Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Cân nhắc khi theo đuổi chiến lược mở rộng thị phần

Văn Nhất Đăng bởi Văn Nhất
27/12/2014
Trong Marketing
Cân nhắc khi theo đuổi chiến lược mở rộng thị phần
Share on Facebook

Cuối năm thường là thời điểm doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chiến lược cho hoạt động kinh doanh trong những năm tiếp theo. Tăng trưởng và mở rộng thị phần là một trong những chiến lược mà các doanh nghiệp thường theo đuổi.

Đa số các doanh nghiệp cũng đều biết đến bốn chiến lược phổ biến để tăng trưởng: tăng thị phần trong các thị trường mà doanh nghiệp đang có một vị thế mạnh; phát triển sản phẩm mới cho các thị trường này; mở rộng thị trường cho các nhãn hiệu hiện tại; phát triển sản phẩm cho các thị trường mới.

Tuy nhiên, việc áp dụng các chiến lược này có đem lại thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của doanh nghiệp trong việc tạo ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu. Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tạp chí Branding Strategy Indisder, trước khi quyết định theo đuổi một chiến lược tăng trưởng, doanh nghiệp cần cân nhắc những vấn đề sau đây.

Khả năng tiếp cận thị trường

Chiến lược phân phối hiện tại có giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu của những dòng sản phẩm hiện tại cũng như những dòng sản phẩm mới ở mức độ cần thiết hay không? Doanh nghiệp đã làm gì để tiếp cận khách hàng nhiều hơn? Hệ thống phân phối giúp doanh nghiệp củng cố vị thế của nhãn hiệu trong lòng khách hàng theo hai hướng.

  • Xem thêm: Chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp: Đa dạng hóa sản phẩm chưa chắc là chọn lựa đúng

Thứ nhất, phân phối giúp nhãn hiệu tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng, có nghĩa là nếu khách hàng đã yêu thích nhãn hiệu thì khả năng mua hàng của họ sẽ cao hơn. Vai trò thứ hai của phân phối quan trọng hơn, đó là tăng độ nhận biết của nhãn hiệu với số đông khách hàng nói chung. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu nhãn hiệu của doanh nghiệp được định vị là một nhãn hiệu cao cấp thì việc mở rộng hệ thống phân phối không phải là một chiến lược thích hợp.

Tốc độ đáp ứng nhu cầu của thị trường

Doanh nghiệp có đủ khả năng để đưa sản phẩm đến khách hàng nhanh và đủ hay không. Nếu không đưa những sản phẩm mới hay sản phẩm cải tiến đủ nhanh đến thị trường, doanh nghiệp có nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh qua mặt với những sản phẩm hay sáng tạo mới tương tự những gì mà doanh nghiệp đang nỗ lực để tăng trưởng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải xác định một tốc độ mở rộng hợp lý. Việc đưa sản phẩm mới đến khách hàng quá nhanh sẽ khiến cho họ bị choáng ngợp trước quá nhiều sự chọn lựa và ảnh hưởng đến sự tồn tại của những sản phẩm mới trên thị trường.

Hỗ trợ từ các hoạt động truyền thông và tiếp thị

Doanh nghiệp đã lên kế hoạch đầu tư đủ thời gian và nguồn lực cần thiết cho các hoạt động truyền thông và tiếp thị nhằm hỗ trợ cho việc mở rộng thị phần hay chưa? Di Somma khuyên doanh nghiệp nên lưu ý đến nguyên tắc “truyền thông những nội dung thích hợp đến đúng đối tượng khách hàng và đúng lúc”. Doanh nghiệp cần phải liên tục tạo ra sự quan tâm, chú ý của khách hàng bằng cách đổi mới các thông điệp tiếp thị.

  • Xem thêm: Thực hiện chiến lược tăng trưởng: Chọn năng suất hay hiệu quả?

Thách thức lớn nhất là tạo ra thông điệp mới để nhấn mạnh những giá trị hay lợi ích của các dòng sản phẩm mới, nhưng đồng thời vẫn duy trì những thông điệp cũ đối với những dòng sản phẩm đã có một chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng và cân nhắc loại bỏ những thông điệp, chương trình quảng cáo đang áp dụng cho những dòng sản phẩm đang ở thời kỳ suy thoái.

Tương tác với khách hàng

Doanh nghiệp đã làm gì để đảm bảo các nội dung tiếp thị trên các kênh truyền thông xã hội không những giúp khách hàng có những hiểu biết cơ bản về sản phẩm, nhãn hiệu của mình mà còn chủ động trao đổi với cộng đồng của họ về chúng và có độ gắn bó với chúng như một khách hàng trung thành? Doanh nghiệp đã dùng một thước đo nào để đánh giá sự quan tâm của khách hàng dành cho những sản phẩm hiện tại cũng như sản phẩm mới mà mình sắp tung ra thị trường?

Doanh số

Di Somma cho biết các doanh nghiệp thường bỏ qua vấn đề này khi mở rộng thị trường. Mở rộng đồng nghĩa với việc tăng doanh số bán của các sản phẩm hiện tại hoặc sản phẩm mới? Nhưng tăng ở mức nào là hợp lý lại là một vấn đề khác cần cân nhắc.

Việc đẩy mạnh bán một sản phẩm nào đó quá mức có thể làm cho nhãn hiệu của sản phẩm ấy trở nên mất giá trị trong nhận thức của người tiêu dùng. Theo Di Somma, đôi khi một nhãn hiệu cần hướng đến tính “quý hiếm” hơn là tính “phổ thông”, nhất là khi chi phí thực tế để đưa nhiều sản phẩm đến với thị trường bị tăng lên đáng kể, khiến cho doanh nghiệp bị rơi vào tình trạng càng mở rộng thị phần càng lỗ.

  • Xem thêm: Những chiến lược giúp Facebook tăng trưởng phi thường

Hiểu biết khách hàng

Có một thực tế có vẻ khá nghịch lý nhưng thú vị là khi thị trường càng lớn thì nhu cầu của khách hàng lại càng phải được đáp ứng một cách cá nhân hơn. Câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp đang theo đuổi những chiến lược tăng trưởng tham vọng là doanh nghiệp có hiểu biết khách hàng nhanh bằng hoặc nhanh hơn sự tăng trưởng cơ sở khách hàng hay không, và doanh nghiệp có phục vụ cũng như tạo ra những trải nghiệm cho họ như họ mong đợi hay không?

Trách nhiệm

Doanh nghiệp cần tăng trưởng trong khuôn khổ của pháp luật và những quy chuẩn đạo đức kinh doanh chi phối hoạt động, ngành nghề của mình. Việc mở rộng có khiến doanh nghiệp vi phạm những quy định về mức lương tối thiểu, độ tuổi lao động tối thiểu (trong sử dụng lao động) hay những quy định về vệ sinh môi trường hoặc an toàn cho sức khỏe không?

Nguồn BSI
Từ khoá: Branding Strategy Insiderchiến lược kinh doanhchiến lược tăng trưởngMark Di Sommamở rộng thị phần
Bài trước đó

Vui tết ở nước ngoài

Bài kế tiếp

GMS 5 xác định sáu nội dung lớn trong hợp tác phát triển

Bạn có thể quan tâm

SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp

GMS 5 xác định sáu nội dung lớn trong hợp tác phát triển

MỚICẬP NHẬT

SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025

Sau hơn một thập kỷ đồng hành cùng ngành marketing Việt Nam, SMARTIES Awards Vietnam là dịp vinh danh những...

Xem thêmDetails
Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

22/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

22/10/2025
Cảnh phim Góc Khuất quay tại Đà Lạt trong sương mù, nhân vật chính đối diện với bóng tối của chính mình - 2

Góc Khuất Khi con người đối diện bóng tối trong chính mình

21/10/2025
VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

20/10/2025

NỔI BẬT

  • Những món quà tặng của nguyên thủ quốc gia 0

    Những món quà tặng của nguyên thủ quốc gia

    206 chia sẻ
    Chia sẻ 82 Tweet 52
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.