Thị trường bán lẻ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ở Việt Nam đang còn rất nhiều tiềm năng nhưng cũng chứa đựng không ít thách thức. Để chinh phục khách hàng phân khúc này không những đòi hỏi các tổ chức tài chính phải xây dựng được thương hiệu uy tín, phương pháp chăm sóc khách hàng, sự nhạy bén trong tiếp cận nhu cầu… mà một trong những yếu tố quyết định sự thành công đó chính là chất lượng sản phẩm dịch vụ. Chính vì vậy, Sacombank đã lựa chọn việc không ngừng gia tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ là mục tiêu hàng đầu để chinh phục thị trường bán lẻ.
Với mạng lưới gần 570 điểm giao dịch tại 52 tỉnh thành Việt Nam cùng hai nước Lào, Campuchia, và hơn 250 sản phẩm dịch vụ dành cho doanh nghiệp và cá nhân, Sacombank đang đáp ứng tốt nhu cầu tài chính của hơn 6 triệu khách hàng. Tính đến 30-4-2020, ngân hàng huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt hơn 418.000 tỉ đồng, tăng hơn 8.000 tỉ đồng (tương đương tăng 2%) so với đầu năm, cho vay đạt hơn306.000 tỉ đồng, tăng hơn 10.000 tỉ đồng (tăng 3,4%) so với đầu năm. Bên cạnh đó, Sacombank cũng đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ nhắm đến từng đối tượng khách hàng cụ thể với những tính năng chuyên biệt. Nhờ những giải pháp đồng bộ, đến nay, tỷ lệ dư nợ bán lẻ (không bao gồm SMEs) trên tổng dư nợ của Sacombank đạt khoảng 62% với dư nợ cho vay khách hàng cá nhân trong nước đạt hơn 184.000 tỉ đồng.
Chú trọng phát triển ngân hàng số
Xác định ngân hàng số là một trong những lĩnh vực kinh doanh quan trọng, đặc biệt trong thời đại bùng nổ Internet và điện thoại thông minh, Sacombank đã tiến hành hàng loạt cải tiến mới như cải tiến kỹ thuật, cải tiến sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Ngân hàng đã nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24, phiên bản R17 với nhiều cải tiến về công nghệ cũng như chức năng quản lý số liệu tài chính, bổ sung các tính năng mới giúp tăng cường khả năng xử lý giao dịch và kiểm soát rủi ro.
Tháng 7-2017, Sacombank triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc Sacombank Contactless và máy POS NFC, cho phép chủ thẻ đơn giản hóa quá trình thanh toán chỉ bằng thao tác chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS mà không cần đưa thẻ cho người bán hàng. Đây là công nghệ thẻ chip hiện đại nhất hiện nay được ứng dụng cho các hoạt động thanh toán tại các trạm tàu điện, xe buýt công cộng, cửa hàng tiện lợi trên thế giới.
Tháng 12-2018, Sacombank gây ấn tượng khi là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay, cho phép người dùng chủ động quản lý toàn diện tài khoản của mình như tra cứu số dư, tích hợp và tra cứu thẻ/tài khoản thanh toán, mở/khóa thẻ ngay trên ứng dụng… Ngoài ra, ứng dụng còn đặc biệt nổi bật ở lĩnh vực thanh toán khi cho phép khách hàng nạp tiền (kể cả thẻ của ngân hàng khác) vào ứng dụng để thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, học phí, phí chung cư, phí bảo hiểm, mua vé xem phim, vé xe, máy bay hoặc đặt phòng khách sạn… Ứng dụng cũng tích hợp chức năng quét QR thanh toán và cập nhật liên tục các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Song song đó, ngân hàng vẫn duy trì nền tảng ngân hàng điện tử (Sacombank iBanking) và ngân hàng di động (Sacombank mBanking) với nhiều tính năng vượt trội, hiện đại, thích hợp với nhu cầu giao dịch của cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ bảo mật cao. Đến nay, Sacombank có hơn2,4 triệu khách hàng sử dụng iBanking và hơn 2 triệu khách hàng sử dụng mBanking.
Dẫn đầu lĩnh vực thẻ tại Việt Nam
Sacombank hiện có nhiều sản phẩm thẻ áp dụng cho đa dạng phân khúc khách hàng trong thanh toán. Với hạ tầng công nghệ hiện đại, bảo mật cùng mạng lưới bán lẻ rộng lớn và mức độ linh hoạt cao trong vận hành kinh doanh, Sacombank luôn là ngân hàng được các tổ chức thẻ quốc tế chọn lựa để tiên phong cho ra mắt các ứng dụng công nghệ mới và các dòng thẻ cao cấp nhất trên thị trường như dòng thẻ tín dụng Visa Infinite, World Mastercard, JCB Ultimate… Sacombank cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên hợp tác với Samsung để tích hợp thẻ vào ứng dụng Samsung Pay. Với dòng thẻ nội địa, Sacombank là 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chính thức phát hành thẻ được trang bị chip EMV với ưu điểm giúp bảo mật tối ưu thông tin thẻ và cho phép giao dịch thanh toán không tiếp xúc. Sacombank cũng là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng các công nghệ thanh toán QR chuẩn quốc tế EMV, đi đầu xu thế “không dùng tiền mặt” theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Năm 2019, Sacombank được Visa ghi nhận là ngân hàng dẫn đầu về: tổng doanh số giao dịch thanh toán, tổng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng, tốc độ tăng trưởng doanh số chấp nhận thẻ, tỷ lệ thiết bị chấp nhận thẻ không tiếp xúc hoạt động cao nhất, tổng doanh số giao dịch thanh toán không tiếp xúc và tổng doanh số giao dịch thanh toán QR.
Với tổ chức thẻ JCB, Sacombank vinh dự nhận các giải thưởng: Ngân hàng dẫn đầu doanh số chi tiêu thẻ, ngân hàng dẫn đầu số lượng thẻ tín dụng phát hành mới, ngân hàng dẫn đầu số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành, ngân hàng dẫn đầu về sản phẩm thẻ mới, ngân hàng dẫn đầu tăng trưởng doanh số chấp nhận thanh toán qua thẻ.
Tổ chức thẻ Mastercard cũng ghi nhận Sacombank dẫn đầu mạng lưới chấp nhận công nghệ thanh toán không tiếp xúc và đột phá trong công nghệ thanh toán QR.
Đặc biệt, Sacombank được Công ty ControlCase (Mỹ) – đại diện của Hội đồng tiêu chuẩn bảo mật thẻ thanh toán quốc tế (Security Standards Council) cấp chứng nhận bảo mật PCI DSS phiên bản 3.2.1 mới nhất năm 2019 sau sáu năm liên tiếp nhận chứng chỉ này. Đây là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh, bảo mật trong lĩnh vực phát hành và chấp nhận thẻ có giá trị trên toàn cầu – với sự mở rộng chứng nhận PCI DSS đối với ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay để giúp khách hàng an tâm tuyệt đối khi giao dịch và lưu trữ thông tin.