Vận chuyển giúp hàng hóa đi đến khắp nơi trên thế giới. Mỗi ngày, có hàng ngàn container được đưa lên các con tàu khổng lồ để bắt đầu chuyến đi xuyên lục địa đến những khách hàng cần chúng.
Hàng trăm năm qua, kỹ thuật vận chuyển tinh xảo (và đôi khi cả sức người) cho phép một số hàng hóa lớn nhất, nặng nhất và cồng kềnh nhất đi đến những nơi cần. Dưới đây là một số trong những hàng hóa lớn nhất từng được vận chuyển bằng đường biển.
Tượng Nữ thần Tự do
Năm 1885, nước Pháp tặng cho Hoa Kỳ tượng Nữ thần Tự do. Tình cảm đáng quý, nhưng làm thế nào vận chuyển một bức tượng cao 93m, nặng 200 tấn bằng sắt và đồng từ Paris đến New York? Tất nhiên, câu trả lời là đi bằng thuyền. Được tách thành 350 mảnh riêng biệt, tượng Nữ thần Tự do đã được đóng thành 214 thùng gỗ và đưa lên chiếc tàu Isere của Pháp.
Sau khi băng qua Đại Tây Dương, bức tượng đã được ghép dựng lại trên bệ, trở thành một trong những biểu tượng nổi bật nhất và điểm tham quan nổi tiếng nhất của thế giới. Những hình ảnh ngoạn mục về chuyến đi này cho thấy các giai đoạn khác nhau của công trình xây dựng tượng Nữ thần Tự Do và thực sự đem lại cho quê nhà một sự vĩ đại.
Một giàn khoan dầu
Giàn khoan dầu Brent Delta là hàng hóa nặng nhất thế giới được vận chuyển bằng tàu từ vị trí xuất phát ở Biển Bắc tới cảng Hartlepool. Giàn khoan dầu này đã ngừng hoạt động, do đó phải đem về đất liền để tháo dỡ và tái chế. Tính từ đáy biển đến đỉnh của nó, chiều cao của giàn khoan vượt trội hơn hẳn tháp Eiffel.
Chỉ có mũi khoan cần được thay đổi, nhưng riêng phần này của thiết bị, bao gồm thiết bị khoan và khu nhà ở, đã nặng hơn 24.000 tấn. Trong chuyến tàu khổng lồ Allseas Pioneering Spirit – với chiều dài 382m bằng 6 máy bay phản lực cỡ lớn và nặng 403.342 tấn. Pioneering Spirit có thể đã phá vỡ kỷ lục, nhưng vẫn còn nhiều hàng hóa đem lại ấn tượng mạnh hơn: bởi sức chứa đáng kinh ngạc của tàu lên tới 48.000 tấn.
Voi
Voi có thể không phải lúc nào cũng to lớn gần bằng giàn khoan dầu, nhưng chúng rất to lớn và là hàng hóa khá cồng kềnh. Voi châu Phi là động vật có vú trên cạn nặng nhất thế giới và không dễ dàng vận chuyển. Ngày nay, mọi người đều biết rằng voi là một loài đang bị tuyệt chủng và chúng cần được bảo tồn trong tự nhiên ở cả châu Phi và châu Á.
Đáng buồn thay, không phải lúc nào cũng như vậy: những năm qua, loài sinh vật tuyệt vời này đã được vận chuyển xuyên qua các lục địa để cho các vườn thú, các rạp xiếc, thậm chí được sử dụng làm lao động. Voi mạnh hơn con người; vì vậy, chúng được chuyển xuống tàu bằng dây thừng và cẩu.
Cá voi
Voi châu Phi có thể là động vật có vú trên cạn lớn nhất hành tinh, nhưng loài thú có vú lớn nhất là cá voi xanh. Rõ ràng, cá voi là chuyên gia vượt biển, nhưng nếu bị mắc kẹt hoặc bị mắc cạn, chúng không thể xoay xở được.
Chưa có ai từng cố vận chuyển một con cá voi xanh, nhưng con cá voi xám thì đã có rồi. Năm 1997, một con cá voi xám mồ côi được tìm thấy ngoài khơi bờ biển California J.J., và trở nên nổi tiếng khi được chuyển đến SeaWorld ở San Diego, nơi nhân viên chăm sóc hồi phục sức khoẻ và nuôi lớn nó.
Chỉ hơn một năm sau khi đến SeaWorld, J.J. nó nặng khoảng 8.700kg và dài 9,4m, khiến nó trở thành động vật lớn nhất từng được nuôi giữ. Sau khi J.J. học cách ăn thức ăn từ dưới đáy bể bơi, phỏng theo cách ăn từ lòng biển trong tự nhiên, nó được thả về biển.
Mặt hàng quý giá này được nhấc lên trên một cái cần trục ướt trên chiếc tàu USCGC Conifer. J.J. và được trang bị với hai thiết bị theo dõi GPS để người ta có thể giám sát được nơi ở của nó. Nhưng gần như ngay lập tức nó đã làm bật tung 2 thiết bị đó và kể từ đó không ai nhìn thấy nó nữa
Cột tháp nhọn của Cleopatra
Năm 1819, Mohammad Ali, lãnh đạo nước Ai Cập và Sudan, đã tặng cho nước Anh một món quà. Để vinh danh thắng lợi của nước Anh trong trận đánh sông Nil và trận đánh Alexanria, Ali đã tặng một cột tháp Ai Cập chạm khắc khổng lồ. Vương quốc Anh rất biết ơn, nhưng không thể trang trải được chi phí vận chuyển công trình cổ cao 21m, dài 224 tấn.
Năm 1877, bác sĩ tiên phong Sir William James Erasmus Wilson đã đồng ý trả tiền để đưa cột hình tháp tới Vương quốc Anh. Cột được bao bọc bằng sắt cùng với bánh lái, đuôi và cột buồm. Tàu Cleopatra về cơ bản là một chiếc tàu đặc biệt được làm đặc biệt cho cột tháp.
Trên đường đến Anh, tàu Cleopatra, thủy thủ đoàn và hàng hóa quý giá của nó gần như bị đắm trong một trận bão trong Vịnh Biscay. Thật may mắn, tất cả mọi người đã đưa nó đến nơi an toàn và cột tháp Cleopatra trở thành một điểm mốc London thật sự.
Tua bin gió
Nếu đã từng nhìn thấy một dãy tua bin gió đang quay từ phía xa, có lẽ bạn sẽ khó đánh giá mức độ to lớn của những chiếc máy khổng lồ này khi đứng gần. Một số tua bin gió đo được trên 180m, cao hơn cả tòa nhà Gherkin ở London. Các trang trại gió trên biển là một thành công lớn, nhưng vận chuyển toàn bộ cả một tuabin bằng tàu là không thể
Thay vào đó, từng bộ phận của tuabin, bao gồm cả cánh quạt khổng lồ, được vận chuyển đến nơi bằng tàu chở hàng. Một cánh quạt 59,5m đã được vận chuyển từ Trung Quốc đến Úc cho một trang trại gió mới. Khi nông trại này trở thành một nơi phổ biến cung cấp nhiên liệu bền vững, các loại tàu đặc biệt đang bắt đầu được xây dựng, thiết kế để giúp vận chuyển các thành phần khổng lồ này một cách dễ dàng.
Tàu ngầm hạt nhân
Tàu ngầm được thiết kế để đi dưới nước, nhưng đôi khi chúng cần được nâng lên khỏi mặt nước để di dời. Năm 2014, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những hình ảnh bất thường của một cặp tàu ngầm phòng thủ hạt nhân trên một con tàu.
Tàu ngầm Bratsk và Samara Akula, được chế tạo vào những năm 1980 và 1990, đang được chuyển đến một nhà máy đóng tàu để tân trang lại. Tàu chở chúng được biết đến như là một tàu phá băng, vì khả năng vượt qua bờ biển phía Bắc của Nga.
Các tàu khác
Giống như Pioneering Spirit, Blue Marlin được xây dựng để vận chuyển các giếng dầu; tuy nhiên nó cũng thường được nhắc đến khi những con tàu khác cần vận chuyển từ A đến B. Tàu con ong này có thể chuyên chở đến 75.000 tấn đi nửa vòng trái đất. Nó cũng là tàu bán chìm, nghĩa là có thể lặn sâu xuống đến 13 mét dưới mặt nước để chứa hàng lên trên khi hàng quá nặng đối với những chiếc cần cẩu chắc chắn nhất thế giới.
Blue Marlin thực sự là một tàu vận chuyển những con tàu khác. Nhưng hiện nay có một con tàu mạnh mẽ hơn trên biển: chiếc Dockyard Vanguard mới được xây dựng có thể vận chuyển 110.000 tấn, vượt mặt cả Blue Marlin và Pioneering Spirit.