Sau hơn ba tháng thực hiện khảo sát “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2015”, mạng cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý Anphabe.com đã chính thức công bố 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và cập nhật những xu hướng động cơ nghề nghiệp của người đi làm trong năm nay. Lễ vinh danh được diễn ra vào giữa tháng Ba vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.
Công bố “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
Khảo sát năm nay được triển khai với quy mô lớn, thu hút 22.688 đáp viên tham gia thuộc 24 ngành nghề trên toàn quốc, điều này giúp cho việc đo lường chuẩn xác các xu hướng mới của thị trường và đi sát nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp và người đi làm.
Theo kết quả khảo sát, Unilever tiếp tục được người đi làm bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ba năm liên tiếp. Ngoài ra, đứng đầu hạng mục Nơi làm việc tốt nhất theo ngành nghề được trao cho các công ty tiêu biểu như: Prudential Việt Nam dẫn đầu ngành Bảo hiểm (Nhân thọ và Phi nhân thọ), Nike Việt Nam (ngành Dệt may/ Giày dép), Abbott (ngành Dược/ Công nghệ sinh học/ Chăm sóc sức khỏe), Bosch Việt Nam (ngành Kỹ thuật/ Cơ khí Công nghiệp), Mercedes-Benz Việt Nam (ngành Ôtô/ Phụ tùng)…
Buổi lễ cũng vinh danh những Thương hiệu Nhà tuyển dụng (THNTD) hấp dẫn nhất theo nhóm tiêu chí. Trong đó, Vinamilk được bình chọn là THNTD hấp dẫn nhất ở tiêu chí Lương, thưởng, phúc lợi; Nestle dẫn đầu tiêu chí Văn hóa và giá trị; Unilever Việt Nam nhận giải đôi – THNTD hấp dẫn nhất ở tiêu chí Đội ngũ lãnh đạo và Cơ hội phát triển; Intel Việt Nam dẫn đầu hai nhóm tiêu chí Chất lượng công việc và cuộc sống và Danh tiếng công ty.
Điểm đáng mừng là năm nay có thêm nhiều doanh nghiệp Việt lọt vào danh sách 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, từ 17 doanh nghiệp năm 2014 lên 22 doanh nghiệp năm 2015. Một số cái tên mới nổi trội như Novaland, Hòa Bình Corp, Bảo Việt Insurance… bên cạnh các doanh nghiệp có sự đột phá về thứ hạng như Masan (từ hạng 31 lên 13); Vingroup (tăng từ hạng 79 lên 41)…
Xu hướng động cơ nghề nghiệp của người đi làm
Nhất quán với xu hướng thấy rõ từ năm trước, năm 2015, người đi làm Việt Nam tiếp tục đặt ra những mục tiêu nghề nghiệp đa dạng và không dễ đáp ứng cùng một lúc. Trong 12 mục tiêu nghề nghiệp điển hình do Anphabe đưa ra, năm mục tiêu quan trọng nhất theo thứ tự là Cân bằng công việc và cuộc sống; Công việc ổn định và đảm bảo; Thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp; Thu nhập tốt và Tiết kiệm tương lai; Được đào tạo và tạo nền tảng phát triển. Đáng chú ý, khi so sánh theo thời gian, ngoại trừ mục tiêu Thu nhập, tất cả mục tiêu còn lại đều gia tăng tầm quan trọng một cách đáng kể, tuy nhiên Tiên phong và sáng tạo những điều mới mẻ tiếp tục là mục tiêu ít được ưu tiên nhất.
Khảo sát ghi nhận, các doanh nghiệp mới đáp ứng tốt nhóm các mục tiêu ít quan trọng hơn nhưCó thách thức để học hỏi và phát triển hay Công việc có ý nghĩa. Còn nhiều khoảng cách giữa kỳ vọng và được đáp ứng kỳ vọng, nhất là ở mục tiêu Thu nhập và Thăng tiến. Tuy nhiên, cũng cần ghi nhận là tầm quan trọng của mục tiêu Thu nhập đang có xu hướng giảm xuống, dẫn tới mức thỏa mãn về Thu nhập năm nay đã gia tăng đáng kể so với năm ngoái.
Đổi mới và cải tiến đáng tiếc vẫn chưa là mục tiêu được người đi làm quan tâm. Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu này vẫn chỉ tập trung ở nhóm lãnh đạo. Người lao động Việt Nam có thể có khả năng “Tiên phong, sáng tạo”, tuy nhiên khảo sát khẳng định họ chưa coi trọng mục tiêu này và chính điều đó sẽ hạn chế khả năng của họ. Trong thực tế, mặc dù nhiều lãnh đạo công ty đề cập tới nhu cầu “thay đổi hay là chết”, người lao động ngay tại những doanh nghiệp này không phải ai cũng đồng thuận. Vì vậy truyền thông phải gắn liền được nhu cầu “học hỏi và phát triển” của cá nhân người lao động với tính cấp thiết về “Tiên phong và sáng tạo” của doanh nghiệp. Khi người lao động hiểu rõ “Vì sao cần thay đổi”, “Sáng tạo sẽ mang lại lợi ích thế nào cho chính họ”, điều này sẽ trở thành nhu cầu tự thân của họ. Xây dựng đội ngũ tiên phong và đầu tư thời gian và tiền bạc cũng là cách khuyến khích tính năng động, sáng tạo của lao động Việt.
Bà Thanh Nguyễn, GĐĐH Anphabe chia sẻ về kết quả khảo sát: “Bước sang năm thứ ba, khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đã tạo được tiếng vang lớn và trở thành nguồn thông tin hữu ích dành cho giới nhân sự. Không chỉ dừng lại ở bảng xếp hạng, các thông tin khảo sát còn phản ánh những xu hướng mới trên thị trường lao động về các kỳ vọng và động cơ nghề nghiệp của người đi làm. Sứ mệnh của Anphabe cụ thể là khảo sát này sẽ góp phần xây dựng một Việt Nam thịnh vượng, giàu đẹp và hạnh phúc hơn với việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam trở thành những nơi làm việc lý tưởng hơn. Ở đó, người lao động gắn kết và đóng góp hết mình, mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp, cho xã hội, cũng nhận lại nhiều giá trị cho chính họ”.
- Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam là khảo sát uy tín nhất về THNTD tại Việt Nam, được thực hiện thường niên bởi công ty tiên phong về giải pháp THNTD Anphabe.
- Ngoài việc cập nhật các xu hướng nhân tài nổi trội, Anphabe cũng đo lường sức khỏe THNTD (nội bộ và bên ngoài) cho hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam để tư vấn những giải pháp GẮN KẾT NHÂN VIÊN và THU HÚT NHÂN TÀI.
- Khảo sát cũng vinh danh những Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam theo từng ngành nghề, tất cả các ngành nghề và theo từng nhóm tiêu chí chính. Phương thức và kết quả xếp hạng có sự tham vấn từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen.
P.V (DNSGCT)