Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Từ chiến lược quản trị nhân sự của Walmart châu Á: Tài năng địa phương là chìa khóa thành công

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
04/02/2021
Trong Nhân lực
Từ chiến lược quản trị nhân sự của Walmart châu Á: Tài năng địa phương là chìa khóa thành công - 1
Share on Facebook

Walmart, tập đoàn sử dụng nhiều lao động nhất thế giới hiện nay với hơn 2,1 triệu nhân viên trên toàn cầu, đã có một bước phát triển đáng nể ở thị trường châu Á trong chưa đầy hai thập niên. Tại đây, Walmart có doanh số hằng năm hơn 16 tỉ USD và sử dụng 140.000 nhân viên.

Dự báo trong năm năm tới, số siêu thị của Walmart tại châu Á sẽ tăng lên gấp đôi. Tạo được một quy mô và tốc độ tăng trưởng ấn tượng như thế có sự đóng góp không nhỏ của chiến lược quản trị nhân sự. Walmart cũng nhận được nhiều giải thưởng trong những năm gần đây như Nhà tuyển dụng tốt nhất Trung Quốc, một giải thưởng của Hiệp hội Quản lý nhân sự Quốc tế, Công ty Bán lẻ có môi trường làm việc tốt nhất và Giải thưởng Sáng tạo trong ngành bán lẻ…

“Khả năng thu hút, giữ lại và phát triển những nhân tài hàng đầu, làm động lực cho sự phát triển là một trong những thách thức lớn nhất của chúng tôi ở châu Á, nhất là với một nền văn hóa đa dạng ở khu vực này cũng như những kiến thức chuyên môn và kỹ năng đặc thù mà chúng tôi cần tìm kiếm ở người lao động và tốc độ tuyển dụng nhân sự rất nhanh mà chúng tôi cần phải chạy theo để đáp ứng cho sự tăng trưởng về quy mô hoạt động tai đây”, Scott Price, Tổng giám đốc điều hành (CEO) kiêm chủ tịch của Walmart châu Á, chia sẻ.

Tăng cường hợp tác với các đối tác cung cấp nguồn lao động

Theo kế hoạch, trong năm năm tới, Walmart cần phải tăng số nhân viên ở khu vực châu Á lên gấp đôi và họ đang sử dụng nhiều kênh khác nhau để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng này. “Chúng tôi đang tích cực hợp tác với các trường đại học và cao đẳng, thu hút và cung cấp việc làm cho hàng ngàn sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm, trang bị cho họ các khóa đào tạo và thực tập để tìm hiểu thực tế.

  • Xem thêm: Quản trị nhân sự của huyền thoại startup

Chúng tôi cũng có cơ hội tuyển dụng các nhà lãnh đạo trẻ quốc tế thông qua chương trình hợp tác với AIESEC – một tổ chức thanh niên toàn cầu. Các kênh tuyển dụng này giúp chúng tôi thu hút nhân tài từ hơn 110 quốc gia và cung cấp cho họ các khóa thực tập tại văn phòng Walmart châu Á, sau đó chính thức nhận họ vào làm việc tại các thị trường ở khu vực này”, Price cho biết.

Walmart cũng đang áp dụng một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút nhân tài là thông qua quảng bá truyền miệng của các nhân viên hiện tại.

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và cởi mở

Gần đây, Walmart đã bổ nhiệm Rosalind Brewer vào vị trí Chủ tịch Câu lạc bộ Sam (Sam’s Club), đưa cô trở thành một nhà lãnh đạo nữ có vị trí cao nhất trong lịch sử của công ty và là một trong ba vị trí lãnh đạo cao cấp nhất sau CEO.

“Do 80% trong số 200 triệu khách hàng mua sắm ở các siêu thị của Walmart trên toàn cầu mỗi tuần là phụ nữ, chúng tôi rất chú trọng đến việc đưa phụ nữ nắm những vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định của công ty. Và chiến lược này đã đem lại nhiều kết quả đáng kể ở châu Á. Hiện nay khoảng 30% nhà lãnh đạo của Waltmart tại các văn phòng hội sở và gần 60% nhân viên của công ty ở khu vực này là phụ nữ”, Price chia sẻ.

Sự đa dạng trong nguồn nhân lực ở Walmart không chỉ dừng lại ở góc độ giới tính mà còn ở trong các quan điểm và môi trường làm việc cởi mở của tập đoàn này. Tại đây, tất cả các kiến nghị, các quan sát hay các vấn đề của nhân viên luôn được ban giám đốc quan tâm. “Chúng tôi thực thi chính sách mở cửa ở tất cả các thị trường. Bất cứ nhân viên nào cũng có thể nhấc điện thoại lên và nói chuyện với bất cứ nhà lãnh đạo cấp cao nào trong công ty”, Price cho biết.

Từ chiến lược quản trị nhân sự của Walmart châu Á: Tài năng địa phương là chìa khóa thành công-2

Walmart cũng tạo điều kiện để người lao động khuyết tật có cơ hội phát triển nghề nghiệp ở công ty. Chẳng hạn, Walmart Trung Quốc hiện đang sử dụng 1.080 lao động khuyết tật. Walmart Nhật Bản cũng có 418 nhân viên thuộc dạng này.

  • Xem thêm: Quản trị nhân sự: Đừng xem nhẹ hơn quản trị tài chính

Sử dụng nhân tài địa phương

Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ là ba thị trường lớn của Walmart mà đội ngũ nhân sự ở đó khá đa dạng. Ở Ấn Độ, 47% dân số dưới 20 tuổi, thương mại di động đang phát triển rất mạnh, thậm chí qua mặt cả thương mại điện tử. Trong khi đó ở Nhật Bản, hơn một phần ba dân số sẽ bước vào độ tuổi trên 60 vào năm 2020. Người tiêu dùng ở nước này ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng hiệu quả nhất nguồn tài chính của mình.

Nhu cầu của người lao động ở các nước cũng không giống nhau. Các nhân viên ở Ấn Độ là những người có tinh thần doanh nghiệp rất cao và luôn mong muốn đạt mức tăng trưởng trên 200% mỗi năm. Trong khi đó, ở Nhật có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ hơn. Còn Trung Quốc lại là thị trường lâu năm nhất của Walmart với hơn 15 năm hoạt động.

Xuất phát từ một môi trường kinh doanh đa dạng như thế, Price rất tâm huyết với việc theo đuổi chính sách “glocalised” (địa phương hóa hoạt động kinh doanh toàn cầu). “Là một công ty bán lẻ đa quốc gia, kể từ khi mới được thành lập vào năm 1962 chúng tôi luôn mong muốn đem các giá trị đã được hình thành và phát triển cùng công ty đến với các thị trường địa phương.

Nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng văn hóa của chúng tôi cần được thích nghi với nền văn hóa địa phương và xem trọng vấn đề động viên đội ngũ nhân viên đang làm việc hằng ngày ở từng thị trường”, Price chia sẻ. Chẳng hạn, 99,9% nhân viên của Walmart Trung Quốc hiện nay là người địa phương.

Phát triển đội ngũ lãnh đạo

Đây luôn được xem là phần không thể thiếu trong chiến lược quản lý nhân tài ở Walmart. Họ đang áp dụng các chuẩn mực quốc tế về phát triển lãnh đạo cho ngành bán lẻ ở châu Á, thành lập các viện nghiên cứu cung cấp các chương trình phát triển lãnh đạo, trong đó có Viện Walton – một môi trường nghiên cứu mang tính hàn lâm để các nhà quản lý có thể theo đuổi các chương trình bổ sung kiến thức. “Từ khi viện được thành lập vào năm 1985, trên 29.000 nhà quản lý Walmart đã được tham dự gần 700 lớp học tại nhiều nước trên thế giới”, Price cho biết.

Walmart châu Á cũng đã thành lập Viện Lãnh đạo toàn cầu đầu tiên vào tháng 6-2011, dành cho các nhà lãnh đạo của tập đoàn ở Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và văn phòng vùng tại Hongkong.

  • Xem thêm: Quản trị nhân sự thời thế hệ thiên niên kỷ

Ngoài ra, còn có Trung tâm Đánh giá lãnh đạo, Chương trình Phát triển lãnh đạo cấp cao, hay các chương trình Lãnh đạo kinh doanh giúp học viên phát triển các năng lực cần thiết nhằm đáp ứng các nhu cầu trong kinh doanh, phát triển chiến lược và định hướng hoạt động kinh doanh, củng cố các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp…

Hội nghị bàn tròn Chủ tịch là một diễn đàn khác tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo cấp cao bàn về các hoạt động kinh doanh mang tầm chiến lược. “Chúng tôi có rất nhiều cơ hội tăng trưởng. Và chúng tôi cần có những nhân viên và các nhà lãnh đạo tài năng để tăng trưởng vững mạnh. Làm thế nào để tìm kiếm, đào tạo và động viên hàng chục ngàn nhân sự mới trong khu vực mỗi năm luôn là điều khiến tôi phải suy nghĩ”, Price chia sẻ.

Nguồn HRM Asia
Từ khoá: chiến lược quản trị nhân sự của Walmart châu Áđội ngũ lãnh đạoquản trị nhân sựWalmart
Bài trước đó

Dược Hậu Giang may ‘túi ba gang’ gặt trái ngọt sau 3 năm theo đuổi Japan-GMP

Bài kế tiếp

Vượt Volkswagen, Toyota là thương hiệu ôtô bán chạy nhất thế giới 2020

Bạn có thể quan tâm

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi
Nhân lực

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/08/2025
AstraZeneca Việt Nam lọt Top 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025': Khi thành công bắt đầu từ con người - 1
Nhân lực

AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

Đăng bởi Thanh Anh
15/08/2025
Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN
Nhân lực

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/08/2025
Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics
Nhân lực

Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
04/08/2025
Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn
Nhân lực

Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
31/07/2025
Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược
Nhân lực

Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược

Đăng bởi Minh Anh
31/07/2025
Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam
Nhân lực

Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
26/07/2025
Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại
Nhân lực

Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại

Đăng bởi Bình Nguyên
23/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam
Nhân lực

Newing bắt tay cựu lãnh đạo Netflix: Cú hích cho chiến lược “quốc tế hóa” văn hóa tổ chức Việt

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Toyota bán được 9,53 triệu xe trong năm 2020

Vượt Volkswagen, Toyota là thương hiệu ôtô bán chạy nhất thế giới 2020

MỚICẬP NHẬT

Cần tăng mạnh tỷ lệ điện tái tạo và khung tiêu chuẩn chất lượng cho xe điện
DN+trò chuyện

Cần tăng mạnh tỷ lệ điện tái tạo và khung tiêu chuẩn chất lượng cho xe điện

Đăng bởi Quốc Ngọc
16/08/2025

Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của xe điện. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển...

Xem thêmDetails
Xích lô không chỉ là phương tiện gắn với ký ức và hình ảnh Huế, mà nay còn được ‘khoác’ thêm yếu tố công nghệ.

Grab Xích Lô – Book xe chậm nhất Việt Nam, chỉ có ở Huế

16/08/2025
Bìa sách “Hồi ức, giấc mơ, suy ngẫm” với hình mandala do Carl Jung vẽ

“Hồi ức, giấc mơ, suy ngẫm”: Khi Jung viết về chính mình để ta hiểu về chính mình

16/08/2025
Đua bò chùa Rô giữa mùa gieo mạ

Đua bò chùa Rô mùa gieo mạ – Lời hẹn thiêng liêng của đất và người

16/08/2025
Hyundai bán 3.601 xe tháng 7/2025: Tucson dẫn đầu, Accent sát nút

Hyundai bán 3.601 xe tháng 7/2025: Tucson dẫn đầu, Accent sát nút

16/08/2025

NỔI BẬT

  • Đua bò chùa Rô giữa mùa gieo mạ

    Đua bò chùa Rô mùa gieo mạ – Lời hẹn thiêng liêng của đất và người

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Lần đầu tiên TP.HCM Đăng Cai Hai Giải Đua Thuyền Lớn Cấp Quốc Gia 2025

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • “Đường | The Way” – Hành trình mười năm thong dong với những nhịp màu

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025: 12 ngàn runner sẵn sàng ‘bứt phá’

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.