Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
15/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Đọc & sống

Bí quyết dẫn đầu thị trường

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
13/03/2015
Trong Đọc & sống
Bí quyết dẫn đầu thị trường
Share on Facebook

Dẫn đầu thị trường là cách mạnh mẽ nhất để khác biệt hóa một thương hiệu. Đây là cách trực tiếp nhất để thiết lập những chứng nhận cho thương hiệu, tạo thành giá trị cộng thêm bảo đảm cho tính hiệu quả của thương hiệu. Đồng thời, khi doanh nghiệp có được những chứng nhận về vị trí dẫn đầu thị trường, thì khách hàng mục tiêu hầu như sẽ tin tưởng doanh nghiệp tuyệt đối. Vậy đâu là bí quyết làm được điều đó?

Tâm lý lãnh đạo

Con người có xu hướng đánh đồng những gì “to lớn” với sự thành công, với địa vị và với vị thế lãnh đạo. Mọi người bày tỏ sự tôn trọng và ngưỡng mộ với những gì “to lớn nhất”. Hai chuyên gia tâm lý học Hans và Michael Eysenck đã tường thuật lại một nghiên cứu nổi tiếng: Một người đàn ông tên là “England” được giới thiệu với nhiều lớp học của các trường đại học khắp nước Mỹ. Mr. England khi thì được giới thiệu là “sinh viên của Trường Đại học Cambridge”, khi thì là “giáo sư của Trường Đại học Cambridge”. Sau khi giới thiệu xong, các sinh viên được yêu cầu dự đoán về chiều cao của Mr. England. Kết quả là trong cách nhìn của sinh viên thì chiều cao của “giáo sư England” cao hơn khoảng 12cm so với “sinh viên England”.

“Sự cao lớn” cũng đem lại nhiều lợi thế về mặt tài chính. Theo kết quả khảo sát của Trường Đại học Pittsburgh thì những sinh viên có chiều cao vượt trội nhất (trên 1m90) sẽ được nhận mức lương khởi điểm cao hơn đến 12% so với những sinh viên cao dưới 1m80. Điều tương tự cũng xảy ra trong thế giới kinh doanh, nơi mà chiều cao được đo lường bằng doanh số hay thị phần.

DN598_TusachDN130315_Bi-quyet-dan-dau

Sở hữu một dòng sản phẩm

Những thương hiệu dẫn đầu hùng mạnh có thể sở hữu một từ đại diện cho cả dòng sản phẩm. Bạn có thể kiểm tra giá trị của một thương hiệu dẫn đầu bằng một bài trắc nghiệm về sự liên hệ của từ ngữ. Nếu đưa ra các từ như máy tính, máy photocopy, sô-cô-la và nước ngọt, thì thương hiệu được liên hệ nhiều nhất sẽ là IBM, Xerox, Hershey’s và Coke.

Một thương hiệu dẫn đầu thị trường nhạy bén thường biết cách tiến một bước xa hơn nhằm củng cố vị trí của mình. Heinz sở hữu từ “nước xốt cà chua” nhưng vẫn không ngừng củng cố một thuộc tính quan trọng nhất của loại nước xốt này. “Nước xốt cà chua chảy chậm nhất miền Tây” là cách mà Heinz đi trước một bước để giành lấy thuộc tính “đậm đặc”. Việc sở hữu từ “đậm đặc” giúp Heinz duy trì được 50% tổng thị phần tại Mỹ.

Đừng ngại phải phô trương

Có những thương hiệu tuy đang ở vị trí dẫn đầu nhưng lại không muốn thừa nhận điều này với lý do e ngại phải khoa trương, nhưng điều đó có thể đem lại nhiều lợi thế cho đối thủ cạnh tranh. Một khi đã chinh phục đỉnh núi, tốt hơn hết là bạn nên cắm một cây cờ và chụp vài bức hình để minh chứng cho thành tích của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm một cách thức tinh tế nào đó để thể hiện vị trí dẫn đầu của mình. Nếu bạn không đón nhận thành quả của mình thì một thương hiệu nào đó đang đuổi theo bạn sẽ tìm cách giành lấy những thành quả vốn là của bạn.

Các hình thức dẫn đầu thị trường

Vị thế dẫn đầu được hình thành bởi nhiều yếu tố và bất cứ yếu tố nào cũng có thể góp phần tạo sự khác biệt hóa hiệu quả. Sau đây là một số ví dụ về các cách khác biệt hóa để có được vị thế dẫn đầu:

– Dẫn đầu về doanh số. Các thương hiệu dẫn đầu thường sử dụng chiến lược công bố doanh số bán hàng. Cách tiếp cận này là hiệu quả vì mọi người có xu hướng mua những gì nhiều người khác mua.

– Dẫn đầu về công nghệ. Một số công ty có bề dày lịch sử về những phát minh mang tính đột phá về kỹ thuật có thể dùng cách thức này để khác biệt hóa thương hiệu của mình. Hình thức dẫn đầu về công nghệ phát huy được hiệu quả bởi vì mọi người thường bị ấn tượng với những công ty phát triển những công nghệ mới. Họ hình dung rằng những công ty này có kiến thức hiểu biết sâu rộng hơn.

– Dẫn đầu về khoa học. Đây là một biến thể của việc dẫn đầu về công nghệ. Một số công ty thực sự dẫn đầu về khoa học trong dòng sản phẩm đặc thù mà họ đang kinh doanh.

Tính dẫn đầu là một bệ phóng

Tính dẫn đầu là một bệ phóng tuyệt vời để có thể kể với mọi người về câu chuyện doanh nghiệp đã vươn đến vị trí hàng đầu như thế nào. Mọi người có xu hướng tin vào bất cứ những gì bạn nói một khi bạn được nhìn nhận là thương hiệu dẫn đầu thị trường.

Sức mạnh của vị thế dẫn đầu

Bản thân sản phẩm hay dịch vụ không làm một công ty trở nên hùng mạnh. Sức mạnh của Công ty Titleist Golf Balls là ở vị thế dẫn đầu thị trường chứ không phải ở chỗ mất bao lâu để bạn bắt kịp công ty dẫn đầu. Duy trì vị trí đỉnh cao xem ra dễ dàng hơn là để đạt đến vị trí đó. Một khảo sát với 25 thương hiệu dẫn đầu thị trường từ năm 1923 đã minh chứng cho điều này. Đến nay, 21 trong số 25 thương hiệu được khảo sát này vẫn là những thương hiệu dẫn đầu, ba thương hiệu đứng thứ hai và một thương hiệu đứng thứ năm.

Trên đây là tóm tắt những gì mà quyển sách Differentiate or Die (Khác biệt hay là chết) mà hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin đem lại cho chúng ta. Một cuốn sách đáng xem dành cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

T.V (DNSGCT)

* Quyển sách này hiện có trên Tủ sách Doanh nhân, website: https://doanhnhanplus.vn/product-category/sach-3/.

Từ khoá: dẫn đầuDifferentiate or Diekhác biệt hay là chết
Bài trước đó

Phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể khá an toàn

Bài kế tiếp

Van Gogh – nguồn cảm hứng 125 năm của Keukenhof 2015

Bạn có thể quan tâm

Ông Nguyễn Thành Phong viết sách về ý tưởng phát triển siêu đô thị TP.HCM
Đọc & sống

Ông Nguyễn Thành Phong viết sách về ý tưởng phát triển siêu đô thị TP.HCM

Đăng bởi Minh Giảng
10/10/2025
Bìa sách “Hành trình thống trị thế giới của YouTube” – Mark Bergen, phát hành bởi First News
Đọc & sống

Vén bức màn quyền lực phía sau YouTube – câu chuyện chưa từng được kể

Đăng bởi Hương Linh
07/10/2025
Bé cầm lồng đèn đọc sách khoa học dưới ánh trăng rằm
Đọc & sống

Rước đèn, rước cả tri thức: Bộ sách khoa học cho mùa Trung Thu

Đăng bởi Minh Anh
04/10/2025
‘Hoàng đế xứ Gladness’: Khi Ocean Vương khảo sát về gia đình và cái chết
Đọc & sống

‘Hoàng đế xứ Gladness’: Khi Ocean Vương khảo sát về gia đình và cái chết

Đăng bởi Minh An
02/10/2025
gs-nguyen-van-tuan-thanh-cong-duoc-dinh-nghia-tu-nhung-that-bai
Đọc & sống

GS. Nguyễn Văn Tuấn: Thành công được định nghĩa từ những thất bại

Đăng bởi Minh Anh
01/10/2025
Bìa sách Chuyện Báo Sài Gòn – Thăng trầm làng báo Sài Gòn từ 1975 đến nay của Lưu Phan và Đinh Hiệp, minh họa cảnh bán báo trước chợ Bến Thành.
Đọc & sống

Chuyện Báo Sài Gòn – Lát cắt 50 năm

Đăng bởi Minh Nguyệt
26/09/2025
“Bước chuyển bản thể”: Nghệ thuật và thực hành khai vấn chuyển hóa
Đọc & sống

“Bước chuyển bản thể”: Nghệ thuật và thực hành khai vấn chuyển hóa

Đăng bởi Nam Hải
24/09/2025
Tỉnh thức – khi ta tưởng đang sống, nhưng chỉ đang mơ
Đọc & sống

Tỉnh thức – khi ta tưởng đang sống, nhưng chỉ đang mơ

Đăng bởi An Yên
22/09/2025
Sài Gòn qua 'đôi mắt xanh'
Đọc & sống

Sài Gòn qua ‘đôi mắt xanh’

Đăng bởi Minh An
22/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Van Gogh – nguồn cảm hứng 125 năm của Keukenhof 2015

Van Gogh - nguồn cảm hứng 125 năm của Keukenhof 2015

MỚICẬP NHẬT

Toyota Việt Nam và hành trình gieo hạt văn hóa giao thông an toàn
Doanh nghiệp

Toyota Việt Nam và hành trình gieo hạt văn hóa giao thông an toàn

Đăng bởi Nam Hải
15/10/2025

Buổi sáng Hà Nội trong lành sau cơn mưa, dòng xe cuộn qua những con phố ướt nước. Giữa tiếng...

Xem thêmDetails
Khi thị trường trở lại guồng: Hyundai và nhịp phục hồi tháng 9

Khi thị trường trở lại guồng: Hyundai và nhịp phục hồi tháng 9

15/10/2025
Xiaomi phát động “Renovation 2025” tại Việt Nam: Từ ngôi nhà thông minh đến lớp học bền vững

Xiaomi phát động “Renovation 2025” tại Việt Nam: Từ ngôi nhà thông minh đến lớp học bền vững

15/10/2025
Printemps Bleu đến New Antique: Bản giao hưởng pha lê của Baccarat

Printemps Bleu đến New Antique: Bản giao hưởng pha lê của Baccarat

15/10/2025
Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu 'sợ' karaoke chưa em?

Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu ‘sợ’ karaoke chưa em?

15/10/2025

NỔI BẬT

  • Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu 'sợ' karaoke chưa em?

    Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu ‘sợ’ karaoke chưa em?

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Buổi diễn thuyết đầu tiên của Nguyễn An Ninh

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Tuyển Việt Nam giành chiến thắng tối thiểu trước Nepal nhờ “quà tặng” từ chủ nhà

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bí thư Trần Lưu Quang: Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm là nguồn cảm hứng để TP.HCM nắm thời cơ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.