Tòa án Nhật ra phán quyết mạng lưới khách sạn – nhà hàng Công ty Hankyu Hanshin Hotels phải đền bù tổng cộng hơn 1 triệu USD cho 79 ngàn thực khách, vì thực đơn dối trá. Suốt bảy năm qua, thực đơn ở cả 23 khách sạn và nhà hàng của công ty đều ghi dối các thực phẩm, phụ gia chế biến 47 món trên thực đơn để khách lựa chọn. Chẳng hạn, món ăn từ cá tươi thực chất là cá đông lạnh, món ăn chế biến tại chỗ từ thực phẩm tươi sống lại là đồ bán chế biến công nghiệp, nước xốt đóng hộp lại được chú giải là chế biến tại bếp nhà hàng… Công ty cũng tự đề ra mức kỷ luật nội bộ: hạ lương tám thành viên hội đồng giám đốc.
Man trá thực đơn ở Công ty Hankyu Hanshin Hotels không phải cá biệt. Mạng lưới Nhà hàng McDonalds của Mỹ cũng đã phải đền bù 10 triệu USD cho thực khách Ấn Độ. Trên bao bì, túi khoai tây chiên ghi thành phần là dầu chay thực vật. Tuy nhiên, dầu chiên khoai lại là dầu mặn có thành phần mỡ cừu để tăng hương vị.
Lê Lành theo Asahi Shimbun