Volvo đã quyết định tạm hoãn dự án xe tự lái Drive Me của hãng nhằm đảm bảo rằng công nghệ này sẽ an toàn tuyệt đối trước khi chính thức được trao đến tay khách hàng.
Năm 2014, ông Erik Coelingh – chuyên gia kỹ thuật tại Volvo – khẳng định rằng thời điểm đó, các mẫu xe thử nghiệm đã có thể xử lý vấn đề chuyển đổi làn đường, chọn tốc độ phù hợp cũng như kết nối các thông tin giao thông liên quan một cách tự chủ. Đây chính là một bước quan trọng hướng đến mục tiêu cuối cùng của các mẫu xe trong dự án Drive Me là có thể “tự lái” trong suốt một lộ trình thực tế ở chế độ không người điều khiển mà Volvo đặt tên là Autopilot.
Là một phần của dự án Drive Me được giới thiệu lần đầu tiên cách đây bốn năm, nhà sản xuất xe Thụy Điển tiết lộ rằng họ sẽ cho 100 chiếc xe tự lái của mình xuất hiện trên những con đường quanh thành phố Gothenburg thuộc quốc gia này.
Tuy nhiên, trang Automotive News châu Âu cho biết Volvo sẽ có chút thay đổi về kế hoạch, cụ thể là sẽ có 100 người tham gia vào chương trình trong vòng bốn năm tới. Họ sẽ được nhận chìa khóa các mẫu xe của Volvo có trang bị hệ thống trợ giúp lái bán tự động cấp độ 2.
Ông Marcus Rothoff – giám đốc mảng xe tự động lái của Volvo – chia sẻ: “Trong hành trình này, một số câu hỏi mà chúng tôi nghĩ là rất khó để trả lời đã được trả lời một cách nhanh chóng hơn rất nhiều so với dự kiến. Và trong một số lĩnh vực, chúng tôi nhận thấy rằng có nhiều vấn đề cần được nghiên cứu và giải quyết hơn so với dự đoán của chúng tôi”. Rothford chia sẻ thêm về sự trì hoãn trên: “Sự phát triển của bộ cảm biến và khả năng xử lý đang ở mức nhanh hơn rất nhiều so với dự kiến của chúng tôi trong năm 2013. Bởi vì sự tiến bộ này đang đạt được tốc độ quá nhanh nên chúng tôi muốn đưa ra quyết định càng trễ càng tốt”.
Volvo cũng cho biết một trong những lý do chính khiến cho hãng này mất nhiều thời gian hơn để áp dụng công nghệ là vì bộ cảm biến và bộ vi xử lý đang phát triển nhanh đến nỗi hãng xe chưa muốn chọn ra phần cứng quá sớm. Nhà sản xuất ôtô tin rằng vào đầu thập niên tới, việc bổ sung chức năng tự lái cấp độ 4 cho một chiếc xe sẽ tăng giá bán thêm khoảng 10.000 USD.
Như vậy, khác với cách tiếp cận như của Tesla – hãng xe điện chuyên cung cấp các tính năng tự lái cho khách hàng dưới dạng beta và sau đó sẽ cập nhật liên tục cho khách hàng thì hãng xe Volvo lại quyết định sẽ không công bố mẫu xe tự lái cấp độ 4 đầu tiên của mình cho đến trước năm 2021.