Mới đây, nền tảng du lịch và trải nghiệm Klook đã công bố kết quả khảo sát Travel Pulse mới nhất về những xu hướng du lịch chủ đạo trên khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, du khách Châu Á Thái Bình Dương sẵn sàng tăng ngân sách để tận hưởng tối đa các chuyến du lịch của họ trong năm 2024
Cụ thể, cứ 5 người được khảo sát thì có tới 3 người sẵn lòng chi tiêu thêm ít nhất từ 30% đến 50% cho kỳ nghỉ của họ, một mức tăng đáng kể so với mức chi tiêu du lịch trung bình ước tính là 2.000 USD vào năm 2023. Nhu cầu chi tiêu này chủ yếu hướng đến các trải nghiệm mang lại sự kết nối và tác động có ý nghĩa, khi mà du khách sẵn sàng dành đến một nửa ngân sách cho trải nghiệm và hoạt động bất chấp chi phí tăng cao do lạm phát toàn cầu.
Du khách Việt Nam thậm chí còn đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm với 17% sẵn sàng chi hơn một nửa ngân sách du lịch của họ cho trải nghiệm – một trong những con số cao nhất tại Châu Á Thái Bình Dương.
Ngoài ra, báo cáo còn chỉ ra một số xu hướng du lịch đáng chú ý của du khách trong khu vực như:
Millennial và Gen Z từ bỏ thói quen “một mình” để hướng đến những cuộc phiêu lưu chung
9 trên 10 du khách Châu Á Thái Bình Dương mong muốn thực hiện chuyến đi cùng gia đình, người yêu hoặc bạn đời, bạn bè thân thiết. Trong đó, Việt Nam đứng đầu về nhu cầu du lịch cùng gia đình, với gần 3 trong 5 du khách ưu tiên gắn kết với những người thân yêu của họ trong các chuyến đi. Với xu thế này, nhóm du khách thuộc thế hệ Millennial và Gen Z tại Châu Á Thái Bình Dương đang khẳng định chia sẻ trải nghiệm là “ngôn ngữ tình yêu” mới của năm.
Khảo sát Travel Pulse từ Klook cũng cho thấy rằng, 65% du khách đang ưu tiên lựa chọn những kỳ nghỉ ngắn hạn, thường xuyên hơn thay vì thực hiện những chuyến đi dài hạn. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam nhận định rằng những xu hướng du lịch này là hình ảnh phản chiếu của thế giới sau đại dịch, khi chính sự cô lập và số hoá vốn phát triển mạnh mẽ trong đại dịch nay lại khiến mọi người khao khát sự kết nối nhiều hơn bao giờ hết.
Mạng xã hội là công cụ chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch
96% khách du lịch Châu Á Thái Bình Dương đăng và chia sẻ chuyến phiêu lưu của họ lên mạng xã hội không chỉ để lưu trữ, mà còn để chia sẻ trải nghiệm với người khác.
Bên cạnh đó, mức độ tin cậy của các đề xuất du lịch trực tuyến cũng đang không ngừng tăng cao, với những nhân tố không phải người nổi tiếng trở thành nguồn đề xuất du lịch đáng tin cậy nhất. Hơn 80% khách du lịch Châu Á Thái Bình Dương, và đến 91% du khách Việt Nam đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.
Du khách Việt Nam năm 2024: Những tín đồ du lịch nhiệt huyết, tự phát và sợ bỏ lỡ (FOMO)
Du khách Việt Nam là một trong những tín đồ du lịch nhiệt huyết nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024, khi có hơn 90% trong số họ đã đặt chuyến du lịch cho thời gian từ nay đến nửa cuối năm. Tuy nhiên, đi ngược lại xu hướng lên lịch trình kĩ càng, khách du lịch Việt Nam là những du khách tự phát nhất Châu Á Thái Bình Dương khi có tới một nửa trong số họ thích đặt các trải nghiệm và hoạt động du lịch chỉ sau khi họ đến nơi hoặc khi đang ở điểm đến, tỷ lệ cao nhất trong Châu Á Thái Bình Dương.
Khách du lịch Việt Nam cân nhắc nhiều nhất về tính độc đáo của trải nghiệm du lịch tại điểm đến (64%), và cũng là nhóm người có nhiều khả năng thử nghiệm những điều mới dựa trên đề xuất du lịch nhất (38%) trong số du khách Châu Á Thái Bình Dương. Có thể nói, họ là những nhà thám hiểm “sợ bị bỏ lỡ” nhất trong khu vực. Các hoạt động ngoài trời và thiên nhiên, công viên giải trí và trải nghiệm văn hóa là những lựa chọn hàng đầu của du khách Việt để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.
Chiến dịch Siêu Lễ Hội Du Lịch Klook Tết
Cùng với việc công bố khảo sát, Klook cũng đồng thời công bố triển khai chiến dịch Siêu Lễ Hội Du Lịch Klook Tết với ưu đãi hấp dẫn – “lì xì” 10.000 vé các công viên giải trí và công viên nước nổi tiếng nhất trên toàn cầu xuyên suốt từ 15/01 đến 14/02/2024, qua đó góp phần mang đến những khoảnh khắc vui vẻ đầu năm mới cho khách hàng Việt trong dịp Tết này.