Pierre là một đầu bếp nổi tiếng, với 12 năm theo học một trường dạy nấu ăn hàng đầu ở Pháp, từng làm bếp trưởng trong các nhà hàng danh tiếng được phong sao vàng Michelin và từng nấu ăn cho bốn đời tổng thống Mỹ. Trong tháng 4-2019, Pierre sẽ thiết kế thực đơn cho đội bóng chày chuyên nghiệp Los Angeles Dodgers.
Rina Raphael, cây bút kiêm biên tập viên tạp chí Fast Company, đã có được bốn giờ nấu ăn cùng vị đầu bếp trứ danh này tại nhà riêng của cô. “Đó là một sự kết hợp giữa hướng dẫn và giải trí, đầu bếp Pierre đã nấu cho tôi những món ăn cực kỳ “độc và lạ” vốn chỉ được phục vụ trên những du thuyền sang trọng hay những nhà hàng trên đồi ở Ý. Anh đã chỉ cho tôi thật sinh động về cách xào áp chảo các loại rau củ thái hạt lựu với nước xốt ratatouille trước khi rải hỗn hợp này lên khoai tây chiên. Sau đó, chúng tôi còn làm món bánh xếp cuộn thịt bò Wellington và trải nghiệm nghệ thuật làm bánh crêpe”, Rina kể lại.
Rina là một trong những thực khách điển hình muốn có những trải nghiệm ẩm thực mới, trong một không gian riêng, vừa được học nấu ăn, vừa được thưởng thức “sản phẩm” của chính mình, được chế biến món ăn cùng với một đầu bếp mà mình yêu thích, và quan trọng hơn là tránh xa không khí ồn ào, phục vụ mang nặng tính “công nghiệp” ở các nhà hàng bên ngoài. Đó cũng chính là những ý tưởng đã khiến Sam Nasserian cho ra đời ứng dụng Cozymeal cách đây hơn bốn năm và hiện đang là tổng giám đốc (CEO) của Công ty Cozymeal.
Trước khi thành lập Cozymeal, Nasserian cho biết thường xuyên phải “chịu đựng” khi dùng bữa trong các nhà hàng ở San Francisco. “Nhà hàng nào cũng quá ồn ào. Để nói chuyện với nhau, bạn gần như phải hét vào tai nhau”, Nasserian kể lại. Không những thế, Nasserian cho biết, anh cảm thấy thiếu đi những trải nghiệm mà thực khách lẽ ra phải được hưởng khi đến dùng bữa tại các nhà hàng. “Các món ăn thường không được nấu đúng chuẩn khi các đầu bếp phải làm việc quá tải và chẳng có thời gian để tương tác với khách hàng”, Nasserian chia sẻ.
Cũng nhờ Cozymeal mà những khách hàng như Rina đã kết nối được với các đầu bếp nổi tiếng như Pierre. Người dùng ứng dụng Cozymeal có thể yêu cầu đầu bếp ở nhiều lĩnh vực ẩm thực khác nhau (hoặc theo chế độ ẩm thực riêng của mình), chọn địa điểm nấu ăn là ở nhà riêng của mình hay đến gian bếp, lớp dạy nấu ăn riêng của đầu bếp. Các lớp học nấu ăn có học phí từ 65 USD. Chi phí để học riêng từ 90 USD/người. Hiện nay, Cozymeal đang có một danh mục bao gồm 1.200 lớp học theo các lĩnh vực ẩm thực khác nhau.
Không những đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực khách, Cozymeal còn giúp không ít đầu bếp cải thiện thu nhập và cuộc sống của mình. “Tôi có nhiều bạn bè là đầu bếp chuyên nghiệp. Họ thường xuyên than phiền về cuộc sống khó khăn, cực nhọc khi làm thuê cho các nhà hàng. Khi liên kết với Cozymeal, họ có thể trở thành ông chủ của chính mình”, Nasserian chia sẻ. Nhà sáng lập Cozymeal hoàn toàn có lý do để nói điều đó. “Hiện nay, mức lương bình quân của một đầu bếp làm việc toàn thời gian ở Mỹ là 5.646 USD/tháng và họ phải làm việc 5-6 ngày/tuần, mỗi ngày đều kết thúc công việc vào lúc rất muộn.
Tuy nhiên, trên thực tế, đa số đều không nhận được mức lương cao như thế, nhất là khi so sánh với thời gian và công sức mà họ bỏ ra. Trong khi đó, một đầu bếp tham gia Cozymeal có thể kiếm được 7.864 USD/tháng mà chỉ làm việc bán thời gian, khoảng 3-4 ngày/tuần. Họ còn có thể chọn thời gian, danh mục thực đơn, địa điểm và tần suất hoạt động phù hợp nhất cho mình”, Nasserian giải thích. Đổi lại, Cozymeal sẽ lấy hoa hồng 20% – 30% trên số tiền khách hàng phải trả khi yêu cầu đầu bếp phục vụ riêng cho mình.
Cozymeal không phải là công ty đầu tiên đầu tư vào dịch vụ yêu cầu đầu bếp phục vụ riêng. Trước đó có một số ứng dụng như Kitchensurfing, Kitchit cũng mở dịch vụ tương tự nhưng đã phải đóng cửa không lâu sau khi ra đời. Nasserian tin rằng Cozymeal sẽ phát triển mạnh nhờ vào hai yếu tố tạo nên sự khác biệt: kiểm soát chất lượng gắt gao và tạo điều kiện để các đầu bếp thành công. Để tham gia Cozymeal, các đầu bếp phải trải qua các đợt kiểm tra kiến thức, kinh nghiệm và các khóa đào tạo bổ sung, các buổi phỏng vấn và nấu ăn trình diễn tại nhà hay gian bếp riêng của mình.
Đa số đều từng là bếp trưởng tại các nhà hàng danh tiếng thuộc danh sách Sao vàng Michelin hoặc là tác giả của các đầu sách dạy nấu ăn bán chạy. Nếu được chấp nhận, các đầu bếp này sẽ được Cozymeal hỗ trợ miễn phí viết nội dung quảng bá trên các trang cá nhân của chính họ. “Chúng tôi trang bị cho các đầu bếp tất cả những công cụ cần thiết để tiếp thị “tác phẩm” của họ. Họ chỉ cần tập trung vào những gì mình có thể làm tốt nhất và điều đó sẽ giúp chúng tôi tạo ra dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng”, Nasserian cho biết.
Với những ưu điểm nêu trên, chỉ trong bốn năm sau khi thành lập Cozymeal đã mở rộng từ 2 lên 26 thành phố ở Mỹ và dự kiến sẽ mở thêm 50 thị trường trong năm 2019, trong đó có 20 thị trường quốc tế.