Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
15/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Trẻ em, thiên tài và ý tưởng đột phá

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
21/01/2017
Trong Quản trị
Trẻ em, thiên tài và ý tưởng đột phá
Share on Facebook

“Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết” – Câu nói này là cách Albert Einstein lý giải cho sự thành công của mình. Tất nhiên, nhiều người có thể dễ dàng… không tin điều này, bởi người phát biểu nó sở hữu chỉ số IQ trên 160, còn trang Opishposh thì gọi Einstein là một trong 10 người có chỉ số IQ cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, sự thật là có một sự trùng hợp rất lớn giữa các nhà khoa học thiên tài như Albert Einstein, trẻ em và doanh nhân thành công – những người đã sáng tạo và phát minh ra các sản phẩm đặc biệt hay giải pháp kinh doanh đột phá. Đó chính là sự tò mò đầy nhiệt huyết, được biểu hiện rõ nét nhất qua việc những người này không ngừng đặt câu hỏi và miệt mài tìm lời giải cũng như biến chúng thành hiện thực.

Sự tò mò: Tư duy ngược và câu hỏi “Tại sao việc đó phải là như vậy?”

Các bậc phụ huynh thường mệt mỏi với vô số câu hỏi của con mình, đặc biệt là những câu hỏi được họ mặc định là điều hiển nhiên, như tại sao mặt trời lại mọc đằng đông mà không phải đằng tây, tại sao nắp cống hình tròn, tại sao con người phải đi bằng hai chân…

Nhưng thực ra, chính từ những câu hỏi ngược như vậy, những nhà khoa học thiên tài, như Isaac Newton, đã tìm ra lý thuyết vạn vật hấp dẫn, khi ông nhìn thấy một quả táo rơi trong vườn và tự đặt câu hỏi, “Tại sao trái táo lại rơi thẳng xuống mà không phải là đi ngang hay đi lên?” (theo ghi nhận của nhà khoa học William Stukeley, một người bạn của Newton).

Ruth Handler, một phụ nữ bình thường, ở tuổi 43, với một cô con gái xinh xắn cùng một công việc kinh doanh chiếm gần hết thời gian trong ngày, gần như không bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một doanh nhân, người sẽ thay đổi cả nền công nghiệp đồ chơi trên thế giới, cho đến khi bà gặp phải một câu hỏi ngược như vậy.

  • Xem thêm: Làm việc ít đi giúp tăng hiệu quả công việc!

“Thời điểm đó, trên thị trường có hàng triệu con búp bê khác nhau, đa dạng từ giá cả, kích thước, màu mắt, cho đến kiểu tóc, nhưng chúng đều là búp bê hình em bé. Khi Ruth Handler trông thấy con gái mình đang chơi với những con búp bê bằng giấy và cô bé phân cho mỗi con một vai trò khác nhau khi trưởng thành, thì trong đầu bà lập tức nảy ra một câu hỏi, rằng “Tại sao búp bê dành cho trẻ em lại phải có hình trẻ em?”. Liệu có một nhu cầu nào khác trong thâm tâm của những đứa trẻ, về một con búp bê, không có hình trẻ em?” – Trích ghi nhận từ website của Tập đoàn Mattel và nghiên cứu của Phillip Kotler trong quyển Lateral Marketing (Marketing phá cách).

Chính từ đây, Ruth và chồng bà dành thời giờ nghiên cứu, thiết kế và cùng nhau sáng tạo nên con búp bê có hình người mẫu đầu tiên trên thế giới, một “nàng” búp bê có “đôi chân dài nhất” thị trường lúc bấy giờ, đặt tên nó là Barbie (có gốc từ Barbara, tức tên con gái của bà). Và ngay trong năm đầu tiên nàng búp bê Barbie trình làng, đã tạo ra một cơn sốt với hơn 350.000 sản phẩm được tiêu thụ.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 1 tỉ búp bê Barbie đã được bán ra, biến cô nàng búp bê này trở thành món đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại (theo ghi nhận của trang The Richest).

Hay với chỉ 1.000 USD và một câu hỏi kỳ quặc không kém, rằng tại sao không thể bỏ qua khâu bán hàng trung gian để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, mà Meachel Dell đã xây dựng nên Tập đoàn máy tính Dell hùng mạnh, khác biệt hoàn toàn so với các nhà cung cấp máy tính thời bấy giờ (thời điểm đó, không hãng máy tính nào có các chương trình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, họ đều thông qua khâu bán hàng trung gian).

  • Xem thêm: Xây dựng văn hóa quan tâm

Sản phẩm của tôi có thể dùng vào việc gì khác? Có những khách hàng phi tiềm năng nào tôi có thể tiếp cận bằng cách thay đổi sản phẩm? Trong những tình huống nào sản phẩm của tôi trở nên đặc biệt? Có cách nào thuận tiện hơn để sản phẩm của tôi đến với khách hàng hay không?…

Đó là hàng loạt câu hỏi mà doanh nghiệp có thể tự đặt ra mỗi ngày để khởi nguồn sự sáng tạo, đưa ra những ý tưởng đột phá và khác biệt trong quá trình kinh doanh của mình.

Nếu không bán được, ý tưởng chỉ có giá… không đồng

Thực sự không có nhiều người biết Newton đã dùng những công thức nào để chứng minh định luật vạn vật hấp dẫn của ông, còn thuyết tương đối của Albert Einstein thì chúng ta hay nói đùa là nó khó hiểu đến nỗi sau khi ông chứng minh xong, mọi người chẳng buồn hỏi lại, đành chấp nhận là nó đúng cho nhanh.

Và sự khó khăn để doanh nghiệp khi đi tìm lời giải cho một câu hỏi, để rồi tìm cách biến một ý tưởng thành hiện thực, cũng khó khăn và phức tạp như vậy. Quá trình đó đòi hỏi ở doanh nhân một sự kiên nhẫn và nguồn nhiệt huyết vô cùng to lớn.

  • Xem thêm: Hướng đến sự tử tế

Theo Jim Koch, sáng lập viên kiêm CEO của Boston Beer Company, tỉ phú với tài sản ước tính 1,3 tỉ USD (theo đánh giá mới đây của tờ Forbes), người sở hữu hai bằng đại học danh giá: J.D (Luật, pháp lý) và MBA (Quản trị kinh doanh) của Trường Đại học Harvard, người đã mất ba mươi năm để biến một công thức bia của gia đình trở thành một thương hiệu bia nổi tiếng ở Mỹ, thì điều quan trọng nhất để biến một ý tưởng thành hiện thực là phải bán được ý tưởng đó.

“Tôi nhận ra rằng để đưa những thùng bia Samuel Adams của mình (Samuel Adams là sản phẩm đầu tiên và nổi tiếng nhất mà Jim Koch sản xuất) ra thị trường, điều đầu tiên cần học hỏi là làm sao để bán được chúng – và đó là điều mà Trường Harvard Business School không bao giờ dạy được.

Quả thực, việc bán Samuel Adams là việc tốn nhiều chất xám nhất mà tôi từng làm trong hơn ba mươi năm kinh doanh của mình”.

Từ khoá: câu hỏi của trẻ emsuy nghĩ của trẻ emThiên taitrẻ emý tưởng đột phá
Bài trước đó

Học hỏi qua chuyện kể

Bài kế tiếp

Nissan Navara nhận Danh hiệu chiếc Bán tải tốt nhất tại Cuộc thi Thử thách Rainforest

Bạn có thể quan tâm

Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?
Quản trị

Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?

Đăng bởi ChangNg.
27/06/2022
Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc
Quản trị

Nên có quy tắc cho mạng xã hội tại nơi làm việc

Đăng bởi Phạm Tú
30/05/2022
Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”
Quản trị

Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”

Đăng bởi Phạm Tú
18/05/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nissan Navara nhận Danh hiệu chiếc Bán tải tốt nhất tại Cuộc thi Thử thách Rainforest

Nissan Navara nhận Danh hiệu chiếc Bán tải tốt nhất tại Cuộc thi Thử thách Rainforest

MỚICẬP NHẬT

Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại - 7
Thể thao

Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

Đăng bởi Dư Hải
14/05/2025

Giải Billiards Carom 3 băng Quốc tế SCTV Cup 2025 hứa hẹn sẽ là một sự kiện thể thao đáng...

Xem thêmDetails
Trò chơi vương quyền giữa lòng Hồng Kông - Khi đá quý cũng biết lên ngôi - 3

Trò chơi vương quyền giữa lòng Hồng Kông – Khi đá quý cũng biết lên ngôi

14/05/2025
Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

14/05/2025
Doanh nghiệp Đức

Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

14/05/2025
Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại - 7

    Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Máy giặt Toshiba SDD – Inverter AW-DC1700WVWK

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • ‘Đại học khởi nghiệp’ là chìa khóa để mở ra tương lai cho sinh viên Việt Nam

    168 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.