Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
24/03/2023
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Kiến thức Tư liệu

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles

Đăng bởi Lương Thái Sỹ
24/04/2022
Trong Tư liệu
Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 2

Bóng râm phủ nhiều diện tích tại khu dân cư giàu có Los Feliz

Share on Facebook

“Turn Off the Sunshine!” (Hãy tắt ánh nắng mặt trời). Câu nói truyền miệng này cho thấy tại sao bóng râm đang là biểu tượng cho ưu thế kinh tế của người giàu tại thành phố Los Angeles thuộc bang California của nước Mỹ.

Trong khi người giàu dồi dào bóng mát và điều hoà nhiệt độ thì người nghèo đamg thiếu thốn chúng một cách nghiêm trọng, ngay cả khi họ đứng chờ xe buýt. Tôi đã cảm nhận được thực tế này lúc trở lại thăm thành phố sau khi từ San Jose đáp máy bay xuống phi trường nhỏ John Way ở Santa Ana.

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 1
Khu South Los Angeles

Khi bóng râm trở thành đặc sản của nhà giàu

Bóng râm (shade) tại Los Angeles là “giao lộ” của hai cuộc khủng hoảng: biến đổi khí hậu và bất bình đẳng thu nhập. Tôi quay lại thành phố này khi chính quyền đang chạy đua phủ bóng mát cho hàng trăm trạm chờ xe buýt và trồng hơn 90.000 cây xanh. Thành phố thiếu bóng mát đến nỗi, ngay cả biển chỉ đường nay có thêm nhiệm vụ là tạo bóng râm cho những hành khách tại một trạm ngừng xe buýt ở khu dân cư nghèo Jefferson Park.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy sắp kết thúc trận chiến bóng mát, một “biểu tượng đặc quyền” của người giàu. Những chiếc xe Tesla đắt tiền trốn nắng tuyệt hảo gây tắc nghẽn những con đường cao tốc (freeway). Các gia đình giàu có tranh giành một chỗ tốt cho con cháu họ trong các trường mẫu giáo đẳng cấp mà người nghèo không với tới. Và khu siêu giàu trên sườn đồi Bel-Air, nơi mỗi cơ ngơi rộng lớn đang có giá thị trường kỷ lục 225 triệu USD, không thiếu cây xanh nằm dọc mọi con đường, giúp giảm mạnh nhiệt độ gay gắt vào mùa nóng.

Một người bạn bán quán ăn tại Chinatown gần phở Hoà nói với tôi chính quyền đã xác định được những con đường nóng nhất của thành phố có nhiều người sử dụng phương tiện công cộng và đang cấp tập che nắng cho 750 trạm dừng xe buýt bằng mái che, dù chuyên dụng hay trồng cây kế bên. Bạn cho biết lần đầu tiên thành phố tuyển một chuyên viên lâm nghiệp – đó là bà Rachel Malarich – để phụ trách một kế hoạch tham vọng: trồng xong 90.000 cây lớn có độ phủ bóng râm cao tại những điểm nhiều nắng vào năm 2021.

Một số cây cọ, biểu tượng của “thành phố mặt trời” một thời, sẽ được thay bằng những cây khác có độ phủ cao hơn. “Có một điều ít ai ngờ: bóng râm là một vấn đề mới của bất bình đẳng kinh tế” – thị trưởng Eric M. Garcetti nhận định tại một hội nghị về thay đổi khí hậu, nơi các chuyên viên đến để đóng góp ý kiến cho thành phố. Hội nghị tổ chức vào một ngày nóng bức tại South Los Angeles.

Nhiều sáng kiến đã được đưa ra, kể cả tăng thêm bóng mát cho những con đường. “Lấy ví dụ một cụ già phải dựa vào hệ thống chuyên chở công cộng để đi lại – thị trưởng nói sau khi tham gia trồng một cây xanh – Và hãy tưởng tượng bà cụ phải đứng dưới ánh nắng mặt trời gay gắt vào tháng 7 để chờ xe buýt với hơi nhựa trên đường bay vào mặt!”.

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 5
Những con đường phủ cây xanh tại khu giàu có Silverlake

Lái xe qua Los Angeles rộng lớn bạn sẽ thấy rõ sự cách biệt giàu nghèo về… bóng râm! Những khu dân cư giàu có như Bel-Air hay Beverly Hills đều rợp bóng cây, còn tại những khu dân cư nghèo như South Los Angeles, tôi nhìn thấy những người nghèo chờ đợi xe buýt với nét mặt căng thẳng như muốn thoát ra khỏi cái nóng gay gắt càng nhanh càng tốt. Tại khu phố Tầu cũng thế. Có người tìm bóng râm dưới tấm biển dừng xe, dưới chiếc dù của người bán hàng hay dưới mái hiên của một cửa hiệu.

Nhưng không phải khi nào họ cũng may mắn như thế. Thậm chí, người này ăn theo cái bóng của người kia. Tháng 10 qua, khi Los Angeles bị cái nóng kỷ lục hoành hành từ nhiều năm nay, gió mạnh thổi từ các ngọn đồi và thung lũng đã đẩy nhanh thảm hoạ cháy rừng khiến nhiều người phải rời bỏ ngôi nhà xinh đẹp của họ. Lúc đó, những con đường tại South Los Angeles chịu cái nóng kỷ lục.

Tôi đi đến góc đường Sixth Avenue và Jefferson Boulevard nằm giữa trường tiểu học Sixth Avenue Elementary School và chợ Lupita’s Market, một phụ nữ chuyên giúp học sinh qua đường cố thu mình dưới bóng râm của cột đèn đường. Đây có lẽ là nơi duy nhất bà tìm được sự thoải mái lúc nhiệt độ đã vượt quá 30oC. “Trời nóng khủng khiếp – bà than thở với chai nước lọc cầm trên tay –  Tìm được một bóng râm là điều không đơn giản. Thấy ở đâu có bóng râm là tôi chạy đến”.

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 4
Phở Hoà tại khu Phố Tàu (Chinatown) ở Downtown Los Angeles
Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 3
Một người buôn bán ngoài đường dùng 3 cây dù để tạo bóng mát tại Westlake

Cái chết của một biểu tượng

Từ xưa, người ta thường nói, mặt trời là “sức hút” của Los Angeles, nhưng vào thời điểm này, bóng râm mới là loại “hàng hoá” mà thành phố đang rất cần khi cuộc khủng hoảng khí hậu và bất bình đẳng thu nhập ngày càng lộ rõ. Chính quyền thành phố không còn quảng bá cho ánh nắng mặt trời như xưa để thu hút du khách hoặc các nhà đầu tư. Thay vào đó là tìm cách che bớt ánh nắng để đối phó với hai cuộc khủng hoảng: thay đổi khí hậu và cách biệt thu nhập.

Ánh nắng mặt trời từng là “món đặc sản” của Los Angeles. Nhiều người Mỹ và người nước ngoài tìm đến thành phố cũng vì sức hấp dẫn của nó. Theo các sử gia, “món đặc sản” này được quảng bá mạnh nhất vào cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 20 trùng hợp với lúc Los Angeles đang ở trong giai đoạn bùng nổ tăng trưởng. Phòng Thương mại thành phố chịu trách nhiệm quảng bá ánh nắng mặt trời qua các tờ rơi và sách báo, trong đói khắc hoạ Southern California là “thiên đường của ánh nắng mặt trời” mà không nơi nào sánh được! Chiến dịch tiếp thị này thành công vang dội đã giúp Los Angeles hoá thân thành một siêu đô thị lớn.

“Người ta đổ xô về thành phố để tìm ánh nắng – Christopher Hawthorne, người phụ trách quy hoạch và thiết kế đô thị của thành phố (một chức danh mới được lập vào năm 2018) nhận định – Lúc đó chúng tôi bán ánh nắng mặt trời như một loại hàng hoá”. Rồi thế giới ấm dần lên, cái nóng gay gắt và ánh nắng mặt trời trở thành gánh nặng, các nhà qui hoạch đô thị bắt đầu nghĩ đến bóng râm và tầm quan trọng của nó. Cuộc truy tìm và tạo dựng bóng râm cũng bắt đầu với lợi thế thuộc về giới giàu có và các khu nhà giàu.

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 6
Cây cọ từng là biểu tượng của Los Angeles, nhưng không tạo ra nhiều bóng mát

Nhà văn Sam Bloch trong bài viết đăng trên tờ Places Journal về Los Angeles, đã gọi “bóng râm là chỉ số của sự bất bình đẳng” (index of inequality), là “yếu tố quan trọng cho sức khoẻ công đồng” và là “cơn đau đầu của những người phụ trách qui hoạch đô thị”. Ông Hawthorne, một cây bút kỳ cựu về kiến trúc và qui hoạch đô thị của tờ The Los Angeles Times, đã bỏ ra nhiều năm suy nghĩ về các không gian công cộng của thành phố và ông đã phát hiện ra bóng râm còn là “thước đo của sự bất bình đẳng”.

Nói về chủ đề này, ông thường nhắc lại cuốn truyện ngắn có tựa Turn Off the Sunshine xuất bản năm 1942 nói về Los Angeles của nhà văn Timothy Turner. “Hôm nay, tựa sách này vẫn còn nguyên giá trị – ông nhận định tại hội nghị phát động chiến dịch trồng cây do thị trưởng Garcetti chủ trì – Người dân Los Angeles thường ao ước ‘turn off the sunshine’. Số lần như thế tăng dần sau từng năm” – ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, Hawthorne tâm sự: “Chúng ta có rất nhiều dự án phủ bóng râm, nhưng thành thật mà nói, chúng được triển khái không công bằng và lợi thế luôn thuộc về các cộng đồng giàu có. Với tiền bạc rủng rỉnh, họ mua bóng mát rất dễ dàng, trong khi người nghèo cần có sự giúp đỡ của chính quyền và các nhà hảo tâm mới có được nó”. Các nhà giàu (gọi chung là Angelenos) có thu nhập cao đi đâu cũng ngồi trong xe hơi điều hoà không khí, để xe buýt và lề đường trơ trụi cho những người thu nhập thấp.

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 9
Chợ Lupita’s Market

Chạy đua với thời gian

Nêu lên ảnh hưởng của thay đổi khí hậu, Hawthorne nói: “Thành phố Los Angeles ít thân thiện với người đi bộ hơn lúc tôi đến đây vào năm 2004. Ánh nắng mặt trời đang chống lại họ”. Hawthorne hiện đi tiên phong trong nỗ lực phủ bóng râm cho gần 750 trạm dừng xe buýt. Ông cho thu thập dữ liệu về các điểm nóng nhất của thành phố và phát hiện ra những trạm xe buýt có đông khách chiếm con số không nhỏ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học U.C.L.A. tiên đoán Los Angeles đang gia tăng đáng kể số ngày rất nóng trong một năm, tức từ 95 độ F trở lên.

Downtown Los Angeles đã có 7 ngày rất nóng trong năm 2018. Dự báo sẽ tăng lên 22 vào năm 2050 và 50 ngày vào cuối thế kỷ 21 (dĩ nhiên, không cần tăng quá 95 độ F người nghèo đã khốn đốn). Giống Hawthorne, bà Rachel Malarich đặt ưu tiên hàng đầu là mang bóng râm đến các cộng đồng nghèo, đặc biệt là ơ ãhai khu vực South Los Angeles và East Los Angeles. Trồng thêm nhiều cây xanh là giải pháp chủ lực. “Việc tiếp cận với bóng mát phải bình đẳng giữa mọi cộng đồng. Tôi không muốn nơi này có nhiều cây phủ bóng mát hơn nơi kia. Cây lớn cần được đưa đến các cộng đồng yếu thế hơn về kinh tế” – bà nói.

Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 7
Dù dùng chống nắng chứ không phải che mưa tại công viên MacArthur Park
Bóng râm, biểu tượng mới cho bất bình đẳng tại Los Angeles - 8
hờ xem chương trình hài tại MacArthur Park dưới ánh mặt trời

Tuy nhiên, một số cộng đồng từng bị thành phố bỏ quên than phiền là chính quyền thường ít quan tâm đến việc mé nhánh những cây lớn khiến nó trở thành rắc rối cho họ do thường gây tai nạn. Ngoài ra, trong quá khứ, thành phố có tư duy “trồng càng ít cây lớn, ít tạo ra chỗ ẩn náu” tại những khu dân cư nổi tiếng về buôn bán ma tuý và bạo lực súng ống.

Tại hội nghị, bà Malarich dẫn chứng bằng bản đồ cây xanh thành phố cho thấy các khu vực giàu có ở West Los Angeles và Los Feliz rợp bóng cây xanh với hơn 35% diện tích mặt đất được phủ. Trái lại, tại South Los Angeles, cây xanh chỉ chiếm từ 10-12%. Theo bà, cây xanh còn là một vấn đề y tế cộng đồng khi các nghiên cứu cho thấy cộng đồng nào càng nhiều cây xanh càng có tỉ lệ bị suyễn thấp.

Số người nhập viện vào cao điểm “sóng nhiệt” không nhiều, sức khoẻ tâm thần được cải thiện so với các cộng đồng ít cây xanh. “Vì vậy, chúng ta cần đưa bóng mát cây xanh đến mọi cộng đồng. Tất cả mọi người dân đều xứng đáng được tạo cơ hội để hưởng lợi ích của nó. Los Angeles, với nhiều vùng khí hậu khác nhau có thể trồng được vô số loại cây” – bà Malarich vừa nói vừa giở những cuốn sánh như A Californian’s Guide to the Trees Among Us.

Từ khoá: biến đổi khí hậuCaliforniaCây xanhKTNN 1061Los Angeles
Bài trước đó

Samsung khai trương chuỗi cửa hàng ủy quyền cao cấp tại Việt Nam

Bài kế tiếp

MYST collection – Thanh lịch nhưng phá cách

Bạn có thể quan tâm

Cơn khát' chip bán dẫn khiến cả thế giới lao đao: Khi phát minh tầm cỡ bị quên lãng vì... bom nguyên tử - 2
Tư liệu

‘Cơn khát’ chip bán dẫn khiến cả thế giới lao đao: Khi phát minh tầm cỡ bị quên lãng vì… bom nguyên tử

17/03/2023
Hộp sọ và xác người được bán ở chợ đen trên Facebook - 3
Tư liệu

Hộp sọ và xác người được bán ở chợ đen trên Facebook

06/03/2023
Những người đàn ông thực ra là phụ nữ - 1
Tư liệu

Những người đàn ông thực ra là phụ nữ

23/01/2023
Những sự thật hấp dẫn về Ả Rập Saudi
Tư liệu

Những sự thật hấp dẫn về Ả Rập Saudi

09/12/2022
Những hầm mộ bí ẩn, độc lạ được phát hiện gần đây - 8
Tư liệu

Những hầm mộ bí ẩn, độc lạ được phát hiện gần đây

30/11/2022
Nơi phụ nữ cầu xin bị đánh - 3
Tư liệu

Nơi phụ nữ cầu xin bị đánh

27/11/2022
Ruồi trong điều tra hình sự - 1
Tư liệu

Ruồi trong điều tra hình sự

24/10/2022
Những vụ mất tích có kết cục bất ngờ - 2
Tư liệu

Những vụ mất tích có kết cục bất ngờ

29/08/2022
Cosa Nostra - 1
Tư liệu

Cosa Nostra

21/08/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
MYST collection – Thanh lịch nhưng phá cách

MYST collection – Thanh lịch nhưng phá cách

MỚICẬP NHẬT

Giải Thưởng Thiết Kế Việt Nam VMARK 2023 chính thức khởi động với chủ đề 'Định Hình Chất Sáng Tạo Việt Nam' - 2
Doanh nghiệp

Giải Thưởng Thiết Kế Việt Nam VMARK 2023 chính thức khởi động với chủ đề ‘Định Hình Chất Sáng Tạo Việt Nam’

24/03/2023

Giải Thưởng Thiết Kế Việt Nam VMARK 2023 với chủ đề "Định Hình Chất Sáng Tạo Việt Nam" chính thức...

Xem thêm
Lamborghini LB744 và sức mạnh đến từ công nghệ khung gầm mới mang trọng lượng tối ưu - 3

Lamborghini LB744 và sức mạnh đến từ công nghệ khung gầm mới mang trọng lượng tối ưu

24/03/2023
Cửa hàng Uniqlo Thiso Mall Sala chính thức khai trương vào ngày 30/03

Cửa hàng Uniqlo Thiso Mall Sala chính thức khai trương vào ngày 30/03

24/03/2023
Creed Silver Mountain Water

Hòa mình vào không khí mát lành với hương thơm Creed Silver Mountain Water

24/03/2023
Học viện Vũ trụ Úc

Úc ra mắt Học viện Vũ trụ cho người bản địa, gửi sinh viên đến NASA thực tập

24/03/2023

NỔI BẬT

  • 20 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Đức -11

    20 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Đức

    871 chia sẻ
    Chia sẻ 348 Tweet 218
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    372 chia sẻ
    Chia sẻ 149 Tweet 93
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    722 chia sẻ
    Chia sẻ 289 Tweet 181
  • Những công trình Phật giáo nổi tiếng

    479 chia sẻ
    Chia sẻ 192 Tweet 120
  • CEO Trần Lâm chia sẻ kinh nghiệm ‘thực chiến’ nhiều năm trên thương mại điện tử

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.