Các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang dựa vào công nghệ để khắc phục những ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh của mình. Công nghệ được ưu tiên đầu tư cao nhất trong năm 2020 bởi với hai phần ba (64%) các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về vốn.
Đây là kết quả của cuộc khảo sát 1.000 doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN do Ngân hàng UOB và các tổ chức Accenture và Dun & Bradstreet thực hiện. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu cách thức các doanh nghiệp nhỏ thích ứng với môi trường kinh doanh đang biến động vì dịch bệnh. Nghiên cứu được thực hiện tại năm nước ASEAN: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Trong ASEAN, Thái Lan có tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao nhất (71%), theo sau là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%).
Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang nỗ lực đầu tư vào công nghệ ngay cả khi doanh thu giảm sút. Mặc dù có tới 88% doanh nghiệp buộc phải giảm kỳ vọng doanh thu trong năm 2020, nhưng gần một nửa (44%) vẫn tăng ngân sách cho đầu tư cho công nghệ.
Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có tầm nhìn vượt qua những khó khăn hiện tại và sẵn sàng áp dụng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.
Ông Lawrence Loh, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng UOB cho biết: “Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch COVID-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì COVID-19, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ. Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn”.
Tính theo ngành, 50% các doanh nghiệp nhỏ ngành thực phẩm – đồ uống (F&B), công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe và 48% trong lĩnh vực xây dựng, 46% trong thương mại bán lẻ cho biết họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ.
Ngoài công nghệ, các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN cũng muốn đầu tư vào việc phát triển kỹ năng cho nhân viên (51%), mua máy móc và thiết bị (40%). Việc đầu tư mua sắm các phương tiện xe cộ có mức ưu tiên thấp nhất (18%).
Báo cáo nghiên cứu nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN hiểu được cách thức chuyển đổi mô hinh kinh doanh để thích ứng với thay đổi cũng như đón đầu cơ hội tăng trưởng dài hạn trong khu vực.