Trung Quốc đã vượt qua Pháp và Ý để trở thành quốc gia tiêu thụ rượu vang đỏ hàng đầu thế giới, dù Mỹ vẫn giữ vị trí số 1 thế giới về tiêu thụ rượu vang các loại, theo kết luận của nhà tổ chức hội chợ rượu vang Vinexpo (Pháp) dựa trên các số liệu thống kê của một tổ chức nghiên cứu ở Anh. Năm 2013, người dân Trung Quốc đã uống 1.865 tỉ chai vang đỏ, giúp tiêu thụ rượu vang tăng 136% trong vòng năm năm qua. Nguyên nhân vang đỏ tiêu thụ nhiều ở Trung Quốc cũng dễ lý giải: trong văn hóa màu sắc ở Trung Quốc, “màu đỏ là màu của may mắn và thịnh vượng, trong khi màu trắng mang ý nghĩa tang thương”, tân tổng giám đốc Vinexpo Guillaume Deglise nói. Tuy nhiên, do thị trường rượu vang Trung Quốc đã trưởng thành nên ông Deglise hy vọng sắp tới vang trắng và champagne cũng sẽ bán tốt hơn.
Khách hàng nếm thử rượu vang tại một hội chợ ở Thượng Hải
Theo danh sách các quốc gia tiêu thụ rượu vang hàng đầu thế giới, Mỹ vẫn là số 1 từ năm 2011, trong khi Trung Quốc vẫn ở vị trí thứ năm và khó có thể thay đổi thứ hạng này trong một tương lai gần. Theo ông Chen Xuguang, Tổng giám đốc tập đoàn phân phối thức uống C&D, văn hóa rượu vang ở Trung Quốc không cổ xúy việc kết hợp với món ăn mà chủ yếu hướng đến cộng đồng nên việc tiêu thụ rượu vang tại nhà hàng cần được đẩy mạnh nhiều hơn.
M. Trường