nghiệp đưa ra ban đầu.

Đề xuất chạy thử một vài dự án trước khi đưa ra mức giá cố định

Các dự án chạy thử thường đem lại lợi ích cho cả hai bên mua và bán. Người bán sẽ có cơ hội đánh giá toàn bộ các nỗ lực và chi phí cần thiết để cung cấp sản phẩm, dịch vụ một cách toàn diện theo yêu cầu của người mua và từ đó đưa ra các quyết định về định giá chính xác hơn.

Khách hàng cũng có cơ hội để dùng thử một số “phiên bản” khác nhau của sản phẩm hay dịch vụ, từ đó chọn ra phiên bản có tính năng và lợi ích phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Cũng qua quá trình này, doanh nghiệp sẽ nhận diện chính xác những lợi ích và giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ của mình đem đến cho khách hàng từ đó ra quyết định về giá bán chính xác hơn. Thông thường, khi khách hàng cảm nhận giá trị của một sản phẩm ở mức cao thì doanh nghiệp cũng có thể ấn định giá bán cho sản phẩm ấy ở mức cao.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán

Linh hoạt

Hợp đồng mua bán những sản phẩm và dịch vụ phức tạp nên bao gồm những điều khoản cho phép hai bên có được những sự linh hoạt nhất định trước sự thay đổi của các tình huống.

Chẳng hạn, hai bên sẽ đàm phán lại giá bán nếu có sự thay đổi về nguyên vật liệu, hoặc đối với những trường hợp phát sinh theo nhu cầu riêng của bên mua mà không được đề cập trong phần dự án chính. Hai bên cũng có thể thống nhất thay đổi giá bán khi một số cấu phần chi phí chính thay đổi.

Sử dụng mô hình định giá phản ánh cơ cấu chi phí

Theo Periu, một chiến lược định giá tốt sẽ phải tính đến thời điểm nhận được tiền thanh toán từ khách hàng, biên độ sinh lời tổng thể và vòng quay của doanh thu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải xem xét tất cả các loại chi phí, kể cả chi phí lãi trong trường hợp doanh nghiệp có vay vốn. Một số doanh nghiệp còn định giá cho dịch vụ phức tạp bao gồm phí “tham gia” (onboarding) và phí tái tục sử dụng dịch vụ hằng năm.

Nguồn OpenForum
Từ khoá: chiến lược kinh doanhđịnh giá sản phẩmnhận diện giá trị sản phẩm
Bài trước đó

Chuyên mục “Đến với AEC”: Năng suất lao động là bài toán khó

Bài kế tiếp

Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để người nước ngoài sinh sống và làm việc

Bạn có thể quan tâm

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để người nước ngoài sinh sống và làm việc

Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để người nước ngoài sinh sống và làm việc

MỚICẬP NHẬT

Dreame mang đội hình “vệ sinh thông minh” đột phá đến IFA 2025: leo cầu thang, tự thay giẻ lau, mở rộng sang bếp thông minh
Thiết bị gia đình

Dreame mang đội hình “vệ sinh thông minh” đột phá đến IFA 2025: leo cầu thang, tự thay giẻ lau, mở rộng sang bếp thông minh

Đăng bởi An Yên
06/09/2025

Dreame chọn IFA 2025 để phô diễn tham vọng hệ sinh thái: từ robot nhà cửa biết leo cầu thang,...

Xem thêmDetails
Phòng khám Bác sĩ Em Bé

“Bác sỹ Em Bé” – Một phòng khám, nhiều bình yên

06/09/2025
Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

Giorgio Armani: Khi tĩnh lặng trở thành di sản bất diệt

06/09/2025
Cư dân đô thị đón đầu xu hướng điều hoà không khí âm trần

Cư dân đô thị đón đầu xu hướng điều hoà không khí âm trần

05/09/2025
Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

05/09/2025

NỔI BẬT

  • Phòng khám Bác sĩ Em Bé

    “Bác sỹ Em Bé” – Một phòng khám, nhiều bình yên

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Vietnam Open 2025: Thùy Linh quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Đón đọc Tạp chí Nội Thất 308 phát hành ngày 01/05

    178 chia sẻ
    Chia sẻ 71 Tweet 45
  • Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.