Là nhân tố cốt lõi trong chính sách “Đa dạng và Hội nhập”, #WeSeeEqual đang từng bước cùng Procter & Gamble (P&G) xóa bỏ mọi rào cản về giới tại môi trường làm việc, trao quyền giúp người phụ nữ phát huy tiềm năng của họ cũng như tạo ra một thế giới bình đẳng hơn không chỉ cho những nữ nhân viên trong nội bộ P&G mà còn cho phụ nữ trên toàn xã hội.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn cùng ông Agraj Sharma – Tổng giám đốc Công ty P&G Việt Nam về chiến dịch toàn cầu ý nghĩa này.
Xin ông chia sẻ quan điểm của mình về văn hóa đa dạng – hội nhập và vì sao điều này đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh của Công ty P&G?
P&G đề cao sự đa dạng và hội nhập (Diversity & Inclusion), nghĩa là tôn trọng, đề cao sự khác biệt và bản sắc riêng của mỗi người. Điều đó giúp xây dựng một văn hóa làm việc không ranh giới, không có sự phân biệt giữa các cấp bậc mà cùng quan tâm và tạo điều kiện để mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, khám phá những cách làm mới mẻ sáng tạo hơn và thúc đẩy thành quả, hiệu suất công việc tốt hơn bất chấp mọi khác biệt về nền tảng, giới tính hay văn hóa.
Đây chính là lý do yếu tố Đa dạng và Hội nhập là kim chỉ nam trong Mục đích, Giá trị và Nguyên tắc hoạt động của P&G và thể hiện rõ ràng trong chiến lược hoạt động của công ty vì ba yếu tố. Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp Đa dạng và Hội nhập giúp P&G trở thành “nhà tuyển dụng được yêu thích”, là điểm đến của những tài năng xuất sắc nhất, giúp thu hút những ứng viên phù hợp. Thứ hai, nó còn giúp P&G thấu hiểu những nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ đó sáng tạo thêm nhiều nhãn hàng và sản phẩm phù hợp.
Cụ thể, trong chương trình Đa dạng và Hội nhập của P&G, bình đẳng giới là mục tiêu ưu tiên chủ chốt và gần như đã trở thành một trách nhiệm mà chúng tôi cần làm tròn. Không chỉ tuyển dụng hơn 40.000 nữ nhân viên trên toàn cầu, P&G còn sản xuất rất nhiều sản phẩm dành riêng cho phụ nữ và thiếu nữ – những người đang hằng ngày mua sắm và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm đối với hầu hết các nhãn hàng còn lại của P&G.
Và thứ ba, Đa dạng và Hội nhập là tiền đề đưa đến những ý tưởng mạnh mẽ hơn và xây dựng một văn hóa sáng tạo – yếu tố cốt lõi đối với vai trò tiên phong về đổi mới sáng tạo của một công ty FMCG lớn nhất thế giới như P&G.
Không chỉ trong phạm vi nội bộ, P&G còn được biết đến như người đi đầu về thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy tiến bộ của phụ nữ với nhiều hoạt động quy mô toàn cầu. Ông có thể chia sẻ về những hoạt động này? Các thành quả đã gặt hái được, cũng như mục tiêu trong thời gian tới?
Bình đẳng giới là yếu tố cốt lõi thuộc DNA của P&G, và chúng tôi luôn hỗ trợ trao quyền cho phụ nữ trong nội bộ công ty cũng như trên toàn thế giới theo đúng cam kết #WeSeeEqual của P&G.
Với mong muốn trao quyền cho nữ giới – không chỉ trong nội bộ P&G mà ở khắp mọi nơi, từ đó xây dựng một thế giới không tồn tại những định kiến về giới, nơi phụ nữ và nam giới có được bình đẳng về sự hiện diện và tiếng nói trong xã hội, P&G đã có những nỗ lực và cam kết nhằm xóa bỏ mọi rào cản về giới tại P&G, xây dựng một môi trường làm việc đa dạng trong nội bộ nhằm trao quyền cho phụ nữ phát huy mọi tiềm năng sẵn có.
Có thể kể đến một số ví dụ tiêu biểu về những nỗ lực bình đẳng giới trong nội bộ P&G như các chương trình tập huấn và bảo trợ dành cho nữ nhân viên xuất sắc nhất; nâng cao chất lượng các chương trình chăm sóc con nhỏ của nhân viên; tổ chức các diễn đàn nơi tất cả nam và nữ nhân viên có thể cùng thảo luận và nâng cao nhận thức về những rào cản mà phụ nữ phải đương đầu trong công việc. Cụ thể, hội thảo #WeSeeEqual đầu tiên do P&G tổ chức tại Singapore vào ngày 2-4 vừa qua đã thu hút hơn 150 nhân viên trên khắp khu vực. Với sự tham dự của các diễn giả hàng đầu từ P&G và các tổ chức khác, hội thảo đã khơi gợi niềm cảm hứng từ các nhân viên tham gia, khuyến khích họ trở thành đại sứ cho tổ chức nơi mình hoạt động.
Vị thế dẫn đầu của P&G trong việc trao quyền và thúc đẩy sự phát triển của nữ giới còn được thể hiện thông qua các chiến dịch truyền thông và quảng cáo từ các nhãn hàng nhằm khởi đầu những cuộc đối thoại về định kiến giới và định hướng cho sự thay đổi tích cực.
P&G đã sử dụng các nhãn hàng và tiếng nói của mình để tạo ra một thế giới bình đẳng cho tất cả mọi người. Nhiều chiến dịch toàn cầu của chúng tôi đã được công nhận như những nỗ lực đột phá trong việc phá vỡ định kiến về giới. Ví dụ như: Pantene với chiến dịch “Tóc đẹp”, Always với #LikeAGirl, Ariel với #ShareTheLoad… Tại Việt Nam, chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ đến một số chương trình như Downy Nước Hoa với #MãiKhôngPhai…
Tuy nhiên, chúng tôi không thể chỉ nỗ lực đơn độc, và để đạt được những bước tiến thật sự, cần phải có sự chung sức trên mọi lĩnh vực công – tư nhằm tạo ra những thay đổi tích cực. Đó là lý do chúng tôi hợp tác với những tổ chức hàng đầu trên khắp thế giới với mục tiêu xóa bỏ mọi rào cản và giúp các bé gái tiếp cận giáo dục, đồng thời hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Việt Nam, trong hơn 10 năm qua, P&G cũng hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa cho hàng ngàn phụ nữ như: vinh danh và trao tặng giải thưởng cho phụ nữ điển hình; trao học bổng cho học viên nữ tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, hỗ trợ vay vốn và đào tạo nghề, lập nghiệp nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có việc làm ổn định.
Được biết, P&G có đến hơn 40.000 nhân viên nữ trên toàn cầu – một con số khá ấn tượng. “Cộng đồng phụ nữ P&G” này được chăm sóc và hỗ trợ như thế nào? P&G đã tạo cho họ một môi trường thực sự bình đẳng để làm việc và phát triển?
Dưới định hướng của #WeSeeEqual, chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình nhằm nhân rộng sự ủng hộ trên toàn cầu, phá vỡ các khuôn khổ, thay đổi nhận thức và khởi đầu những cuộc đối thoại dẫn đến sự thay đổi. Tại P&G khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi tự hào đạt được tỷ lệ cân bằng nam/nữ ở cấp độ quản lý.
Đồng thời, chúng tôi triển khai nhiều sáng kiến nhằm tạo điều kiện cho nữ nhân viên cân bằng tốt hơn vai trò kép trong công việc và chăm sóc gia đình như: phúc lợi thai sản, thời gian làm việc linh hoạt; ở một số quốc gia, chúng tôi còn bố trí các tiện nghi chăm sóc trẻ em như vườn trẻ tại nơi làm việc. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nữ nhân viên phát triển và thăng tiến như: các khóa đào tạo huấn luyện nhận thức về giới dành cho nam nhân viên; diễn đàn Lean In Circles – nơi các nữ nhân viên có thể thoải mái chia sẻ, truyền cảm hứng, học hỏi và phát triển sự nghiệp cùng nhau – P&G là công ty có số lượng các nhóm Lean In Circles nhiều nhất thế giới…
Chương trình Thúc đẩy Năng lực Phụ nữ (Women Accelerator Program) mang đến cho các nữ nhân viên có tiềm năng và năng lực tại mọi bộ phận những điều kiện tốt như cố vấn, tài trợ và đào tạo để họ đạt được thành công ở những vị trí cấp cao.
Trong những thập niên gần đây, bình đẳng giới đã trở thành câu chuyện toàn cầu. Từ kinh nghiệm của P&G sau 20 năm gắn bó với cuộc sống của người phụ nữ Việt, ông nhận thấy Việt Nam có đang làm tốt? Những chuyển biến gặt hái được liệu đã theo kịp với tốc độ chung của thế giới?
Gần hai thế kỷ hoạt động trên toàn cầu, chứng kiến những thay đổi lớn trong cuộc sống cũng như vị thế xã hội của người phụ nữ đã mang lại cho chúng tôi một cái nhìn tổng quan, vừa rộng khắp, vừa sâu sắc về công cuộc tìm kiếm bình đẳng giới. Và suốt hơn 20 năm tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy một bước tiến dài trong cuộc sống của người phụ nữ tại đây.
Điều kiện sống đã cải thiện đáng kể, việc chăm sóc gia đình – từ giặt giũ đến nuôi con – được hỗ trợ bởi nhiều tiện ích. Họ năng động hơn, gặt hái nhiều thành công hơn trong công việc. Họ cũng biết cách chăm sóc bản thân để làm cho mình đẹp hơn, từ làn da cho đến sắc vóc, và có cuộc sống khỏe mạnh hơn… Những chuyển biến này diễn ra với tốc độ đáng nể so với tình hình chung của thế giới. Tất nhiên, vẫn còn một số tồn tại, nhưng P&G tin đây chỉ là những thử thách và chúng tôi luôn rất lạc quan vào tương lai.
Ông có chia sẻ hay lời khuyên nào dành cho phụ nữ Việt hiện đại – những người vẫn đang gặp nhiều khó khăn để khẳng định bản thân, vừa phải đảm nhiệm vai trò “nội tướng” trong gia đình?
Tôi rất vui khi phụ nữ Việt Nam đã khéo léo vận dụng các tiện ích hiện đại để việc chăm sóc gia đình không còn vất vả như trước, nhờ đó có thêm thời gian cho bản thân, công việc và đạt được những mục tiêu sự nghiệp. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy là rất nhiều nhân viên nữ tại châu Á hiện vẫn còn e dè, ngại lên tiếng, kém thoải mái khi phát biểu hoặc chia sẻ ý tưởng. Tôi nghĩ các bạn nên tự tin hơn nữa vào năng lực của bản thân, và không ngừng bồi dưỡng lòng tự tin này bằng việc học tập không ngừng.
Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.