Nền tảng giao tiếp toàn cầu Infobip gần đây đã tổ chức webinar “Giúp công ty khởi nghiệp tương tác với thế hệ khách hàng tiếp theo” nhằm ra mắt chương trình Infobip Startup Tribe tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương (APAC), với sự tham gia của nhiều công ty khởi nghiệp trong khu vực.
Các diễn giả chính tại webinar này bao gồm Vishal Harnal, thành viên hợp danh của 500 Southeast Asia, một trong những chương trình tăng tốc khởi nghiệp hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương; Michael Kim, Giám đốc Google for Startups APAC; và Richard Ker, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Đối tác toàn cầu và Phát triển Hệ sinh thái của Tập đoàn Aerodyne, đơn vị công nghệ máy bay không người lái hàng đầu thế giới có trụ sở tại Malaysia. Webinar được điều phối bởi Nikola Pavesic, Giám đốc Hệ sinh thái Khởi nghiệp của Infobip.
Trong phiên thảo luận, các diễn giả đã cùng thảo luận về lợi ích của việc áp dụng các giải pháp lấy khách hàng làm trung tâm đối với startup cũng như những cơ hội và thách thức mà họ gặp phải. Các diễn giả cũng chia sẻ ý kiến về cách vượt khó và vươn lên trong điều kiện bình thường mới, cũng như đánh giá tác động của đại dịch lên khả năng vươn ra thế giới của các startup.
Những thông tin hữu ích từ webinar bao gồm:
• Tại Đông Nam Á, các mô hình kinh doanh được bản địa hóa và chuyên biệt hóa đang nhanh chóng phát triển tại một số hệ sinh thái nhất định và số hóa nông thôn đang là trọng tâm chính. Tại Việt Nam, làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm công ty khởi nghiệp.
• Tương tác với khách hàng đã thay đổi cùng với sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số. Vì người tiêu dùng hiện nay có nhu cầu được tương tác với một doanh nghiệp bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, điều quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp là phải có cơ sở hạ tầng tương xứng để đảm bảo liên kết với khách hàng được xuyên suốt, đảm bảo tính nhất quán.
• Với sự thâm nhập mạnh mẽ của internet và các dịch vụ kỹ thuật số ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung và sự triển khai nhanh chóng dịch vụ 5G tại Việt Nam, một phương pháp tiếp cận đa kênh trong giao tiếp với khách hàng, tổ chức hợp lý các đoạn hội thoại là điều thiết yếu.
Tại webinar, ông Harnal đã nhìn lại sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại APAC trong 7 năm qua, để thấy rằng cơ hội trong tương lai nằm ở sự tương tác với khách hàng. Ông nhấn mạnh rằng hơn 30 kỳ lân khởi nghiệp trong khu vực, bao gồm những thương hiệu nổi bật như Bukalapak, Carsome và Grab đều có văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm. Ông cũng chia sẻ, một nền tảng giao tiếp toàn diện là rất cần thiết nếu startup muốn trở nên nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trong thời đại “always on” (luôn sẵn sàng hỗ trợ). Điều này bao gồm việc mang lại trải nghiệm làm hài lòng khách hàng và hợp lý hóa bộ máy vận hành để tiết kiệm chi phí.
Ông Pavesic (Tokyo) đã giới thiệu chương trình và chia sẻ: “Với nhiều năm hoạt động trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đóng góp nhiều sáng kiến cho cộng đồng khởi nghiệp, tôi mong muốn thực hiện sứ mệnh tăng thêm giá trị cho các công ty khởi nghiệp và hỗ trợ họ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Sự kiện khai mạc này đánh dấu bước đột phá của chúng tôi trong việc kết nối nhiều công ty đáng chú ý, mang trong mình những khát vọng sáng tạo để góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ tại APAC. Tôi thực sự vui mừng khi đưa được Startup Tribe đến Châu Á Thái Bình Dương. Tôi nóng lòng chứng kiến cộng đồng startup tại đây phát triển sau khi tham gia một chương trình tăng tốc đáng tin cậy với hội đồng chuyên gia, nguồn tài nguyên phong phú và mạng lưới toàn cầu của chúng tôi”.
Bên cạnh hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh ở APAC, các chuyên gia cũng nói về những thách thức mà các công ty khởi nghiệp trong khu vực đã phải đối mặt. Ông Kim chia sẻ: “Trong bối cảnh hiện nay, nhiều công ty khởi nghiệp không thể gặp trực tiếp đối tác của mình, điều này đặt ra thách thức phải tìm những cách thức sáng tạo để vươn ra toàn cầu và tăng trưởng kinh doanh ở thị trường nước ngoài trong khi vẫn ở trong nước. Tại các thị trường như Seoul và Tokyo, chúng tôi đang chứng kiến những người sáng lập phát triển kinh doanh theo cấp số nhân ở quốc gia của họ đồng thời tích cực tìm cách mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Thông qua các chương trình như Google for Startups, chúng tôi đang làm việc với các công ty khởi nghiệp để gia tăng tương tác trực tuyến và củng cố kỹ năng bán hàng trực tuyến của họ”.
Ông Ker nhấn mạnh: “Trong những năm qua tại Aerodyne, chúng tôi đã cố gắng xây dựng giá trị thương hiệu với văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm, tăng lòng trung thành của họ. Tận dụng các công cụ marketing hữu cơ, chúng tôi đào tạo nhân viên để trang bị cho họ tư duy lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó họ có thể thấu hiểu khách hàng. Chúng tôi cũng đã áp dụng cách tiếp cận hỗ trợ 24/7 (always on) trên các kênh truyền thông và mạng xã hội của mình, vì vậy chúng tôi có thể tương tác và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng dù lớn hay nhỏ, trong vòng bốn giờ.”
Kể từ khi đại dịch bắt đầu, việc tương tác với khách hàng không còn đơn giản là các giao diện lập trình ứng dụng cơ bản (API) cho các nền tảng nhắn tin và cuộc gọi thoại. Infobip, với sự hỗ trợ của các chương trình tăng tốc khởi nghiệp đáng tin cậy và các nhà đầu tư mạo hiểm, đã trở thành một đối tác lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp. Cụ thể, họ có thể xây dựng nền tảng giao tiếp toàn diện, tương tác với khách hàng tốt hơn và cung cấp các trải nghiệm tùy chỉnh, phù hợp với các thị trường dọc hơn. Gần đây, những nỗ lực không ngừng này đã giúp Infobip được xếp hạng là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực Nhắn tin di động trên Bảng xếp hạng đối thủ cạnh tranh của Juniper Research. Điều này càng củng cố vị thế của Infobip trong việc giúp các doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt trong toàn bộ các giai đoạn của quá trình mua hàng trên quy mô lớn.
Tìm hiểu thêm và đăng ký tham gia Infobip Startup Tribe tại https://startups.infobip.com/.