Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
04/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Bán hàng bằng lý trí hay cảm xúc?

Nhất NguyênĐăng bởi Nhất Nguyên
23/09/2020
Trong Marketing

Các chuyên gia cho rằng bán hàng là quá trình truyền tải năng lượng đến cho người mua thông qua hai nguồn lực khác nhau là lý trí và cảm xúc. Vậy trong hai nguồn lực đó, yếu tố nào có ảnh hưởng lớn hơn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

Bán hàng bằng lý trí hay cảm xúc? - 2

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước tiên chúng ta cần xem xét một số yếu tố thuộc lý trí có thể ảnh hưởng đến kết quả của một giao dịch bán hàng:

  • Kiến thức về sản phẩm của người bán hàng.
  • Sự hiểu biết của nhân viên bán hàng về khách hàng.
  • Các thông tin xã hội.
  • Quy trình bán hàng.
  • Các câu hỏi dùng để thăm dò nhu cầu của khách hàng.
  • Các thông điệp do nhân viên bán hàng đưa ra trong buổi tiếp xúc bán hàng.
  • Các đề xuất thuyết phục.
  • Các bài thuyết trình bán hàng thuyết phục.
  • Thời gian bán hàng.

Hầu hết các khóa đào tạo đều trang bị cho nhân viên bán hàng một số kỹ năng cần thiết để khai thác những thông tin, đặt ra những câu hỏi thích hợp, đưa ra các giải pháp, đề xuất để giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng và chốt giao dịch bán hàng đúng thời điểm.

Tuy nhiên, một thách thức lớn vẫn đang tồn tại trong công việc bán hàng là nếu chỉ làm đúng những yếu tố thuộc về lý trí mà các nhân viên bán hàng đã được học từ các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng thì khả năng mà họ không bán được hàng có thể lên đến 80%.

Zig Ziglar – chuyên gia bán hàng hàng đầu ở Mỹ, tác giả của hơn 29 đầu sách nổi tiếng trong lĩnh vực này, trong đó có nhiều cuốn thuộc hàng best-seller, đã đúc kết rằng “Lý trí làm cho con người tính toán, còn cảm xúc thì dẫn con người đến hành động”.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng cũng đồng quan điểm với Ziglar khi cho rằng chiếc cầu nối về lý trí giữa người mua và người bán chỉ ảnh hưởng đến 20% quyết định mua hàng trong môi trường kinh doanh B2B (giữa các doanh nghiệp).

Họ cho rằng nếu lý trí là yếu tố duy nhất có khả năng thuyết phục một người mua thì doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển sang kinh doanh trực tuyến như kiểu của Amazon và sẽ chẳng cần đến đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp nữa.

  • Xem thêm: Tiếp sinh lực cho hoạt động bán hàng

Vậy thì điều gì tạo ra tác động về mặt cảm xúc? Theo kết quả một số nghiên cứu thì trong giao tiếp, từ ngữ có tác động 7% đến cảm xúc và thái độ của người đối diện, giọng nói tác động 38% và 55% còn lại tác được động bởi hình thức, tác phong và ngôn ngữ hình thể.

Nghiên cứu này cũng đưa ra kết luận rằng cách nói (âm điệu của giọng nói) tác động đến cảm xúc lớn gấp năm lần so với điều nói ra (ngôn từ được sử dụng).

Theo các chuyên gia bán hàng, để tạo ra cảm xúc tích cực cho khách hàng, nhân viên bán hàng cần phải có những kỹ năng sau:

  • Tạo ra cảm giác tin tưởng và thân thiện cho khách hàng.
  • Xác nhận lại nhu cầu của khách hàng như một cách thể hiện sự tôn trọng họ.
  • Tỏ ra đồng cảm với khách hàng.
  • Chia sẻ những cảm xúc của khách hàng.
  • Thích ứng với nhịp độ nói chuyện của khách hàng.
  • Hòa theo âm điệu giọng nói của khách hàng.
  • Ủng hộ tâm trạng của khách hàng bằng những câu nói động viên.
  • Tạo điều kiện để khách hàng bày tỏ cảm xúc của họ.
  • Giúp khách hàng bày tỏ những lo lắng tiềm ẩn.
  • Ủng hộ những quan điểm tích cực của khách hàng.
  • Luôn giữ được thái độ nhiệt tình và tràn đầy sinh lực trong suốt cuộc gặp bán hàng.
  • Tỏ ra chân thật và tự nhiên.

Khi làm được những điều trên, nhân viên bán hàng sẽ thỏa mãn được nhu cầu cảm xúc của khách hàng và làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái trong khi giao dịch mua hàng.

Hiển nhiên, đây chưa phải là tất cả những kỹ năng cần thiết mà nhân viên bán hàng cần có để tạo ra cảm xúc tích cực cho khách hàng.

  • Xem thêm: Đâu là nhân viên bán hàng giỏi?

Các chuyên gia đào tạo, các giám đốc bán hàng hàng đầu trên thế giới đã từng đưa ra nhiều bài học và khẳng định rằng bán hàng là một hoạt động mang tính nhân bản rất cao và khách hàng thường chỉ mua hàng của những người mà họ yêu mến.

Hiện nay, các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đang có xu hướng sử dụng các chương trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để tạo ra những trải nghiệm và cảm xúc tích cực nhất cho mọi khách hàng.

Bán hàng bằng lý trí hay cảm xúc? - 1

Với nhiều thông tin dữ liệu về khách hàng mà các chương trình CRM cung cấp, doanh nghiệp sẽ có được sự hiểu biết sâu sắc về hoàn cảnh, địa vị xã hội, sở thích của từng khách hàng và từ đó có thể bố trí nhân viên bán hàng có sự hiểu biết về xã hội tốt nhất đối với các khách hàng cụ thể để phục vụ họ.

Trong tương lai không xa, các doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện để khách hàng được cho điểm nhân viên bán hàng để có cơ sở đánh giá chính xác hơn năng lực của từng nhân viên.

Trong một thế giới mở có tính cạnh tranh cao, các sản phẩm hoặc dịch vụ hôm nay được xem là mới mẻ thì ngày mai sẽ trở thành bình thường.

Khi các sản phẩm và dịch vụ có những tính năng tương tự nhau cùng tồn tại trên thị trường, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về những doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng có khả năng tạo ra cảm xúc tích cực cho khách hàng và được khách hàng yêu mến.

Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngkỹ năng bán hàngngười tiêu dùngquyết định mua hàng
Nguồn Selling Power
Share on Facebook

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

08/07/2025

THEODÒNG

Doanh nghiệp sắp phải “đo ni đóng giày” với thuế: Ai được giảm, ai chịu tăng?
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp sắp phải “đo ni đóng giày” với thuế: Ai được giảm, ai chịu tăng?

Đăng bởi Takeshi Naoe
03/08/2025
Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn
Featured

Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn

Đăng bởi DoanhNhân+
03/08/2025
Gần 30.000 chỗ bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Malaysia mở ra dư địa phát triển mới
Doanh nghiệp

Gần 30.000 chỗ bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Malaysia mở ra dư địa phát triển mới

Đăng bởi Chang Q.
02/08/2025
Chuyển đổi số Việt Nam có thêm động lực mới từ Zoho
Doanh nghiệp

Chuyển đổi số Việt Nam có thêm động lực mới từ Zoho

Đăng bởi Thanh Anh
29/07/2025
Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa
Sang ngày mới

Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

Đăng bởi DoanhNhân+
28/07/2025
“Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?
Doanh nghiệp

“Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
25/07/2025
Khi du lịch xanh len lỏi từng đô thị biển
Doanh nghiệp

Khi du lịch xanh len lỏi từng đô thị biển

Đăng bởi Nam Long
23/07/2025

CON ĐƯỜNGTHÀNH CÔNG

Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

01/08/2025
Bỏ phố về… làm vườn cuối tuần, rồi bất ngờ trở thành triệu phú
Khởi nghiệp

Bỏ phố về… làm vườn cuối tuần, rồi bất ngờ trở thành triệu phú

01/08/2025
Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn
Nhân lực

Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

31/07/2025

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Ông Frederic Boulin, Tổng giám đốc Park Hyatt Saigon 2
Nhân vật

Khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

Đăng bởi Mai Phương Dung
07/02/2023
Elon Musk: Gã cuồng và 18 năm hướng về vũ trụ -3
Nhân vật

Elon Musk: Gã cuồng và 18 năm hướng về vũ trụ

Đăng bởi DoanhNhân+
30/04/2022
Ông Khalid Muhmood – Sự khác biệt của Apollo là giúp mọi học viên tự tin sử dụng tiếng Anh
Nhân vật

Ông Khalid Muhmood – Sự khác biệt của Apollo là giúp mọi học viên tự tin sử dụng tiếng Anh

Đăng bởi Thanh Hải
23/02/2019

SỰKIỆN

“Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

“Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

03/08/2025
Hình ảnh xe Toyota Yaris Cross, Vios, Corolla Cross, Veloz Cross và Innova Cross cùng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 8 năm 2025.

Doanh số tăng trưởng 25%, Toyota Việt Nam tung ưu đãi “siêu hấp dẫn” cho khách hàng tháng 8

02/08/2025
Cơ hội vàng lên đời xe Honda: Ưu đãi kép tháng 8 - Khuyến mại và hỗ trợ đổi xe hấp dẫn

Cơ hội vàng lên đời xe Honda: Ưu đãi kép tháng 8 – Khuyến mại và hỗ trợ đổi xe hấp dẫn

01/08/2025
Cuộc thi sách tranh 'Vẽ Cánh Thiên Thần' 2025: Lan tỏa yêu thương đến trẻ em khuyết tật - 2

Cuộc thi sách tranh ‘Vẽ Cánh Thiên Thần’ 2025: Lan tỏa yêu thương đến trẻ em khuyết tật

01/08/2025
Khi cuộc chơi logistics chuyển hướng: Việt Nam có sẵn sàng “số” và “xanh”?

Khi cuộc chơi logistics chuyển hướng: Việt Nam có sẵn sàng “số” và “xanh”?

01/08/2025

BẤTĐỘNG SẢN

Đô thị Bình Dương gắn với mô hình TOD
Bất động sản

Sáp nhập đô thị và cơ hội vàng để triển khai TOD tại Bình Dương

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025

Sau đề xuất sáp nhập TP Dĩ An và Thuận An thành TP Bình Dương, câu chuyện về phát triển...

Chất lượng, đồng bộ, khác biệt - Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City - 3

Chất lượng, đồng bộ, khác biệt – Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City

16/07/2025
Ngoại mua nhà, người nội mơ

Ngoại mua nhà, người nội mơ

10/07/2025
Ecolux City mở lối giao thương và phát triển tại trung tâm Bình Dương - 1

Ecolux City mở lối giao thương và phát triển tại trung tâm Bình Dương

08/07/2025
Sycamore: Lối sống xanh giữa trung tâm thành phố mới Bình Dương - lựa chọn đầu tư dài hạn - 3

Sycamore: Lối sống xanh giữa trung tâm thành phố mới Bình Dương – lựa chọn đầu tư dài hạn

03/07/2025
Bình Dương

Bình Dương “lột xác”: Từ thủ phủ công nghiệp thành tâm điểm đô thị mới

22/05/2025

MỚICẬP NHẬT

SPF và giấc mơ không nám: Cuộc chiến chống nắng thời livestream

SPF và giấc mơ không nám: Cuộc chiến chống nắng thời livestream

03/08/2025
Doanh nghiệp sắp phải “đo ni đóng giày” với thuế: Ai được giảm, ai chịu tăng?

Doanh nghiệp sắp phải “đo ni đóng giày” với thuế: Ai được giảm, ai chịu tăng?

03/08/2025
Giải Xe đạp toàn quốc 2025 khép lại: An Giang áp đảo, TP.HCM còn nhiều việc phải làm - 2

Giải Xe đạp toàn quốc 2025 khép lại: An Giang áp đảo, TP.HCM còn nhiều việc phải làm

03/08/2025
Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn

Khi nước lũ dâng, CEO ngã xuống, và các siêu cường ra đòn

03/08/2025
“Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

“Xuân thì mấy độ” – Một lần ghé qua thanh xuân của ai đó… cũng là của mình

03/08/2025
Gần 30.000 chỗ bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Malaysia mở ra dư địa phát triển mới

Gần 30.000 chỗ bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Malaysia mở ra dư địa phát triển mới

02/08/2025
Laptop AI lên ngôi: ASUS tung loạt sản phẩm chiến lược đón mùa tựu trường 2025

Laptop AI lên ngôi: ASUS tung loạt sản phẩm chiến lược đón mùa tựu trường 2025

02/08/2025
Mặc kệ họ, mình sống cho mình một lần được không?

Mặc kệ họ, mình sống cho mình một lần được không?

01/08/2025
Hình ảnh xe Toyota Yaris Cross, Vios, Corolla Cross, Veloz Cross và Innova Cross cùng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 8 năm 2025.

Doanh số tăng trưởng 25%, Toyota Việt Nam tung ưu đãi “siêu hấp dẫn” cho khách hàng tháng 8

02/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh

Khi bàn phím biết nịnh

01/08/2025
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.