Bộ phận nghiên cứu của IBM đã hợp tác với các chuyên gia mùi hương của Symrise – nhà sản xuất hương vị và nước hoa của Đức để tạo ra một hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) có thể thiết kế các loại nước hoa hoàn toàn mới.
Phát triển một mùi hương là công việc đòi hỏi sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật và các chuyên gia điều chế nước hoa thường cần rất nhiều năm kinh nghiệm. Thế nhưng, Philyra – một AI được đặt tên theo nữ thần mùi hương của Hy Lạp – lại có thể tạo ra những công thức mới mà các nhà chuyên môn chỉ cần điều chỉnh đôi chút là có thể sử dụng được.
Philyra sử dụng máy học để phân tích hàng ngàn nguyên liệu và những loại nước hoa từng được tạo ra trước đây, từ đó đề xuất những sự kết hợp hoàn toàn mới.
Symrise sở hữu 1,7 triệu công thức nước hoa mà họ đã tích lũy được sau rất nhiều năm, bao gồm cả các mùi hương đã được bán cho những thương hiệu nổi tiếng như Estée Lauder và Coty để họ đóng gói và tiếp thị như những loại nước hoa huyền diệu. Ngoài ra, gia tài công thức của hãng này còn có những hương vị, hỗn hợp pha chế được sử dụng cho các sản phẩm như kem đánh răng, bột giặt, nến thơm, soda và thức ăn nhanh.
Philyra cũng có thể đề nghị số lượng thành phần cần có cho một công thức mới và những nguyên liệu có thể thay thế cho thành phần cũ với cùng một tác dụng. Hệ thống AI này thậm chí còn có khả năng dự đoán được phản ứng của mọi người đối với mùi hương mới dựa trên những chi tiết về nhân khẩu học bao gồm lứa tuổi và quốc tịch.
Hiện tại, IBM và Symrise chỉ mới hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nước hoa, nhưng Philyra cũng có thể phát triển mùi hương mới cho các sản phẩm khác như nước xả vải, sữa tắm và nước đánh bóng đồ nội thất.
Nhà sản xuất nước hoa Symrise cho biết mục đích của hệ thống này không phải là để thay thế vai trò của con người mà là cung cấp một công cụ có thể giúp tăng cường kỹ năng và kiến thức cho giới chuyên môn.
Giờ đây, các nhà điều chế nước hoa sẽ có một “đệ tử AI” có khả năng phân tích hàng ngàn công thức và dữ liệu trong quá khứ và đề ra những sự kết hợp mới. Từ đó, đẩy nhanh quá trình sáng chế nhờ có được những công thức chưa từng được sử dụng. AI sẽ biết chọn thành phần nào để thay thế cho tinh dầu cam và khi nào thì cần thêm tinh dầu hoa hồng thay vì là tinh dầu chanh.
Achim Daub, một nhà quản trị của Symrise, cho biết công ty này đã bán được hai loại nước hoa mới do AI phát triển cho công ty mỹ phẩm lớn thứ hai Brazil là O Boticário. O Boticário đặt hàng Symrise thực hiện những mùi hương hướng tới đối tượng người tiêu dùng thế hệ 8X, 9X sống ở Brazil.
Philyra so sánh những mùi hương từng phổ biến đối với độ tuổi này và cuối cùng chốt lại với hai mùi: mùi thứ nhất khiến mọi người liên tưởng với một thứ ẩm thực kỳ lạ và công thức thứ hai kết hợp giữa hương hoa và mùi trái cây. Hai loại nước hoa này sẽ được bán tại 4.000 cửa hàng của O Boticário vào năm tới.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường nước hoa toàn cầu trị giá khoảng 48 tỉ USD. Nước hoa là mảng kinh doanh hái ra tiền cho nhiều thương hiệu thời trang vì đây là một sản phẩm mua sắm vừa tầm tay. Hầu hết mọi người không thể mua nổi một chiếc túi xách Chanel nhưng một chai nước hoa Chanel No. 5 thì không quá xa vời.
Nước hoa cũng là cơ hội kinh doanh lớn cho nhiều ngôi sao. Elizabeth Taylor, Jennifer Lopez và Britney Spears đã kiếm được hàng triệu USD nhờ gắn tên và hình ảnh của họ lên những chai nước hoa.