Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Kiến thức Tư liệu

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2

Phụng Cao Đăng bởi Phụng Cao
16/05/2021
Trong Tư liệu
Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 3

Máy bay vận tải DC 130 mang theo 2 TSC-KNL 147SC

Share on Facebook

Ngay giữa lúc cao điểm của chiến tranh Việt Nam, không quân Mỹ bị đánh tan tác vì tên lửa SAM-2 của Liên Xô. Vì thế, CIA đã dùng một đoàn máy bay không người lái để tìm hiểu bí mật của loại vũ khí kinh khủng này.

Ngày 13-2-1966, một máy bay trinh sát không người lái bay ở độ cao trên bầu trời Việt Nam với một nhiệm vụ bí mật. Phòng không Miền Bắc phát hiện trên màn ảnh radar chiếc máy bay giả dạng máy bay trinh sát U-2 của Mỹ tiến đến gần Hà Nội. Tên lửa SAM-2 được chỉnh hướng nhắm vào nó, bắn nổ tan tành thành một quả cầu lửa mấy giây sau đó. Nhiệm vụ xem như hoàn thành.

Nhìn từ bên ngoài, cuộc giao chiến nhỏ này rõ ràng là một chiến thắng của Miền Bắc, nhưng chẳng ai biết rằng chiếc máy bay thám thính SAM này được chế tạo chỉ để… bị bắn hạ! Trong vòng 0,2 giây trước khi trúng đạn, hệ thống điện tử của nó sẽ ghi lại mọi chi tiết của radar dò tìm bên trong tên lửa SA 2: hệ thống hướng dẫn và hỗn hợp đầu đạn, gởi về trạm chỉ huy trước khi chết.

Bằng bí danh United Effort (Thống nhất nỗ lực), CIA đã lập kế hoạch và chuẩn bị cho điệp vụ này trước đó 3 năm, hy vọng có được các dữ liệu mà không chiếc máy bay có người lái nào làm được. Một số máy bay không người lái đã cô gắng tìm hiểu bí mật của SAM-2 nhưng đều phải thất bại. Nhưng lần này có khác biệt gì không?

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 1

Hồ sơ giải mật của CIA

Thoát chết khỏi SAM-2

Tên lửa phòng không SAM-2 do radar điều khiển là nỗi lo sợ ngày càng lớn của không quân Mỹ tại Việt Nam. Năm 1965, lúc khởi đầu sự can thiệp của Mỹ, chỉ có 6 dàn radar vào Việt Nam, đến năm 1967 con số là gần 500. Người Mỹ tuyệt vọng tìm kiếm số liệu vận hành chi tiết của tên lửa, nhưng các pháo thủ Việt Nam lại rất thông minh, luôn giấu kín tối đa tông tích của mình.

Có khi họ di chuyển dàn radar lúc bị phát hiện mục tiêu, có khi họ lừa máy bay bằng một dàn để cho hệ thống thứ nhì bắn hạ. Các dàn pháo được giấu kín và thường xuyên di chuyển, rất khó trở thành mục tiêu tấn công.

Tên lửa hướng dẫn SAM-2 còn có tên là S-75 Dvina, là hệ thống phòng không phổ biến nhất trong lịch sử và đã từng bắn hạ chiếc máy bay trinh sát U-2 tối tân nhất của Mỹ do Francis Gary Power lái vào năm 1960. Đôi khi được gọi là “trụ điện bay” do kích thước khổng lồ của tên lửa – dài gần 10m và đường kính gần 1m – nó mang đầu đạn nổ nặng 180kg và bay nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh Mach 3.

Điều làm cho SAM-2 cực kỳ lợi hại là nó không cần đánh trúng vào máy bay, mà chỉ cần các mảnh vụn văng tứ tung gần đó chừng vài chục mét là đủ để hạ gục mục tiêu giống như khẩu súng hơi bắn hạ con voi. Do thành công khủng khiếp đó mà Liên Xô đã cung cấp ồ ạt cho các nước anh em của mình như Cuba, Bắc Triều Tiên và Bắc Việt Nam.

  • Xem thêm: Mối lo sợ về kho vũ khí hạt nhân khổng lồ sau khi Liên Xô tan rã

Nhưng không hề hay biết, các nhà thiết kế tên lửa Liên Xô có một nhược điểm mà CIA nghĩ rằng có thể khai thác được. SAM-2 kích nổ đầu đạn bằng một ngòi nổ tiếp cận, nhận diện được mục tiêu bằng phản xạ sóng vô tuyến. Nếu CIA có thể tìm thấy những đặc tính sóng vô tuyến phản xạ của ngòi nổ, các kỹ sư điện tử có thể khắc chế để cho nó “tịch ngòi” hay phát nổ từ một khoảng cách an toàn.

Điệp báo và mọi cố gắng khác để nắm được dữ liệu đều thất bại. Máy bay đến gần các đài radar chỉ làm cho nó trở thành mục tiêu tốt hơn. Người Mỹ cố kiếm được một bản sao quyển sổ tay của các sĩ quan huấn luyện, nhưng các chi tiết đều quá mơ hồ, không thể biết được số liệu kỹ thuật chính xác.

Chẳng bao lâu sau, chỉ còn lại một chọn lựa duy nhất: thu thập thông tin ngay tại chiến trường. Nhưng làm sao chộp được tín hiệu vô tuyến dùng để hủy diệt chính mình chỉ sau đó vài phần trăm giây? Câu trả lời: dùng máy bay không người lái!

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 4
Máy bay DC 130 mang theo TSC-KNL Firebee

Máy bay không người lái nhỏ, sải cánh dài

CIA có đầy thiết bị điện tử trinh sát đặt trên các máy bay như SR-71 Blackbird, và U-2, nhưng không có loại nào đủ gọn nhẹ để lắp trên một chiếc drone (máy bay không người lái) nhỏ bé. Vì thế, các kỹ sư đã thu gọn Hệ thống X nặng 630kg xuống còn 78kg. Stever Miller, thuộc đại đội Trinh sát 99 đóng quân tại Việt Nam, đã từng sử dụng loại máy bay không người lái này, cho biết: “Thiết bị chỉ tập trung vào bộ tiếp nhận tối đa các loại sóng vô tuyến”.

Từ năm 1948, Công ty Hàng không-Không gian Ryan đã chế tạo nhiều loại máy bay trinh sát không người lái cho Không quân, Hải quân và Bộ binh để thăm dò mạng lưới phòng không của đối phương. Sau khi chiếc U-2 của Gary Powers bị Liên Xô bắn hạ vào năm 1960, Không quân Mỹ cần có một loại máy bay không người lái khác để trinh sát trong vùng nguy hiểm. Sau mấy lần thất bại, người ta đã chọn chiếc Ryan Firebee cải tiến: kéo dài thân để gắn thêm camera và chứa nhiên liệu. Máy bay sẵn sàng hoạt động trinh sát từ năm 1964.

Nó có chiều dài 7,2m sải cánh 4,5m, gắn động cơ phản lực, sức đẩy 765kg, đạt vận tốc tối đa 1.120km/giờ. Một chiếc máy bay vận tải C-130 Hercule gắn hệ thống điều khiển, phóng đi 2 máy bay không người lái. Kết thúc nhiệm vụ, nó nhảy dù xuống đất để cho máy bay trực thăng đến thu hồi xác. Thân máy bay làm bằng sợi thủy tinh và động cơ phản lực được bọc lưới sắt để giảm phát hiện của radar. Nhân viên sử dụng có thể lập trình đường bay tự động hay điều khiển nó từ xa qua sóng UHF. Tên của nó là Ryan 147 D và mang bí danh “Cánh tay dài”, 3 chiếc đầu tiên được sản xuất.

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 2
Giàn phòng không SAM-2

“Cánh tay dài” phải bắt lấy tín hiệu trong vòng 0,2 giây trước khi bị bắn hạ nên phải chẻ dữ liệu ra thành nhiều thành phần gọi là multiplexing và chuyển đi ngay tức khắc, cho một trạm ở cách xa hàng trăm dặm có tên là RB-47H Stratojet. Điều khiển máy bay không người lái với kỹ thuật của thập niên 1960 không phải là chuyện dễ dàng. Miller cho biết nhân viên điều khiển ngồi trên chiếc máy bay vận tải Hercule C-130 ngay giữa chiến trường để gỡ rối các vấn đề.

  • Xem thêm: Cú lừa tình báo thế kỷ của CIA

Mặc dù một chiếc “Cánh tay dài” bị rơi khi thử nghiệm, 2 chiếc còn lại được gởi sang Cuba vào năm 1963, nơi SAM-2 luôn đe dọa các chuyến bay trinh sát của Mỹ. Nhưng chiếc máy bay nhỏ bé đó không đủ sức gây chú ý cho các pháo thủ SAM 2, nên họ hoàn toàn phớt lờ chúng. Các kỹ sư phải chỉnh sửa lại cho giống với chiếc U-2 hơn.

Nhưng khi chúng sẵn sàng để khiêu khích trở lại, tình hình chính trị tại Cuba đã thay đổi vào năm 1964. Hai chiếc 147 D được chuyển sang châu Á, thử thời vận tại Bắc Triều Tiên. Trong vòng 2 tháng, quân đội Bắc Triều Tiên mắc mưu, nhưng họ vẫn phải thu hồi vì không thu lượm được thông tin có giá trị nào. Miller cho biết: “Vấn đề là chúng bay quá thấp, mà radar Triều Tiên lại quá giỏi với các loại máy bay tốc độ nhanh nên chẳng có gì cho chúng thu thập”.

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 6
Ryan Model 147 F

Bay cao hơn và thông minh hơn

CIA lại cho ra đời thế hệ trinh sát cơ KNL mới mang tên 147 E, mở rộng sải cánh từ 4,5m lên 9m và bay cao đến 6.000m, có nhiều thời gian hơn để đối phó với tên lửa và máy bay săn đuổi Mig-21. Lần này, nó được đưa đến Việt Nam để thử lửa. Chuyến bay đầu tiên 147 E không bị bắn hạ, nhưng hệ thống điện tử không hoạt động. Sau khi phân tích, các kỹ sư phát hiện máy móc quá nóng. Họ phải giải nhiệt bằng ammoniac. Nhưng vì mùi quá thối khi bị rò rỉ nên các chuyên gia phải bỏ chạy khi sửa chữa!

Đầu năm 1966, mồi nhử SAM-2 trở lại Việt Nam. Chuyến bay đầu tiên của thế hệ mới này cũng phải rút về vì không thu thập được tin tức nào có giá trị. Đến ngày 13.2.1966, mọi việc hoàn toàn thay đổi. Chiếc 147 E thu thập được toàn bộ thông tin về radar và ngòi nổ tiếp cận, trước khi bị bắn hạ. Nó còn ghi được cả lực của sóng khi máy bay nổ tung. Không quân Mỹ dùng tin tức đó để tạo ra thiết bị cảnh báo và làm nhiễu sóng ngòi nổ. Thiết bị này làm cho mọi tên lửa SAM-2 đều không phát nổ khi đến gần chiếc máy bay được trang bị nó.

Nhưng làm sao để thử nghiệm mà không làm cho phi công phải gặp nguy hiểm? Lại là máy bay không người lái! Các kỹ sư của Ryan lại cho ra đời chiếc 147 F với hệ thống gây nhiễu sóng, gọi là “cây xeo gót giày”. Máy bay của Hải quân Mỹ bay trên bầu trời Việt Nam với mồi nhử SAM-2 vào tháng 7.1966. Nó thu hút được ít nhất 11 tên lửa nhắm vào mình, nhưng tất cả đều không nổ! Cuối cùng, đến quả thứ 12, nó mới bị bắn rơi.

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 5
Ryan Model 147 E

“Cây xeo giày” trở thành cốt lõi cho hệ thống phản công AN/APR-26 được lắp đặt trên mọi máy bay của Mỹ, từ pháo đài bay B-52 cho đến chiến đấu cơ F-4, Phantom 2, và cả máy bay vận tải Hercules C-130. Nó cảnh báo cho phi công biết mình đang xuất hiện trên màn hình radar để có cơ may chuyển hướng đi, thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Nó cũng báo động một tên lửa đang tiến đến gần để tránh né. Trong giai đoạn cuối cùng khi tên lửa SAM-2 tiếp cận và ngòi nổ phát động, nó rú lên liên tục cho phi công trổ tài lạn lách giữa bầu trời hay là chết. Miller nói: “Yếu tố quan trọng nhất để tránh né là đảo vòng tròn hay lặn sâu xuống, trước khi SAM-2 phát nổ. Tín hiệu hiện trên màn hình là “Né ngay bây giờ”!”.

  • Xem thêm: Cuộc đua vũ khí hoá không gian

Với kỹ thuật này, tỉ lệ máy bay Mỹ “sống sót” trước tên lửa SAM-2 tăng cao nhanh chóng. Năm 1965, một năm trước khi điệp vụ của CIA thành công, cứ 4 tên lửa SAM-2 bắn đi, chỉ có 1 trúng đích. Đến năm 1967, con số này là 50.

Thành công này đã khiến cho Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Eugene Fubini đã gọi điệp vụ nhử SAM-2 là đóng góp có ý nghĩa nhất cho trinh sát điện tử trong suốt 20 năm qua. Một thành công đáng giá hơn toàn bộ chương trình trinh sát bằng máy bay không người lái.

Điệp vụ 0,2 giây của CIA đánh cắp bí mật tên lửa Liên Xô Sam-2 - 7

Nhưng đó chưa phải là kết thúc của thảm kịch Chiến tranh lạnh. Biết được khả năng tránh né tên lửa mới được phát hiện, các kỹ sư Liên Xô đã nâng cấp hệ thống phòng không của mình, tạo ra nhiều phiên bản SA-2 mới. Mỗi lần nâng cấp là một lần tình báo Mỹ phải lao theo để điều chỉnh dữ liệu. Và rồi cứ thế tiếp tục: SA-3, SA-4, SA-5… cho đến hiện nay của Nga là S-400 tức… SA-21! (theo tư liệu của NATO).

Máy bay trinh sát tự sát 147 D và E đã mở đầu cho một thế hệ mới mà hiện nay không ai biết tên gọi là gì. Nhưng năm 2019, một tên lửa Iran đã bắn hạ chiếc máy bay trinh sát KNL RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Đó thực sự là sức mạnh cơ bắp của người Iran hay là Mỹ muốn lượm lặt thông tin dữ liệu tên lửa? Bởi vì khi bạn cần thu thập dữ liệu từ tình huống của một vụ nổ, cách tốt nhất là gởi đến một chiếc máy bay không người lái!

Từ khoá: chiến tranh Việt NamCIAKTNN 1091Liên Xômáy bay không người láiquân đội Mỹtên lửa
Bài trước đó

Julia Roberts mang niềm vui đến cho dòng đồng hồ Happy Sport của Chopard

Bài kế tiếp

Khám phá Porsche Panamera 2021 tại Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

Thị trường cá ngựa - 4
Tư liệu

Thị trường cá ngựa

Đăng bởi Thục Miên
05/09/2023
Cơn khát' chip bán dẫn khiến cả thế giới lao đao: Khi phát minh tầm cỡ bị quên lãng vì... bom nguyên tử - 2
Tư liệu

‘Cơn khát’ chip bán dẫn khiến cả thế giới lao đao: Khi phát minh tầm cỡ bị quên lãng vì… bom nguyên tử

Đăng bởi Nguyễn Trung Dân
17/03/2023
Hộp sọ và xác người được bán ở chợ đen trên Facebook - 3
Tư liệu

Hộp sọ và xác người được bán ở chợ đen trên Facebook

Đăng bởi Diên San
06/03/2023
Những người đàn ông thực ra là phụ nữ - 1
Tư liệu

Những người đàn ông thực ra là phụ nữ

Đăng bởi Hoàng Lương
23/01/2023
Những sự thật hấp dẫn về Ả Rập Saudi
Tư liệu

Những sự thật hấp dẫn về Ả Rập Saudi

Đăng bởi Hoàng Lương
09/12/2022
Những hầm mộ bí ẩn, độc lạ được phát hiện gần đây - 8
Tư liệu

Những hầm mộ bí ẩn, độc lạ được phát hiện gần đây

Đăng bởi Khắc Nam
30/11/2022
Nơi phụ nữ cầu xin bị đánh - 3
Tư liệu

Nơi phụ nữ cầu xin bị đánh

Đăng bởi Thiên Vũ
27/11/2022
Ruồi trong điều tra hình sự - 1
Tư liệu

Ruồi trong điều tra hình sự

Đăng bởi Huỳnh Thị Hoa Kỳ
24/10/2022
Những vụ mất tích có kết cục bất ngờ - 2
Tư liệu

Những vụ mất tích có kết cục bất ngờ

Đăng bởi Minh Luân
29/08/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Khám phá Porsche Panamera 2021 tại Việt Nam

Khám phá Porsche Panamera 2021 tại Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10
Du lịch

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

Đăng bởi Diên Vỹ
13/05/2025

Khi ánh nắng đầu hè nhuộm vàng bờ biển Pinarella, từng cánh diều khổng lồ và kỳ ảo lại rủ...

Xem thêmDetails
Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc - 1

Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc

13/05/2025
Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

13/05/2025
Kingston FURY Renegade G5: Tốc độ PCIe 5.0 chạm ngưỡng giới hạn - Sẵn sàng cho mọi cuộc chơi

Kingston FURY Renegade G5: Tốc độ PCIe 5.0 chạm ngưỡng giới hạn – Sẵn sàng cho mọi cuộc chơi

13/05/2025
Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cargill Việt Nam hoàn thành 4 điểm trường mới tại vùng cao, hướng tới cột mốc 150 trường vào năm 2030

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tục ăn trầu ở châu Á

    311 chia sẻ
    Chia sẻ 124 Tweet 78
  • Hai chiến dịch cộng đồng của TCP Việt Nam lọt Top 10 CSR nổi bật trên mạng xã hội cuối 2024

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Rolls-Royce Phantom – Hành trình của sự im lặng quyền lực xuyên suốt một thế kỷ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.