Những tranh phong cảnh dù đậm tính trang trí nhưng ngôn ngữ hội họa tươi mới và lộng lẫy ở các tác phẩm của Phan Thu Trang sẽ khiến nhiều người hài lòng, và đó chính là sự thành công của cô.
Đối với nhiều họa sĩ, những người muốn khảo sát thế giới tự nhiên quanh mình bằng ngôn ngữ hội họa thì tranh phong cảnh là một thể loại luôn hấp dẫn họ, nhưng chẳng phải họa sĩ nào cũng thành công với lĩnh vực này. Đã có một sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của thể loại tranh phong cảnh trong lịch sử hội họa thế giới, với sự phân chia thành vô số mảng đề tài tranh phong cảnh: vẽ về biển, vẽ núi rừng, vẽ đô thị, vẽ nhà cửa, kiến trúc… Phong cảnh loại nào nếu được các họa sĩ tài năng thể hiện đều khiến say lòng người thưởng ngoạn. Ở Việt Nam cũng vậy, có họa sĩ hầu như chỉ vẽ cảnh sắc vùng cao Tây Bắc – đặc biệt là Sa Pa, có người lại chỉ say sưa vẽ phố cổ Hội An, có người hầu như chỉ mải mê vẽ biển hoặc có họa sĩ chỉ đeo đuổi những chiếc cổng làng Bắc bộ.
Với nữ họa sĩ trẻ Phan Thu Trang, người sinh ra và lớn lên ở thủ đô Hà Nội thì nguồn cảm hứng chưa bao giờ cạn nơi cô chính là hình ảnh những thôn xóm, những làng quê miền Bắc. Trong tranh cô, yếu tố tạo hình được tập trung là cây lá – trong mỗi bức tranh đều có sự hiện diện của một hay nhiều thân cây với vòm lá rộng, phủ rợp những cổng làng, cổng đình cổ kính, những mái nhà yên ả, tỏa bóng mát xuống những nữ sinh áo dài trắng tinh khôi hay những thôn nữ hiền hòa… Cũng hiện diện trong tranh là những bến nước lặng lẽ mấy còn đò nhỏ, vài luống rau và hoa lung linh… Đáng chú ý là “nhân vật chính” trong tranh Phan Thu Trang cùng các yếu tố khác được thể hiện bằng những vệt màu đan xen, dồn dập và với một bảng màu thật mạnh tính trang trí: màu lá cây không chỉ xanh, vàng hay nâu tùy theo mùa mà còn ánh lên sắc đỏ, cam, tím, xanh dương… – một cách thể hiện sắc màu hồn nhiên và nữ tính. Màu sắc trong tranh Phan Thu Trang còn biểu hiện thời gian: xanh dương và trắng là ánh sáng của buổi sáng mùa đông lạnh giá trong khi sắc vàng, cam, đỏ mang tới cái nóng giữa trưa mùa hè miền Bắc.
Qua lăng kính và cảm quan màu sắc của họa sĩ, thiên nhiên luôn trong trạng thái rực rỡ đến ngất ngây, khiến cô không thể ngừng đưa cảm xúc luôn tươi mới vào khung vải và muốn chia sẻ với mọi người tình cảm ấy. Tranh của cô bình dị, không nhiều chi tiết, không tả thực chân phương, không cụ thể không gian và thời gian mà vẫn cho người xem cảm giác đã gặp, đã thấy, đã rung động trước những cảnh sắc thế này ở đâu đó trong đời mình hay qua những chuyến đi.
Thật ra, trước Phan Thu Trang thì nhiều họa sĩ Hà Nội đã rất thành công với tranh phong cảnh tập trung vào cây lá, thậm chí đã có những sự bắt chước, sao chép những tác giả đã thành danh, nhưng tranh phong cảnh của Phan Thu Trang vẫn có chỗ đứng riêng. Nên không lạ khi tác phẩm của cô được giới thiệu ở một số gallery có uy tín ở khu vực như gallery Blossom ở Hongkong hay ArtBlue Studio ở Singapore. Gallery Blossom nhận định: “Tranh của Trang luôn đặt lên môi người xem một nụ cười tươi tắn”.
Đang ở độ tuổi ba mươi, Phan Thu Trang đã thể hiện năng khiếu hội họa khi đoạt một giải thưởng vẽ tranh thiếu nhi lúc mới lên năm. Tốt nghiệp Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, cô đã chuyển sang lĩnh vực sáng tác và trở thành một cái tên khá quen thuộc trong các đời sống mỹ thuật ở thủ đô.
- Y Chiêu