Quầy bán báo – biểu tượng thủ đô hoa lệ Paris, bị đe dọa thực sự? Nhân danh nghệ thuật, Tòa đô chánh đã lên phương án cách tân hóa táo bạo cùng những chuẩn bị đầy đủ cả về tài chính lẫn kỹ thuật nhằm vào những ki ốt từng tô điểm thành phố hơn một thế kỷ nay. Nhưng không ngờ dự án làm đẹp thành phố này lại phải đối mặt với làn sóng phản kháng mạnh mẽ, đòi phải lưu lại bằng được nét kiều diễm độc đáo trên đường phố hoa lệ có từ hơn một thế kỷ nay.
Bà thị trưởng Anne Hidalgo, được Tổng thống François Hollande cùng đảng Xã hội đương quyền hậu thuẫn hết mực, quyết từ nay đến tháng 6-2019 phải thay hết 360 quầy bán báo mang phong cách thiết kế “cục mịch” giữa thế kỷ XIX. Bà nói: “Các quầy báo ấy đã lỗi thời quá rồi, phải khoác cho chúng tấm áo tân kỳ, mới lưu ý được mọi người chú trọng đến báo chí, tìm đến thông tin nóng bỏng hằng ngày. Nhất là làm đẹp thêm lên trong mắt du khách. Thực tế đã có những minh chứng thuyết phục ki ốt hiện đại thực sự dung hòa được với cảnh quan vốn mang đậm đường nét cổ điển. Thủ đô Roma của Ý cũng đã dựng những ki ốt hiện đại “công nghệ cao” rất tiệp với đường phố đậm nét cổ kính đáng tôn trọng”.
Paris đã gọi thầu các hãng danh tiếng, uy tín nhất – Meddiakiosk, JC Descaux… cùng các nhà thiết kế hàng đầu như Matali Crasset… Thiết kế tân kỳ giữ nguyên màu xanh chủ đạo lá thông tươi tắn, thanh khiết, nhưng bỏ đi cái chóp vòm cùng đường gờ gang uốn nặng nề, thô lậu. Quầy báo được chiếu sáng hai màu xanh – đỏ để thông báo mở cửa hoạt động hay đóng. Bên ngoài gắn màn hình tương tác. Bên trong, két thu ngân nối với máy vi tính, có không gian cho người bán, thiết bị thông hơi, sưởi và hoàn toàn cách âm, cách nhiệt với bên ngoài.
Có 40 ngàn người đã ký tên kiến nghị trên mạng phản kháng thiết kế quầy bán báo mới không những vô hồn, hoàn toàn vô cảm mà còn phá nát cảnh quan đẹp đẽ, độc đáo đường phố Paris quyến rũ. Bất chấp, Paris vẫn cứ tiến tới!
Lê Lành theo Le Parisien (DNSGCT)