Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Vai trò đầu tàu

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
01/11/2019
Trong Quản trị
Vai trò đầu tàu - 2
Share on Facebook

Yếu tố con người có thể nói đóng vai trò quan trọng nhất trong thành công của doanh nghiệp. Ở mảng dịch vụ, điều này đúng hơn bao giờ hết vì nhân viên là đối tượng tiếp xúc, giao tiếp thường xuyên và trực tiếp với khách hàng. Vai trò của người quản lý ở đây cũng vì thế mà cam go hơn rất nhiều.

Nhiều nhà quản lý có thể rất giỏi trong việc truyền đạt các yêu cầu, kỹ năng phục vụ khách hàng đến nhân viên dưới quyền. Họ có thể tổ chức những buổi huấn luyện bài bản mà không cần đến sự giúp đỡ về chuyên môn của các công ty đào tạo. Nhưng lại quên rằng họ cũng là một phần trong tổng thể những yếu tố tác động trực tiếp đến nhận thức của khách hàng đối với doanh nghiệp hay thương hiệu của doanh nghiệp. Những sai lầm họ thường mắc phải là:

  • Giữ vẻ mặt lạnh lùng, thể hiện uy quyền của một người quản lý ngay tại không gian giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng.
  • Khiển trách nhân viên trước mặt khách hàng.
  • Họp bắt đầu hoặc kết thúc một ngày/tuần làm việc với nhân viên trước mặt khách hàng.

Thử tưởng tượng một quán café-bar đang sôi động dần lên trước giờ nhảy salsa định kỳ mỗi tuần, vị quản lý ngồi tại quầy bar liên tục đưa mắt kiểm soát khắp phòng khiến khách nếu vô tình chạm phải ánh mắt lạnh lùng này phải chột dạ.

Hay khi một nhân viên phục vụ nào đó khiến khách rất hài lòng bỗng dưng bị gọi lại “trao đổi” vài phút, khách áy náy tự hỏi liệu mình có làm gì để người nhân viên này bị khiển trách oan không.

Vai trò đầu tàu - 1

Một ví dụ khác tại ngân hàng. Nhân viên đang tiến hành giao dịch cho một khách hàng quen. Vị trưởng phòng đi ngang bỗng dừng lại, cầm tờ văn bản của khách lên xem xét và nói: “Lần sau chị đừng đóng dấu đè lên chữ ký, chúng tôi rất khó xác định chữ ký thật hay giả”, rồi quay sang nhân viên nói tiếp: “Lần sau phải lưu ý việc này nhé!”. Cả khách hàng lẫn nhân viên sẽ cảm thấy khó xử, không khí từ vui vẻ trở nên gượng gạo.

Có rất nhiều trường hợp trong đó khách hàng đánh giá rất cao nhân viên vì sự nhiệt tình, chu đáo và tự hỏi tại sao người quản lý của họ thậm chí không làm được như nhân viên của mình.

Trong ví dụ với ngân hàng nói trên, vị khách đến giao dịch sẽ không đánh giá thấp người nhân viên mà ngược lại, đặt câu hỏi về kiến thức nghiệp vụ của vị trưởng phòng. Và ắt hẳn sẽ không mong gặp lại vị trưởng phòng này mỗi khi đến giao dịch.

  • Xem thêm: Những nguyên tắc mới trong quản trị doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp may mắn có được những nhân viên với tố chất siêng năng, vui vẻ, luôn hết mình với công việc. Và không bận tâm lắm đến việc người quản lý của mình xử sự ngược lại với những gì họ đã truyền đạt, yêu cầu.

Nhưng cũng có những nhân viên nhận thấy rất rõ điều này, và mặc dù có thể không đặt câu hỏi ngược lại với người quản lý vì e ngại, họ cũng sẽ có cảm giác không phục. Lâu dần dẫn đến thái độ phục vụ hời hợt, qua loa nếu vắng mặt quản lý vì “Ông ta làm thế thì sao mình lại phải làm khác đi?”.

Hành động này được lý giải do tâm lý muốn khẳng định tầm quan trọng của bản thân, khẳng định vị trí ở trên, không “thẳng hàng” với nhân viên.

Người quản lý cho rằng nếu cũng thân thiện chào đón, phục vụ khách khi phải xuất hiện ở “mặt tiền” thì vô hình trung sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn họ là nhân viên phục vụ.

Trên thực tế, khách hàng không có khuynh hướng quan tâm đến việc ai là nhân viên, ai là sếp, mà chỉ cần được phục vụ tốt, đúng mực bởi bất cứ ai trong phạm vi không gian của doanh nghiệp.

Một số nhà quản lý còn có quan niệm nếu không tỏ ra khó khăn thì nhân viên sẽ khó nghe theo. Thế nhưng họ quên rằng điều tối kỵ chính là để cho khách hàng chứng kiến những chuyện “hậu trường” của doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Lãnh đạo bằng cách làm gương

Việc họp nhân viên để dặn dò hoặc tổng kết mỗi đầu hoặc cuối ngày/tuần sẽ cho khách hàng thêm ấn tượng tốt về doanh nghiệp nếu cuộc họp diễn ra trong tinh thần vui vẻ, hăng hái.

Ngược lại, nếu chủ yếu cuộc họp là răn đe, chỉ trích thì mặc dù không nghe được rõ nội dung nhưng vẻ mặt “đằng đằng sát khí” của người quản lý cộng với cái không khí căng thẳng của nhóm nhân viên cũng sẽ khiến khách hàng không cảm thấy thoải mái, đồng thời tự hỏi liệu doanh nghiệp có đang hoạt động tốt hay không.

Vì vậy, nếu không thể tiến hành một cách nhẹ nhàng, những cuộc họp dù rất ngắn gọn như thế này tốt nhất nên diễn ra trong phòng họp hoặc những nơi khuất tầm nhìn của khách hàng.

Người quản lý cũng giống như một đầu tàu. Đầu chạy nhanh thì thân nhanh, đầu chậm thì thân chậm, đầu tàu lắc thì thân tàu cũng không chạy êm.

Để có được một đội ngũ nhân viên hết mình với khách hàng và tạo ấn tượng tốt đẹp về doanh nghiệp, bản thân người quản lý phải “quản lý” được chính mình, mà trước hết là vượt qua được tâm lý cần phải phân biệt mình – đầu tàu, với phần thân tàu.

Từ khoá: doanh nghiệpngười quản lýnhân viênyếu tố con người
Bài trước đó

Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Blancpain ra mắt bộ sưu tập Fifty Fathoms tại Việt Nam

Bài kế tiếp

Xuất hiện phần mềm độc hại Android không thể gỡ bỏ

Bạn có thể quan tâm

Container thông minh tại cảng Rotterdam gửi dữ liệu hành trình và nhiệt độ hàng hóa
Quản trị

Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
05/09/2025
Khi giao tiếp là một khoản đầu tư
Quản trị

Khi giao tiếp là một khoản đầu tư

Đăng bởi Chang Q.
17/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025
ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Xuất hiện phần mềm độc hại Android không thể gỡ bỏ

Xuất hiện phần mềm độc hại Android không thể gỡ bỏ

MỚICẬP NHẬT

Cư dân đô thị đón đầu xu hướng điều hoà không khí âm trần
Thiết bị gia đình

Cư dân đô thị đón đầu xu hướng điều hoà không khí âm trần

Đăng bởi Hạnh Nguyên
05/09/2025

Một xu hướng mới đang diễn ra với những thiết bị điều hoà âm trần có khả năng tiết kiệm...

Xem thêmDetails
Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

Khu vườn vĩnh cửu: Van Cleef & Arpels giữa sắc hoa Flowerlace và Fleurs d’Hawaï

05/09/2025
The Pearl Harmony - Bản hoà ca của tình yêu và tự do

The Pearl Harmony – Giai điệu tri ân, bản hoà ca của tình yêu và tự do

05/09/2025
Container thông minh tại cảng Rotterdam gửi dữ liệu hành trình và nhiệt độ hàng hóa

Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

05/09/2025
Lee Kwang Soo cùng dàn diễn viên Việt ra mắt phim Tay Anh Giữ Một Vì Sao tại CGV Sư Vạn Hạnh - 2

Hoàng Tử Châu Á chạm ngõ màn bạc Việt Nam

04/09/2025

NỔI BẬT

  • Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    Trường Mầm non Iris Preschool: Vững vàng sau khó khăn nhờ “sự tử tế”

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Temix mở Trung tâm Thiết kế tiên tiến tại Việt Nam: Bước đi chiến lược trong viễn thông và không gian

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • The Pearl Harmony – Giai điệu tri ân, bản hoà ca của tình yêu và tự do

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lời tri ân đến từ trái tim: 90 ca khúc của Trương Vĩnh Anh Duy

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.