Không có món trang phục nào lại trở thành biểu tượng của ngành thời trang hơn là những chiếc áo vải tweed dày và đặc biệt mang thương hiệu của nhà tạo mốt danh tiếng Coco Chanel. Nếu đã có dịp mặc chiếc áo khoác, váy hoặc đầm được làm từ chất liệu này, bạn sẽ hiểu được khái niệm “ma thuật của chất liệu” thông qua màu sắc, mức độ nặng nhẹ và cảm giác êm ái của nó. Vậy Coco Chanel đã trải qua quá trình sáng tạo như thế nào để tạo nên “một tweed đủ sức đi vào lịch sử”?
Nguồn cảm hứng từ ngài công tước
Công trình sáng tạo chất liệu của người có công tạo dựng nên tweed – bà Gabrielle Chanel – không chỉ đơn thuần phục vụ cho trang phục nam giới như một số người thường đề cao, mà còn dành cho cả trang phục nữ giới. Nhìn lại quá khứ thì đúng là nguồn cảm hứng về tweed của bà đến từ một người đàn ông cụ thể. Chuyện là ngay sau khi mượn chiếc quần thể thao của người yêu lúc bấy giờ là một công tước ở vùng Westminster, Chanel đã nhận ra độ mềm mại, dẻo dai và dệt tinh xảo của loại vải may nên chiếc quần đó. Từ đó, ý tưởng sử dụng một chất liệu tương tự cho những thiết kế trang phục mới đã nhen nhóm trong suy nghĩ của bà.
Từ năm 1924, Chanel bắt đầu đặt hàng tại một xưởng sản xuất vải ở Scotland để cho ra đời chất vải tweed đặc biệt mà sau này được may thành áo quần, suit và cả áo khoác. Màu sắc của vải được bà sáng tạo từ cảm hứng về vùng đất Scotland: màu của đất và màu xanh của lá cây.
Chạm tới vinh quang
Ngay sau khi trình làng, những bộ trang phục làm bằng chất liệu tweed đã gây nên một cơn bão thực sự trong ngành thời trang lúc bấy giờ. Nữ diễn viên Ina Clare danh tiếng đã xuất hiện trên bìa một tạp chí trong bộ đầm tweed màu nâu óng ánh sắc vàng. Chính nhờ bìa tạp chí ấy, thời trang mang tên tweed của Chanel nhanh chóng lan tỏa đến từng ngóc ngách của trào lưu ăn mặc, đến khắp các cửa hàng thời trang của thành phố này sang thành phố khác.
Chanel đã mua và chuyển các xưởng sản xuất vải từ những năm 1930 tới miền Bắc nước Pháp. Tại đây, bà bắt đầu kết hợp trang phục cổ điển của mình với len, tơ tằm, bông vải và cả giấy bóng lê để tạo ra một phong cách thời trang cao cấp hơn, đồng thời cũng nhẹ nhàng hơn.
Đến ngày nay, vải tweed vẫn là một phần lớn trong lịch sử thương hiệu của Chanel, được vinh danh đặt trong House of Lesage of Chanel – nhà triển lãm quá trình hình thành và phát triển thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới này. Kể từ khi Karl Lagerfeld chính thức ngồi ghế giám đốc sáng tạo của thương hiệu Chanel, tiếp nối những ý tưởng và thành công của Coco Chanel, ông đã thực hiện đúng tâm nguyện của người sáng lập. Chanel hẳn sẽ không còn mong ước gì hơn khi vải tweed vẫn tiếp tục được sử dụng, được sáng tạo thêm những màu mới và kiểu dáng mới, đem lại vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng cho phái đẹp trên toàn thế giới.
Nhà Chanel chia sẻ về kỹ thuật và nét đặc trưng của loại vải đã tồn tại và nổi danh hơn 100 năm trong ngành thời trang như sau: “Chất vải tweed được tạo ra bằng cách dệt những sợi chỉ khác nhau cả về kích cỡ, màu sắc và chất liệu, tạo thành một tổng thể phức tạp nhưng hài hòa và hấp dẫn. Lớp vải được dệt theo chiều dọc chính là nền và khi những sợi chỉ dệt theo chiều ngang chồng lên tạo ra tấm vải rất đặc biệt về màu sắc và mật độ. Đó chính là điều tạo nên sự khác biệt của những tấm vải tweed được dệt nên”.