Bất chấp những rủi ro về mặt doanh số do lượng khách đã ít, lại không ổn định, trong năm 2016, phân khúc đường bay thẳng dài trên 15 giờ bay vẫn sôi động trở lại nhờ ở sự cố gắng của một số hãng hàng không trong việc tái khai thác hay mở thêm các chuyến bay dài không quá cảnh.
Phân khúc đường bay dài – thẳng có phải là mục tiêu để các hãng hàng không mở rộng thị phần hay chỉ để khẳng định vị thế và sức mạnh trong cuộc cạnh tranh gay cấn hiện nay? Dù sao thì đây vẫn là một phân khúc thị trường mới và chưa hoàn thiện. Cũng vì thế, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho hành khách trên các chuyến bay là một thách thức không nhỏ đối với các hãng hàng không.
Đối với cả hành khách lẫn hãng hàng không, những chuyến bay liên tục dài trên 12 giờ không phải là lựa chọn hấp dẫn. Nhiều hành khách rất ngán ngẩm với khoảng thời gian phải lang thang tại các sân bay quá cảnh và phải giam mình quá lâu trong khoang khách máy bay chật hẹp. May mà nhờ sự hiện diện của những thiết bị công nghệ hiện đại, những chuyến bay dài đã có đủ khả năng làm khách giảm thiểu cảm giác không mấy tốt đẹp đó. Ngoài kho phim ảnh đủ đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách, wifi giúp khoảng cách giữa khoang khách máy bay và mặt đất ngắn lại vì mọi kết nối, liên lạc đều được duy trì liên tục.
Một vài hãng hàng không bắt đầu thu hút hành khách đến với phân khúc đường bay này bằng việc trang bị những chiếc ghế ngồi với đầy đủ chức năng để tạo sự thoải mái nhất cho cơ thể, đồng thời có những thiết bị hỗ trợ cho công việc hay nhu cầu giải trí của hành khách, đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho bữa ăn. Mời bạn tham khảo những điều đặc biệt có trên năm chuyến bay với thời gian bay dài nhất.
Từ Auckland đến Dubai trong 17 giờ 15 phút
Được khai trương vào tháng 3-2016, hiện đây là chuyến bay liên tục có khoảng thời gian bay dài nhất thế giới, đưa hành khách đi thẳng từ New Zealand đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chỉ trong 17 giờ 15 phút trên máy bay Boeing 777-200LR của Emirates.
Dịch vụ đặc biệt trên khoang hạng cao cấp như thương gia hay hạng nhất trên chuyến bay này không có nhiều khác biệt, nhưng ở khoang hạng phổ thông thì mọi hành khách đều được cung cấp một túi thiết yếu bao gồm vớ chân, bàn chải răng, nút bịt tai, miếng che mắt và một chương trình ứng dụng Blippar dành cho cả hệ điều hành iOs lẫn Android. Hành khách có thể scan để mở khóa các chương trình chơi game, nghe nhạc hay nhiều nội dung giải trí khác. Ghế hạng phổ thông cũng được trang bị ổ cắm sạc cho các thiết bị điện tử cá nhân cùng hệ thống giải trí trong chuyến bay với 2.500 kênh tin tức. Việc sử dụng wifi hoàn toàn miễn phí. Những nỗ lực đó cho thấy Emirates muốn thuyết phục hành khách dừng chân tại Dubai – đại bản doanh của họ, chứ không phải là New York hay London.
Tuy nhiên, Emirates khó có thể giữ kỷ lục này lâu được vì đối thủ trong cùng khu vực là Qatar Airways thông báo sẽ khai trương đường bay từ Doha đến Auckland có độ dài hơn 200 dặm trong năm nay. Chưa hết, Hãng hàng không Singapore cũng loan báo sẽ khai thác lại đường bay Singapore – New York từng chiếm vị trí số 1 ở phân khúc này (có độ dài hành trình lên đến 10.315 dặm, thời gian bay liên tục khoảng 19 giờ) trong năm 2018.
Từ Dallas đến Sydney trong 17 giờ
Hành trình Dallas – Sydney 8.578 dặm dài thứ hai trên thế giới hiện nay. Qantas Airways sử dụng chiếc máy bay khổng lồ nhất hiện nay A380-800 với hai tầng khoang khách theo bốn hạng khác nhau để chở được đến 484 hành khách. Nếu ở khoang hạng cao cấp, hành khách được cung cấp đầy đủ những tiện nghi và dịch vụ đem đến sự thoải mái cho một chuyến bay dài thì tại ghế hạng phổ thông, nệm ghế êm ái và tấm lót đỡ phần thắt lưng sẽ giúp hành khách cảm thấy thư giãn hơn trong chuyến bay.
Từ San Francisco đến Singapore trong 16 giờ 20 phút
Được chính thức khai trương vào tháng 6-2016, đường bay thẳng San Francisco – Singapore được United Airlines khai thác thay thế cho đường bay quá cảnh tại Tokyo. Mặc dù không có gì thay đổi về tiêu chuẩn phục vụ nhưng với mẫu máy bay mới nhất Dreamliner 789-9, trang bị tiện nghi dành cho hành khách đầy đủ hơn, ổ cắm sạc hay cổng USB có tại từng ghế ngồi. Đến tháng 10 năm nay, United Airlines sẽ có bạn đồng hành là Singapore Airlines. Đối thủ châu Á thông báo sẽ chính thức khai thác chuyến bay cùng đường bay bằng máy bay A350-900 với tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng hơn nhiều, do đó cuộc cạnh tranh hẳn sẽ giúp cho hành khách được hưởng lợi nhiều hơn.
Từ Atlanta đến Johannesburg trong 16 giờ
Năm 2009, lần đầu tiên Delta Airlines sử dụng thế hệ máy bay B777-200LR để chuyên chở hành khách từ Atlanta đến Johannesburg tương tự Emirates đã làm trên trục đường bay Auckland – Dubai. Tuy nhiên, hãng hàng không của Mỹ lại không có được những dịch vụ lý tưởng cho chuyến bay dài không quá cảnh như đối thủ đến từ Trung Đông khi hạn chế một số vị trí ghế có trang bị ổ cắm sạc tại khoang hạng phổ thông và tính phí cho việc sử dụng wifi trên chuyến bay. Bù lại, vẫn có cổng USB và hệ thống giải trí trong chuyến bay Delta Studio với hơn 1.000 giờ xem dành cho tất cả hành khách.
Từ Abu Dhabi đến Los Angeles trong 15 giờ 50 phút
Tương tự Delta Airlines, Etihad Airways sử dụng máy bay B777-200LR trên đường bay Abu Dhabi – Los Angeles vốn ngắn hơn đường bay Atlanta – Johannesburg của chỉ khoảng mười phút bay, nhưng đảm bảo tiện nghi và tiêu chuẩn phục vụ trên chuyến bay khá nổi trội: khoang hạng nhất có những ô phòng sang trọng, còn khoang phổ thông có gối lót cổ để hành khách đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Đặc biệt, tại tất cả ghế hạng phổ thông đều có các ổ cắm sạc, màn hình giải trí cá nhân 10,4 inch với hơn 650 giờ xem.