Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

Takeshi NaoeĐăng bởi Takeshi Naoe
26/07/2025
Trong Cà phê kinh tế

Lựa chọn giữa hai mô hình quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu – MEPS hay CAFC – đang tạo nên cuộc tranh luận nhiều chiều giữa cơ quan hoạch định và cộng đồng doanh nghiệp. Một bên nhắm đến kiểm soát từng dòng xe cụ thể, bên kia lại kỳ vọng vào sự linh hoạt khi đánh giá trung bình toàn hãng.

Tranh cãi đang nổ ra quanh cách kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu. (Ảnh: Engin Akyurt)

Câu hỏi đặt ra: Đâu là hướng đi bền vững để vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa không bóp nghẹt ngành sản xuất?

Bởi khi chính sách về tiêu thụ nhiên liệu trở thành lằn ranh giữa được bán và phải dừng bán, thì mọi lựa chọn – từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng – đều bị cuốn vào vòng xoáy định mức.

Trong dự thảo chính sách quản lý nhiên liệu, có hai con đường: MEPS (Minimum Energy Performance Standards) và CAFC (Corporate Average Fuel Consumption). Nếu MEPS là một rào chắn định lượng áp đặt cho từng loại xe, thì CAFC lại là sự linh hoạt dựa trên mức trung bình tiêu thụ của toàn bộ sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu.

Theo Th.S Đinh Trọng Khang, phương pháp MEPS giống như một cái khuôn cứng nhắc: “Xe máy, bất kể dung tích bao nhiêu, cũng phải đạt mức tiêu thụ 2,3 lít/100km. Nhiều mẫu xe chắc chắn sẽ bị loại khỏi thị trường, thậm chí cả phân khúc phân khối lớn sẽ biến mất.”

Không chỉ là câu chuyện mẫu mã, việc MEPS nếu áp dụng sẽ khiến toàn bộ dây chuyền sản xuất – vốn đã đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu đô – có nguy cơ phải dừng lại. Một cú sốc không chỉ cho doanh nghiệp, mà cho cả thị trường lao động, người tiêu dùng và ngân sách quốc gia.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc gọi CAFC là cách quản lý “vừa kiểm soát – vừa mở đường”. Bởi khác với MEPS, CAFC cho phép hãng xe bán các mẫu tiêu hao nhiên liệu cao nếu có sự bù trừ bởi các mẫu tiết kiệm hơn – hoặc xe điện. Từ đó tạo nên bức tranh cân bằng: vẫn phát triển dòng xe cao cấp, vẫn thúc đẩy các giải pháp xanh, mà không làm tổn thương chuỗi cung ứng.

Thực tế, đến 90% quốc gia trên thế giới đang áp dụng CAFC. Ngay cả Bộ Xây dựng – cơ quan đầu mối xây dựng tiêu chuẩn – cũng đã lắng nghe phản biện và loại bỏ MEPS khỏi bản dự thảo, thay thế bằng mô hình CAFC, cùng hệ số ưu đãi cho xe điện và cơ chế tín chỉ carbon.

Một đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nói thẳng: “MEPS có thể làm giảm phát thải, nhưng đi kèm là giảm tăng trưởng, giảm thu ngân sách và đánh đổi cả ngành sản xuất.” Lựa chọn đúng không chỉ là bảo vệ môi trường, mà là bảo vệ cách sống – nền công nghiệp – và lựa chọn tiêu dùng.

Một đất nước không thể hướng đến phát triển xanh bằng việc cấm đoán, mà cần xây dựng một hệ sinh thái công bằng – nơi cả xe điện, hybrid và xe truyền thống có thể cùng tồn tại trong giới hạn thông minh.

Theo báo cáo của CIEM và Viện KHCN GTVT, mục tiêu về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình toàn quốc (CAFC) được thiết lập rõ ràng:

  • 6,7 lít/100km (2027)
  • 6,5 lít/100km (2028)
  • 6,3 lít/100km (2029)
  • 6,0 lít/100km (2030)

Những con số không hề tham vọng nếu nhìn vào tốc độ chuyển đổi của thế giới. Nhưng đó cũng là thách thức thật sự, đòi hỏi Việt Nam không chỉ điều chỉnh chính sách – mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp chuyển mình, người dân tiếp cận công nghệ mới, và ngành sản xuất không bị bóp nghẹt bởi các “khuôn thép”.

“Ô tô tại Việt Nam hiện đã buộc phải đạt Euro 5. Vậy cần gì MEPS nữa?” – câu hỏi của Th.S Đinh Trọng Khang không chỉ là phản biện chuyên môn, mà là tiếng nói thức tỉnh: nếu đã có tiêu chuẩn khí thải đủ cao, thì hãy để doanh nghiệp tự thích nghi bằng lộ trình hợp lý.

Một xã hội không nên phát triển bằng sự cấm đoán, mà bằng những khích lệ đúng chỗ – đúng lúc – đúng người. CAFC, trong trường hợp này, là lời đáp mềm mại nhưng đủ sức nặng, để bảo vệ môi trường mà không bỏ lại ai phía sau.

Share on Facebook
Từ khoá: CAFCchính sách ô tô Việt NamMEPSphát thải giao thôngtiêu chuẩn năng lượngtiêu thụ nhiên liệu ô tô

Bạn có thể quan tâm

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI
Nhân lực

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

20/08/2025
Tràng An viết tên mình vào bản đồ thế giới: Khi di sản trở thành mô hình thí điểm toàn cầu
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Tràng An viết tên mình vào bản đồ thế giới: Khi di sản trở thành mô hình thí điểm toàn cầu

20/08/2025
Izakaya, một hơi thở mới từ gỗ sồi trắng Mỹ
Nhà đẹp

Izakaya, một hơi thở mới từ gỗ sồi trắng Mỹ

20/08/2025

DOANH NHAN+ĐỀ SUẤT

Đoàn thuyền đua tranh tài sôi động tại Hồ Đá Bàng TP.HCM trong tiếng hò reo cuồng nhiệt của khán giả - 1
Sống Thể thao

TPHCM xuất sắc đoạt ngôi đầu giải đua thuyền truyền thống quốc gia

Đăng bởi Dư Hải
22/08/2025
Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”
Chuyển Động

Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/08/2025
Bìa sách “Người lạ với chính ta” của Rachel Aviv – tác phẩm phi hư cấu về chẩn đoán tâm thần và bản ngã con người
Đọc & sống

Người lạ với chính ta: Khi chiếc nhãn tâm lý biến chúng ta thành… người khác

Đăng bởi Hương Linh
22/08/2025
Người dùng đổi pin xe máy điện VinFast tại trạm công cộng, thao tác tháo lắp nhanh. 2
Thị trường

VinFast mở rộng ‘Chuyển đổi Xanh’ toàn quốc, đặt cược vào 150.000 trạm đổi pin xe máy điện

Đăng bởi Nam Hải
22/08/2025
Doanh nhân Phạm Gia Chi Bảo: 'Nhìn vào gốm cổ, ta sẽ tìm được sự kết nối với tổ tiên'
DN+trò chuyện

Doanh nhân Phạm Gia Chi Bảo: ‘Nhìn vào gốm cổ, ta sẽ tìm được sự kết nối với tổ tiên’

Đăng bởi Trâm Anh
22/08/2025
Xem thêm
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.