Những năm vừa qua tại Việt Nam, thị trường các giải pháp hình ảnh và công nghệ từ khâu đầu vào (máy ảnh) cho đến đầu ra với máy in, máy photocopy… liên tục phát triển mạnh.
Tuy nhiên, muốn tìm một tập đoàn có thể cung cấp được toàn bộ trang thiết bị hình ảnh từ đầu đến cuối, hiện nay người dùng gần như chỉ có thể nghĩ đến Canon. Với mong muốn củng cố niềm tin của người dùng vào chất lượng và dịch vụ của Canon trong suốt quy trình sử dụng sản phẩm, vừa qua tập đoàn này đã đầu tư nhiều hơn nữa vào Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành sản phẩm Canon chính hãng đạt chuẩn quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. Có tổng diện tích 700m2 và chi phí đầu tư lên đến hơn 2 triệu đô, Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành Canon chính hãng tại Việt Nam được xây dựng và giám sát chất lượng chặt chẽ bởi Canon toàn cầu.
Để các thiết bị hình ảnh luôn ở trạng thái hoàn hảo nhất
Song song với việc mang đến các sản phẩm cao cấp với nhiều công nghệ hiện đại và tính năng chuyên sâu, Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành Canon chính hãng là một phần trong cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ toàn diện của Canon tại thị trường Việt Nam. Đặt trong tòa nhà Lê Bảo Minh – 184 Nam kỳ Khởi nghĩa, quận 3, toàn bộ hệ thống, trang thiết bị, thiết kế, lắp đặt và nhân sự, kỹ thuật viên ở trung tâm này đều được triển khai, giám sát và bảo trì hằng năm theo tiêu chuẩn kỹ thuật đồng nhất với các trung tâm bảo hành trong khu vực.
Nhà phân phối Lê Bảo Minh cùng Canon Việt Nam khẳng định 100% kỹ thuật viên tại trung tâm đều được đào tạo bài bản. Mỗi kỹ thuật viên có chứng chỉ đào tạo cho từng dòng, từng nhóm sản phẩm và được giám sát hiệu suất thông qua hệ thống đánh giá toàn cầu. Hằng năm, tay nghề và kiến thức về sản phẩm cũng như kiến thức sử dụng thiết bị bảo trì của tất cả các kỹ thuật viên đều được đánh giá và kiểm tra lại. Hiện Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành Canon chính hãng có tổng số 90 kỹ thuật viên. Bên cạnh đó, trung tâm còn có đường dây điện thoại 1900558809 để tiếp nhận, xử lý, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, giá cả, ưu đãi, bảo hành của Canon.
Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành Canon gồm ba khu vực chính: khu vực máy ảnh, khu vực máy in và photocopy. Riêng khu vực máy ảnh được đầu tư vượt trội với diện tích 250m2. Bảo hành máy ảnh khá phức tạp, đòi hỏi đầu tư các thiết bị công nghệ có độ chính xác cực cao. Do tính chất “nhạy cảm” trong từng bộ phận, linh kiện máy ảnh, từ phần cứng cho đến phần mềm, đây là dịch vụ bảo hành phải thực hiện trong phòng lab và khu phòng tối đặc biệt với thiết bị chuyên dụng riêng hoàn toàn nhập từ Canon vùng. Môi trường phòng lab và phòng tối phải đảm bảo đúng quy chuẩn về nhiệt độ, độ sạch trong không khí, cường độ ánh sáng… có quy trình khép kín, tuân thủ chặt chẽ các quy định khắt khe từ lúc nhận máy đến lúc hoàn thành.
Năm 2015, tỷ lệ trả máy bảo hành trong vòng ba ngày làm việc (tính từ lúc trung tâm nhận máy) được duy trì ở mức 91% và tăng lên 92% vào năm 2017. Tỷ lệ bị gửi trả để sửa lại là 1% vào năm 2015, đến năm 2017 còn 0,1%. Từ năm 2015-2017, tỷ lệ chờ linh kiện được duy trì ở mức 2%. Ông Nguyễn Mạnh Bảo, đại diện Công ty Lê Bảo Minh cho biết với mức độ đầu tư chi tiết như vậy, việc bảo hành sản phẩm không phải để “chữa bệnh”, mà là để đưa sản phẩm trở về trạng thái hoàn hảo nhất.
Với mức độ đầu tư Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành Canon chính hãng như vậy, ban lãnh đạo kỳ vọng gì vào sự phát triển của Canon Việt Nam trong thời gian tới? Ông Hiroshi Yokota, Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam: Với chế độ hậu mãi chuyên nghiệp như vậy, Canon mong muốn củng cố thêm niềm tin của khách hàng. Trên thị trường hiện có rất nhiều các cửa hàng nhỏ lẻ cung cấp dịch vụ sửa chữa máy ảnh, tuy nhiên do không có sự đầu tư về máy móc thiết bị công nghệ chính xác nên việc sửa chữa thường bị chắp vá, khiến chất lượng sản phẩm không ổn định như bảo dưỡng chính hãng. Từ những chia sẻ của nhiều khách hàng về sự hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Trung tâm sửa chữa, chúng tôi tin tưởng vào việc giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường trong các dòng máy ảnh DSLR, máy in phun và laser cũng như tăng trưởng hơn nữa ở các dòng sản phẩm còn lại, đặc biệt là các sản phẩm và giải pháp cho doanh nghiệp. Bên cạnh máy ảnh, với Trung tâm Sửa chữa và Bảo hành Canon chính hãng này, khách hàng sử dụng máy in và máy photocopy của Canon tại Việt Nam sẽ có thêm lợi ích gì so với trước kia? Ông Nguyễn Mạnh Bảo đại diện nhà phân phối Lê Bảo Minh: Đối với sản phẩm máy photocopy, chúng tôi có cung cấp dịch vụ bảo hành trọn gói (gọi tắt là TG – Total Guarantee), cam kết mang lại sự tiện lợi cho việc quản lý thiết bị về: thiết bị, chi phí, thời gian và nhân sự. Với dịch vụ này, khách hàng không còn phải lo lắng về việc phải dự trù chi phí cho việc thay thế vật tư, linh kiện. Bởi vì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ chi phí thay thế vật tư linh kiện khi máy gặp sự cố trong thời gian nhanh nhất theo cam kết trong hợp đồng dịch vụ. Ngoài ra, khách hàng cũng không bị lãng phí thời gian vào việc chờ duyệt báo giá thay thế vật tư, giữ cho giá bản chụp ổn định trong suốt thời hạn hợp đồng. Máy nhanh chóng được khắc phục khi có bất kỳ hỏng hóc để phục vụ liên tục cho hoạt động sản xuất – kinh doanh. Đồng thời, người dùng máy photocopy Canon còn được miễn phí tất cả các loại vật tư thay thế và mực, không cần nhân viên phụ trách theo dõi quá trình hoạt động và thời điểm thay thế vật tư của máy. Trong trường hợp sửa chữa lâu, chúng tôi còn có thể cho khách hàng mượn máy sử dụng tạm. Đặc biệt, chúng tôi cam kết luôn đồng hành với khách hàng trong suốt quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm của Canon, các dịch vụ khách hàng yêu cầu sẽ được đáp ứng ngay trong vòng hai giờ. Theo ông, xu hướng sử dụng máy ảnh của người Việt so với thế giới có gì khác biệt không? Kế hoạch mở rộng thị trường máy ảnh chuyên nghiệp của Canon trong giai đoạn sắp tới có gì thay đổi hay không? Ông Hiroshi Yokota, Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam: Theo quan sát của tôi thì xu hướng sử dụng máy ảnh của người Việt Nam cũng không quá khác biệt so với thế giới, vì với sức mạnh của mạng xã hội thì thông tin được cập nhật và chia sẻ nhanh chóng. Tuy nhiên, người Việt Nam sau khi quyết định mua hàng của hãng nào thì thường sẽ có mức độ trung thành với thương hiệu khá cao. Đây là một thuận lợi đối với Canon vì chúng tôi luôn nằm trong nhóm thương hiệu máy ảnh được tiêu thụ nhiều nhất từ trước đến nay. Hiện tại Canon vẫn tập trung mạnh vào việc phát triển dòng máy ảnh DSLR, là dòng chủ lực của Canon với thị phần số một tại Việt Nam, với việc ra mắt các sản phẩm mới nhất trong nửa đầu năm 2018 là EOS3000D và EOS1500D, đây là hai dòng máy ảnh DSLR có khả năng kết nối wifi/NFC thuận tiện với mức giá rất hợp lý. Ngoài ra, Canon cũng sẽ không ngừng tăng trưởng thị phần của dòng máy ảnh không gương lật. Với việc ra mắt dòng máy mới là EOS M50 với khả năng quay 4K và kết nối wifi thuận tiện, Canon kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 200% ở mảng sản phẩm này và chiếm thị phần số một tại Việt Nam trong thời gian tới.