Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
18/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Bài học đắt giá cho Vietjet từ chuyến bay đón U23 Việt Nam

Nam Hải Đăng bởi Nam Hải
30/01/2018
Trong Marketing
Bài học đắt giá cho Vietjet từ chuyến bay đón U23 Việt Nam

Chuyên cơ đặc biệt của Vietjet chở các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu (Trung Quốc) về Việt Nam.

Share on Facebook

Dư luận và cộng đồng mạng vẫn đang tiếp tục thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với hãng hàng không Vietjet do sự cố người mẫu mặc bikini đón tiếp các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam trên chuyến bay từ Thường Châu (Trung Quốc) về Việt Nam sau khi kết thúc giải vô địch U23 châu Á 2018.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã quyết định phải lên tiếng một lần nữa cho dù trước đó ông nghĩ mình sẽ không viết thêm gì nữa vì những người có lòng tự trọng và bị xúc phạm trên cả nước đã, đang và tiếp tục lên tiếng về lời xin lỗi của Vietjet:

“Vietjet đã không xin lỗi một cách thành thật. Họ đổ lỗi cho một cá nhân diễn viên tham gia tiết mục múa đã tự ý rời vị trí quy định. Tôi được xem không đầy đủ các clip về hành vi của họ trên chuyến bay đưa U23 Việt Nam về nước nhưng cũng đủ để thấy những hành vi đó là vô văn hóa khi các cô gái ăn mặc bikini màu đỏ đi lại, bá vai quàng cổ huấn luyện viên và cầu thủ.

Việc đưa những cô gái như thế lên chuyến bay để đón những người hùng U23 của chúng ta về nước đã cho thấy “ý tưởng văn hóa” của những người tổ chức chuyến bay này đã được tính trước, nhưng sự thực đã cho thấy đó là “ý tưởng vô văn hóa”.

Tôi không thể hiểu nổi khi Vietjet nói “đáng tiếc hơn khi bị một số người trên chuyến bay chụp hình bằng điện thoại di động và đưa lên mạng xã hội”. Xin hãy nhớ rằng: Hành động đáng tiếc duy nhất mà phải nói chính xác hơn, đáng trách nhất là hành động quyết định đưa những cô gái ăn mặc như vậy lên chuyến bay của Vietjet.

Còn việc ai đó đưa những hình ảnh vô văn hóa đó lên là cần thiết. Bởi nếu không thì những trò vô văn hóa như thế sẽ có nguy cơ còn tiếp diễn ở một hình thức nào đó và ở đâu đó trong tương lai.

  • Xem thêm: Chuyển sai thành đúng

Cách xin lỗi của Vietjet đã nói lên họ không xin lỗi gì cả. Đó là cách lẩn trốn trách nhiệm của họ trước cộng đồng. Họ đẩy một cô gái ra làm “bia đỡ đạn” cho họ trong khi nguồn gốc của các hành vi đó là từ chính lãnh đạo Vietjet. Các cô gái đó chỉ là những người “làm thuê” cho “ông/bà chủ” của VJA mà thôi.

Hãy tha thứ cho các cô gái, họ chỉ là người “làm thuê vô ý thức”. Cách xin lỗi của Vietjet có thể xem là gián tiếp xúc phạm những người lên tiếng về hành vi vô văn hóa.

Bởi vậy tôi cho rằng ai đã dùng từ “phản cảm” để nói về hành động đó xin hãy sửa lại và gọi đúng tên của hành vi này là “vô văn hóa”. Từ “phản cảm” chưa nói đúng bản chất của hành vi này. Và nếu ai đó không đồng ý với cách nhìn này thì xin xem lại nội dung thư xin lỗi của Vietjet”.

Nhà báo Trần Nguyên cho biết: “Tôi đọc đi đọc lại cái thư xin lỗi của chị Thảo, một người mà tôi từng rất nể về điều hành và xây dựng nên một doanh nghiệp thành công vang dội, được đăng chính thức trên các báo, cố gắng tìm cách biện minh cho chị, mà chẳng nghĩ ra được lý do gì hơn ngoài từ …‘hèn’”.

Tôi cứ nghĩ mãi về việc biến cái máy bay của chị thành “máy bay ôm”, có thể do nhiều lý do: văn hóa công ty chị xưa giờ nó vậy, nhân viên chị không đủ nhạy cảm, nhân viên chị vui mừng quá nên hóa rồ, hay là chị đang bù đầu những việc đại sự hơn nên mặc xác ai làm gì thì làm???

Tôi cũng lại cố nghĩ rằng nó là một tai nạn nghề nghiệp thôi, và thực ra chỉ lấy làm tiếc. Nhưng sao chị bản lĩnh đội đá vá trời là thế, sao lại không dám đứng ra nhận cái lỗi hai năm rõ mười ấy, mà lại đi chối, đổ tội cho mấy cô người mẫu tội nghiệp?

Viral Marketing – “con dao hai lưỡi”

Ông Trần Bằng Việt, CEO Đông A Solutions, Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam thẳng thắn chia sẻ: “Với sự thăng hoa của bóng đá, chúng ta đoàn kết hơn, yêu thương nhau hơn và sống đẹp hơn. Chúng ta thậm chí là dễ bỏ qua những khác biệt, hay thậm chí là những vết hằn trong quá khứ. Nhưng tôi không nghĩ ta sẽ dễ chấp nhận những trò bẩn ăn theo.

Việc Vietjet sơn lại một chiếc máy bay nhân dịp chiến thắng là một hành động PR khá tốt. Nhưng việc chơi trò bikini show lần nữa trong máy bay thì lại không sạch chút nào. Họ muốn lợi dụng vai trò biểu tượng của U23 Việt Nam để một lần nữa mong được lan truyền miễn phí trong cộng đồng.

Nhưng họ quên mất rằng, cũng vì vai trò biểu tượng mà công chúng sẽ không bao giờ cho phép hình ảnh tuyệt vời đó bị lấm bẩn. Từ một hãng hàng không giá rẻ, Vietjet đã trở thành một hãng hàng không rẻ tiền sau hành động này!

Việc nữ tỉ phú đôla Nguyễn Thị Phương Thảo, tổng giám đốc công ty xin lỗi kiểu đổ vạ cho cô gái làm thuê lại càng thể hiện sự rẻ của mình. Chưa nói đến việc chiếc máy bay đó sơn logo của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Tôi thật băn khoăn…

Phân tích sự kiện khủng hoảng truyền thông của Vietjet, chuyên gia tư vấn thương hiệu Đỗ Hòa, CEO Công ty tư vấn Tinh hoa quản trị cho rằng Viral Marketing chính là “con dao hai lưỡi”.

“Thủ thuật truyền thông marketing với nội dung thu hút sự chú ý cao (vì sự hữu dụng, độc đáo, khác thường, dung tục, phản cảm..) nhằm chủ đích gây hiệu ứng phát tán (viral marketing) là rất hiệu quả khi được sử dụng vào mục đích build brand awareness.

Người ta thường sử dụng viral marketing vào giai đoạn đầu của quá trình truyền thông, khi cần nhiều người biết đến, chú ý đến sản phẩm, dịch vụ, và tốc độ càng nhanh, độ phủ càng rộng thì càng tốt.

  • Xem thêm: Khác biệt hay là… buzz

Tuy nhiên, viral marketing như kiểu Vietjet làm với đội tuyển U23 lần này lại là chuyện khác. Bởi dù cũng tạo ra hiệu ứng phát tán, nhưng thông điệp được phát tán không đơn giản là sự ngộ nghĩnh, độc lạ, vì sexy… mà thông điệp là “Vietjet đã tấn công vào hero, hạ bệ thần tượng của người tiêu dùng”.

Chính vì vậy mà chiến dịch viral marketing này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt, nhanh và lan tỏa rộng trong cộng đồng. Cũng là viral nhưng là viral tiêu cực, tức là hại nhiều hơn lợi.

Vậy yếu tố nào tạo nên sự khác biệt giữa các chiến dịch viral trước và lần này của VJA?

Các lần trước nội dung viral được chủ động sản xuất theo kịch bản trong môi trường có kiểm soát (khung cảnh, diễn viên, kịch bản…), thông tin được kiểm soát gần như tuyệt đối. Không có máy ảnh, camera lạ nào tại địa điểm quay. Nên chỉ có những hình ảnh đã qua xét duyệt cẩn thận mới được “leak” ra ngoài.

Còn lần này thì ngoài các cầu thủ U23 Việt Nam ra, trên máy bay còn có nhiều người khác mà Vietjet không kiểm soát được. Những người này ai cũng có ít nhất một chiếc smartphone và họ có quyền quay phim, chụp ảnh theo ý thích.

Chính vì vậy mà trong khi nội dung viral có kiểm soát Vietjet còn chưa kịp biên tập để tung ra, thì nội dung không kiểm soát được đã được phát tán ra trước.

Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tai họa truyền thông”.

Từ khoá: đón tiếp các cầu thủngười mẫu mặc bikini trên máy bayphản đối mạnh mẽU23 Việt NamVietjetviral marketing
Bài trước đó

Giá vàng hôm nay 30/1: Giảm mạnh 130.000 đồng/lượng

Bài kế tiếp

Vẽ về hát bội – Khi văn hóa được lưu giữ theo cách của người trẻ

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Vẽ về hát bội – Khi văn hóa được lưu giữ theo cách của người trẻ

Vẽ về hát bội - Khi văn hóa được lưu giữ theo cách của người trẻ

MỚICẬP NHẬT

Giới siêu giàu từ bỏ xa xỉ truyền thống: Khi đẳng cấp không còn nằm trong kim cương
Sống

Giới siêu giàu từ bỏ xa xỉ truyền thống: Khi đẳng cấp không còn nằm trong kim cương

Đăng bởi Naomi Dang
18/10/2025

Trong căn penthouse ngập nắng ở Dubai, người đàn ông 70 tuổi vừa bán đấu giá bộ sưu tập rượu...

Xem thêmDetails
NSƯT-ThS Ngô Phạm Hạnh Thúy: Không chỉ là linh hồn đô thị, văn hóa nghệ thuật còn là 'nguồn lực mềm' để TP.HCM vươn tầm

NSƯT-ThS Ngô Phạm Hạnh Thúy: Không chỉ là linh hồn đô thị, văn hóa nghệ thuật còn là ‘nguồn lực mềm’ để TP.HCM vươn tầm

18/10/2025
Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026 - 1

Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026

17/10/2025
Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

17/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

17/10/2025

NỔI BẬT

  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tứ đại giai nhân Trung Quốc tụ hội tại show Victoria’s Secret 2018

    177 chia sẻ
    Chia sẻ 71 Tweet 44
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1766 chia sẻ
    Chia sẻ 706 Tweet 442
  • Việt Nam – Tâm điểm logistics toàn cầu: Đặt nền móng cho chuỗi cung ứng thế hệ mới tại FWC 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.