Là một ca sĩ – nhạc sĩ xuất thân từ giới rap, underground, với các ca khúc buồn về tình yêu, giờ đây, Đạt G cùng với Du Uyên đã từng bước thay đổi phong cách, tạo nên nhiều nét mới trong chất nhạc để xác định nét riêng.
Chàng shipper với giấc mơ âm nhạc
Nổi lên từ ca khúc Buồn của anh (năm 2017) với hơn 460 triệu lượt nghe, lọt vào top 5 ca khúc được nghe nhiều nhất trên Zing MP3, mới đây, Đạt G đã xoay chuyển khi giới thiệu một ca khúc thiên về tuổi thơ, gia đình, đó là Gói xôi vội. Trong bối cảnh phần lớn ca khúc nổi bật chủ đạo hiện nay trong dòng nhạc số, nhạc online đều khai thác chủ đề tình yêu, hướng đi của Đạt G trong Gói xôi vội mang đến những cảm nhận mới mẻ. Thay vì tập trung khai thác những chuyện tình tay ba, đau khổ, với giai điệu buồn bã, bi lụy, từng là dấu ấn đáng nhớ của Đạt G, ca khúc này gửi gắm những thông điệp về thời khó khăn đã qua.
Đầu năm 2018, Đạt G được nhớ nhiều sau hit Buồn của anh, nhưng đó cũng là lúc anh nhận rất nhiều lời chê bai, rằng hát ngọng, phát âm sai… Nhìn lại khoảng thời gian đó, Đạt G thừa nhận: “Tôi biết mình ăn may nhưng không muốn nổi tiếng rồi vụt tắt nên đã đi học và học chăm chỉ. Sự cố gắng của tôi đã mang lại hiệu quả, tôi thay đổi từng ngày theo cách lắng nghe thay vì đáp trả lại những lời chê theo cách thô lỗ”.
Những thay đổi trong phong cách âm nhạc của anh thể hiện rõ trong Bánh mì không (năm 2019) và giờ là Gói xôi vội. Đó là một chân dung âm nhạc hoàn toàn khác, văn minh hơn, chất hơn và chinh phục nhiều thế hệ nghe nhạc hơn.
Đạt G có niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, nhưng ngay cả việc đủ điều kiện cơ bản để đi học văn hóa đã khó khăn, thế nên Đạt G phải bỏ học ngang từ cấp ba. Sinh ra và lớn lên trong gia đình lao động bình thường ở Sài Gòn, nên việc theo đuổi âm nhạc càng là giấc mơ xa vời đối với Đạt G. Anh làm rất nhiều nghề để nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc, tự học piano, tự nghêu ngao giai điệu rồi viết ca từ… trong đó nghề gần nhất để anh được biết như một nghệ sĩ bước vào cộng đồng mạng chính là nghề giao hàng (shipper).
Trước đó, Đạt từng bán bánh tráng trộn. Bánh mì không, Gói xôi vội của anh khi ra mắt đã dễ dàng chinh phục được người nghe vì nó thật, nó chứa chất trong đó cả ký ức về thời nghèo khó. Bánh mì, xôi… những món ăn xuất hiện trong MV Đạt G và Du Uyên đều là những món ăn sáng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Tạo hình với những nắm xôi nóng hổi, dẻo thơm, nhiều hương vị và màu sắc, Đạt G và Du Uyên gợi hình ảnh những bạn trẻ đến trường cùng gói xôi được bố, mẹ mua cho.
“Tôi biết mình ăn may nhưng không muốn nổi tiếng rồi vụt tắt nên đã đi học và học chăm chỉ. Sự cố gắng của tôi đã mang lại hiệu quả, tôi thay đổi từng ngày theo cách lắng nghe thay vì đáp trả lại những lời chê theo cách thô lỗ”
ĐẠT G
Gói xôi không đơn thuần chỉ là món ăn sáng mà nó gắn với cuộc sống của mỗi người, là gói xôi ăn vội của con vào lớp mà con vẫn giữ ký ức đó khi lớn lên, là gói xôi ăn vội của cha, mẹ để kịp giờ làm… Xôi có lẽ là món ăn bình dân, tiết kiệm và giúp no lâu để những người lao động nặng nhọc có đủ sức học hành, làm việc…
Hướng đi khá mới mẻ này của Đạt G và Du Uyên sẽ là một cuộc chơi dài hơi khi Đạt G cho biết, anh sẽ có một sêri âm nhạc ẩm thực mà chính mình là người chấp bút. Nhạc của Đạt G giống tính cách và con người của anh, có chút phóng túng, bất cần nhưng ẩn trong đó là tình cảm sâu đậm.
Nổi tiếng để có tiền thu âm, làm nhạc
Ngược lại với Đạt G, Du Uyên sinh ra trong gia đình nghệ thuật, bố mẹ có chút điều kiện để cho con gái vào Sài Gòn học thanh nhạc, nhưng một thời gian Du Uyên nản chí khi tất cả các cuộc thi âm nhạc đều “đóng cửa” với cô.
Thời điểm cô tìm kiếm một công việc khác để nuôi sống mình, giấc mơ ca hát dường như đã nguội lạnh thì cô gặp Đạt G. “Lần đầu tiên gặp Du Uyên tôi hứa với cô ấy là chúng tôi sẽ cùng nhau đi hát. Đó là lần tôi ngồi cùng nhóm bạn có Du Uyên, nhóm bạn nói rằng Du Uyên có hát cũng không thành công vì giọng hát không đặc sắc. Tôi vốn rất giận với những ai dập tắt ước mơ của người khác. Tôi và Du Uyên cùng hứa sẽ làm gì đó ra trò”, Đạt G kể.
Buồn không em là bài hát đánh dấu sự thành công của Đạt G và Du Uyên dù Du Uyên chưa góp giọng trong ca khúc này. “Đó là thời điểm Đạt G trắng tay rời khỏi công ty quản lý. MV đó chúng tôi thực hiện với chi phí dưới 20 triệu đồng nhưng lại thu về hơn 20 triệu lượt xem. Chúng tôi chọn con đường đúng nghĩa lượm bạc cắc, đầu tư chi phí thấp rồi từ từ lấy tiền đó xây lên. Là hai người bạn đồng hành cùng nhau trong con đường âm nhạc, may mắn nhất đến giờ chúng tôi vẫn theo con đường chỉ làm nhạc, không làm màu, không làm ra thần tượng hay mỹ nhân, nam nhân bóng loáng. Mỗi sản phẩm âm nhạc của chúng tôi là cảm xúc thật, câu chuyện thật và đầu tư thật”, Du Uyên nói.
Quan niệm của Đạt G cũng vậy, “với tôi, đường đua phải đúng đường đua và hoàn toàn tự nhiên nên tất cả những sản phẩm âm nhạc của tôi từ trước đến nay lượt xem (view), lượt chia sẻ (share)… đều hoàn toàn tự nhiên”.
Sự kết hợp của Đạt G và Du Uyên dường như không chỉ là cặp đôi ca hát mà có vẻ còn tình cảm hơn thế. Nhưng cả hai đều không nói nhiều về tình cảm của mình. Đạt G chia sẻ khi luôn nhận được câu hỏi rằng là cặp đôi hát, Đạt G có sợ một ngày nếu cả hai không còn tình cảm thì sẽ gãy đổ hình ảnh xây dựng không: “Cả hai đi cùng với nhau vì tới giờ Uyên hát nhạc Đạt hợp nhất, nhưng không có nghĩa Đạt không hợp tác với người khác bởi Đạt gốc vẫn là nhạc sĩ. Còn Uyên vẫn có thể sau này hát nhạc người khác”.
Không còn là Đạt G của underground, Đạt giờ trở thành gương mặt khá nổi bật của đại chúng. Khi được hỏi, có phải tiền đã thay đổi chất của Đạt G không, anh nói: “Chỉ chơi cuộc chơi của riêng mình, chấp nhận không nổi tiếng, không có tiền, đó là underground. Nhưng như tôi, nếu không nổi tiếng, tiền đâu để tôi đi thu âm, làm nhạc. Như trước đây, tôi đi giao hàng cho người ta cả tháng, đi thu âm một lần là gần hết tiền rồi. Bây giờ không thể thế được”.
Thế nhưng, nổi tiếng với Đạt G cũng không phải là tất cả, không phải chỉ những con số ở top trending của các bảng xếp hạng. Bởi với Đạt G, vị trí trên top trending cũng không khẳng định điều gì. “Người ta vẫn có thể chê nội dung quá bình thường. Thế nên mọi sự đón nhận chỉ trong một thời điểm nào đó, không phải là tất cả, top trending cũng vậy”, Đạt G xác quyết.
Các bài song ca nổi bật của Đạt G & Du Uyên:
– Bánh mì không (ra mắt năm 2020): đứng nhất #zingchart 3 tuần, 160 triệu lượt nghe, top 2 ca khúc được nghe nhiều 3 tháng đầu năm 2020.
– Về (2019): vươn đến hạng 8 #zingchart tuần, 65 triệu lượt nghe, top 5 ca khúc Dance/Electronic được yêu thích tại ZMA 2019.
Các bài nổi bật của riêng Đạt G:
– Buồn của anh (2017): đứng nhất #zingchart 2 tuần, 460 triệu lượt nghe, lọt top 5 ca khúc được nghe nhiều nhất trên Zing MP3.
– Buồn không em (2018): đứng nhất #zingchart 6 tuần, 209 triệu lượt nghe.
– Thêm bao nhiêu lâu (2019): vươn đến hạng 8 #zingchart tuần, 75 triệu lượt nghe.
Các bài Đạt G hợp tác với ca sĩ khác:
– Anh ơi ở lại (hợp tác với Chi Pu): vươn đến top 2 #zingchart tuần, 192 triệu lượt nghe.
– Có như không có (hợp tác với Hiền Hồ): vươn đến top 5 #zingchart tuần, 93 triệu lượt nghe.
– Chỉ khi anh một mình (hợp tác với Vũ Duy Khánh): vươn đến top 4 #zingchart tuần, 31 triệu lượt nghe.
– Ảnh: NVCC