Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Ba giai đoạn của tiếp thị truyền thông xã hội

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
14/03/2021
Trong Marketing
Ba giai đoạn của tiếp thị truyền thông xã hội - 1
Share on Facebook

Theo một nghiên cứu mới đây của SIIA (Hiệp hội Công nghệ thông tin và phần mềm của Mỹ) thì có tới 65% các công ty ứng dụng các công nghệ tin học và truyền thông xã hội cho biết các ý tưởng tiếp thị dựa trên truyền thông xã hội hiện chỉ chiếm chưa đến 5%.

Vậy làm thế nào để tiếp thị truyền thông xã hội đem lại được những kết quả thiết thực hơn cho doanh nghiệp? Để trả lời câu hỏi này, doanh nghiệp phải hiểu được các giai đoạn phát triển của tiếp thị truyền thông xã hội.

Theo nhận định của các chuyên gia, tiếp thị truyền thông xã hội thật ra vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ, đang phát triển và đa số doanh nghiệp vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, học hỏi.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay tiếp thị truyền thông xã hội đã phát triển ở ba giai đoạn khác nhau là amateur (không chuyên nghiệp), messenger (truyền thông) và publisher (phát hành).

Chỉ khi bước vào giai đoạn thứ ba, doanh nghiệp mới tận dụng hết tiềm năng của truyền thông xã hội và tạo ra những lợi ích cụ thể trong kết quả hoạt động kinh doanh.

Giai đoạn amateur

Ở giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp đổ xô lên các mạng xã hội như Facebook, YouTube, WordPress, Twitter, Slideshare, Tumblr, Pinterest và LinkedIn, nhưng đa số không có mục đích hay kế hoạch cụ thể gì. Họ chỉ nghĩ rằng đó là những kênh tiếp thị mới cần phải xuất hiện ở đó.

  • Xem thêm: Đo lường chính xác hơn các hoạt động truyền thông xã hội

Việc phối hợp giữa các phòng ban của doanh nghiệp cũng không được tốt. Thường thì các phòng ban trao đổi thông tin với cộng đồng mạng một cách độc lập, không có sự tập trung vào một chủ đề cụ thể nào.

Tuy không đạt được nhiều kết quả nhưng đây là giai đoạn cần thiết để doanh nghiệp thâm nhập vào thế giới truyền thông xã hội.

Giai đoạn messenger

Đa số doanh nghiệp thuộc nhóm thích nghi sớm với truyền thông xã hội đều bỏ qua giai đoạn amateur. Trong khi đó, những doanh nghiệp tiếp cận với truyền thông xã hội muộn hơn lại bỏ qua giai đoạn messenger.

Đây là giai đoạn các doanh nghiệp tập trung vào khả năng “tạo ra một cuộc cách mạng” của truyền thông xã hội bằng cách trao đổi trực tiếp với khách hàng triển vọng và thiết lập quan hệ với họ. Do đó, mục tiêu của giai đoạn messenger là tạo dựng quan hệ với khách hàng triển vọng.

dnp-social-media-md-2

Các công ty tập trung khai thác các mạng xã hội để phát triển quan hệ với khách hàng mới vì đây cũng là một môi trường thuận lợi nhất để đạt được mục tiêu này. Chỉ cần thuyết phục họ kích chuột vào các kết nối Like (thích) hoặc Follow (đi theo) là đã có thể thiết lập được quan hệ với khách hàng.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ không phải mất quá nhiều công sức để tạo ra các nội dung có sức thu hút và có tính hài hước cao, dưới dạng các thông điệp ngắn hay các hình ảnh bắt mắt, các cuộc thi hoặc đố vui có quà tặng hấp dẫn, các trò chơi mang tính giải trí cao để phát triển các quan hệ với những người có quan tâm.

Giai đoạn publisher

Các doanh nghiệp đi tiên phong trong ứng dụng tiếp thị truyền thông xã hội nhận thấy rằng những thông điệp ngắn, vui và có sức thu hút chỉ mới giúp doanh nghiệp có được những người yêu thích mình chứ chưa tạo ra được các cơ hội bán hàng.

Vì vậy, họ phát triển kênh tiếp thị này lên bậc cao hơn bằng cách đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để tạo ra các nội dung dài hơn và có ý nghĩa hơn dưới dạng các trang nhật ký điện tử, sách điện tử và phim video.

  • Xem thêm: Tránh những hiểu lầm về mạng truyền thông

Thay vì chỉ tạo sự hấp dẫn cho khách hàng như trong giai đoạn messenger, doanh nghiệp xây dựng các nội dung đi đúng vào những mối quan tâm của họ với nhiều thông tin và giải pháp có giá trị, giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.

Ở giai đoạn này, các nhà làm tiếp thị vẫn sử dụng các mạng xã hội nhưng chỉ dùng chúng như nơi chuyên cung cấp các đường dẫn đến các nội dung có chiều sâu hơn đã được chuẩn bị trước, thường là tới trang web của doanh nghiệp.

Khi ghé thăm trang web của doanh nghiệp và đọc được những nội dung phản ánh những điều mà mình quan tâm, khách hàng sẽ có niềm tin hơn ở doanh nghiệp và đánh giá cao về sự hiểu biết của doanh nghiệp đối với những mối quan tâm của họ, từ đó sẽ tiến tới giao dịch mua bán với doanh nghiệp.

Giai đoạn này đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nỗ lực rất lớn để xây dựng những nội dung có chất lượng, có đủ sức hấp dẫn nhằm gây được sự quan tâm lâu dài của khách hàng. Làm được điều đó, doanh nghiệp sẽ có khả năng tạo ra nhiều cơ hội bán hàng và khi có thêm khách hàng mới cũng là có những nguồn doanh thu mới.

Nguồn ClickZ
Từ khoá: chiến lược marketingtiếp thị bằng truyền thông xã hộitruyền thông xã hội
Bài trước đó

Hermès ra mắt túi ‘da’ được làm từ sợi nấm

Bài kế tiếp

Trải nghiệm sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân hè 2021 tại TP.HCM

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Trải nghiệm sự kiện giới thiệu bộ sưu tập Xuân hè 2021 tại TP.HCM - 09

Trải nghiệm sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân hè 2021 tại TP.HCM

MỚICẬP NHẬT

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ
Dịch vụ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

Đăng bởi Neo Ng.
20/10/2025

VinFast vừa công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành phía Bắc...

Xem thêmDetails
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

20/10/2025
Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

20/10/2025
Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

20/10/2025
VAR "Cứu" CATPHCM thoát một thua trên sân nhà - 1

VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

20/10/2025

NỔI BẬT

  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Húng quế – cây thiêng của Ấn giáo

    185 chia sẻ
    Chia sẻ 74 Tweet 46
  • Hành trình 7 năm mang những cuốn sách hay đến cho độc giả của Saigon Books

    171 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 43
  • Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Trần Nguyên Đán với tranh khắc gỗ

    288 chia sẻ
    Chia sẻ 115 Tweet 72
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.