Trong một hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các công ty công nghệ cần phải đổi mới sáng tạo trong cách tìm kiếm, tuyển dụng, thuê và huấn luyện những tài năng của họ. Có như thế họ mới có thể xác định được những nhân tài phù hợp nhất, mang lại giá trị thật sự cho công ty và thực hiện sứ mệnh của họ. Để tuyển dụng được những tài năng sáng tạo nhất, chính các nhà tuyển dụng cũng phải đổi mới sáng tạo trong quy trình tuyển dụng và giữ người tài.
Lĩnh vực tuyển dụng xã hội (social recruiting) đang phát triển và giúp các công ty đạt được mục tiêu này. Có những cách định nghĩa khác nhau, nhưng nói một cách cơ bản, tuyển dụng xã hội là hình thức tận dụng mạng xã hội của nhân viên và trong một số trường hợp là của những cá nhân, tổ chức có quan hệ mật thiết với doanh nghiệp, nhằm tìm được những tài năng giỏi nhất cho doanh nghiệp. Nó cũng tương tự như cách chúng ta tin vào sự giới thiệu của bạn bè và gia đình.
Những nhân viên được tuyển dụng qua sự giới thiệu thường phù hợp hơn với văn hóa công ty, đóng góp nhiều giá trị hơn và thậm chí là gắn bó dài lâu hơn. Với mô hình tuyển dụng xã hội, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giờ đây có thể dựa vào sự thông thái của đám đông để tuyển mộ những tài năng đang bị bỏ quên đâu đó. Trong bối cảnh như thế, có ba startup tập trung vào nhu cầu tuyển dụng xã hội và đang góp phần “cách mạng hóa” lĩnh vực tuyển dụng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Recruitday
Các công ty ở Philippines có thể đăng những vị trí tuyển dụng lên nền tảng kết nối của Recruitday và nhận lời giới thiệu từ những người chiêu mộ hay người môi giới tuyển dụng. Bất cứ ai cũng có thể trở thành “người chiêu mộ”. Họ có thể là các chuyên gia làm việc toàn thời gian hay là người làm việc bán thời gian, làm việc tự do hoặc chính họ cũng đang tìm việc. Sau khi đăng ký vào trang web của Recruitday, mọi người có thể giới thiệu bạn bè Facebook của họ cho các vị trí phù hợp – việc này cũng đơn giản như đăng tải một “tút” nào đó.
Sự đa dạng trong thành phần chiêu mộ là cách bảo đảm để các doanh nghiệp nhận được những sự giới thiệu thích hợp và có chất lượng cao. Các công ty sẽ khuyến khích nhà chiêu mộ bằng phần thưởng là tiền mặt một khi người xin việc đạt đến những giai đoạn khác nhau của quá trình tuyển dụng, chẳng hạn như được vào danh sách ứng cử viên hoặc được tuyển mộ. Recruitday là một mô hình “sàn giao dịch” trên thị trường tuyển dụng: thưởng cho người chiêu mộ bằng thu nhập, còn phía doanh nghiệp thì tìm được người tài. Các công ty cũng cần đón nhận cách tư duy này và tìm cách chủ động khuyến khích những cá nhân, tổ chức có liên quan giới thiệu người tài cho họ.
Wantedly
Wantedly ra đời ở Nhật với sứ mệnh giúp các công ty công nghệ ứng phó với vấn đề muôn thuở về nhân sự: phù hợp với văn hóa công ty. Một số ứng viên có vẻ rất hoàn hảo trên hồ sơ, đáp ứng mọi yêu cầu về mặt kỹ năng và khả năng cần thiết cho một vị trí nào đó nhưng lại va chạm với đồng nghiệp khi bắt đầu làm việc trong môi trường mới.
Với Wantedly, người tìm việc có thể yêu cầu một cuộc trò chuyện thân mật (chat) với người đại diện của công ty qua nền tảng trực tuyến. Sau cuộc trò chuyện, nếu hai bên đều quan tâm thì sẽ tiến tới phỏng vấn chính thức. Sự thật thì một cuộc gặp ban đầu ít trang trọng sẽ giúp cho các công ty và người tìm việc đo lường được sự tương hợp về mặt văn hóa. Các nhà khởi nghiệp nên xem Wantedly như một dạng trường hợp điển hình. Dù nhu cầu nhân sự đối với một số vị trí có thể rất khẩn cấp, nhưng họ không nên vội vã chào đón bất cứ ai. Dành thêm ít thời gian để tìm hiểu một người nào đó có thực sự phù hợp với đội ngũ hiện tại hay không sẽ mang lại lợi ích lâu dài vì họ không chỉ đóng góp mà còn hợp tác tốt.
RippleHire
RippleHire có trụ sở ở Mumbai, Ấn Độ. Công ty này làm cho quá trình giới thiệu nhân sự trở nên hấp dẫn bằng cách thưởng cho nhân viên khi họ giới thiệu, ủng hộ các ứng cử viên. RippleHire tập trung vào sự luân chuyển công việc trong nội bộ công ty, cho phép nhân viên ứng tuyển các vị trí đang tìm người và đây là một bước thăng tiến từ vị trí hiện tại của họ. Ý tưởng của RippleHire mới ở chỗ nó tuyệt đối hiểu rằng quy trình tuyển dụng sẽ không bao giờ dừng lại. Để giữ được người giỏi nhất, các nhà khởi nghiệp phải luôn tìm cách tưởng thưởng nhân viên bằng những cơ hội mới trong hành trình sự nghiệp của họ cùng công ty và mang lại cho họ một lộ trình phát triển rõ ràng.