Hà Nội, ngày 12/1/2024 – Toyota Việt Nam công bố kết quả kinh doanh và hoạt động nổi bật trong năm 2023. Mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn, Toyota Việt Nam vẫn nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh đồng thời tích cực đóng góp cho cộng đồng.
Toyota Việt Nam trong năm 2023 đã ghi nhận những thành tựu ấn tượng với doanh số bán hàng đạt 59.207 xe, bao gồm cả dòng xe Lexus, nâng tổng số xe bán ra lên hơn 916.000 chiếc. Về mặt sản xuất, công ty đã hoàn thành 26.426 xe, tổng cộng tích lũy trên 687.000 xe. Trong lĩnh vực dịch vụ, Toyota Việt Nam đã thu hút gần 18 triệu khách hàng, tăng 8% so với năm 2022. Công ty cũng ghi nhận sự thành công trong xuất khẩu phụ tùng với 74 triệu USD, đưa tổng doanh thu tích lũy gần 864 triệu USD. Đóng góp vào ngân sách nhà nước của Toyota Việt Nam là hơn 873 triệu USD, tổng cộng trên 13 tỷ USD.
Toyota Việt Nam, trong năm 2023, đã đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Công ty tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương trong nỗ lực nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô. Mục tiêu là nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, với sự mở rộng hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Các doanh nghiệp được hỗ trợ đã ghi nhận kết quả khả quan như giảm tồn kho, tối đa hóa chi phí, và tăng năng suất. Toyota đã hỗ trợ thêm 13 nhà cung cấp, nâng tổng số lên 17, với danh sách cung cấp lên tới 60, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam.
- Vừa qua, nhà máy Toyota Việt Nam vinh dự đạt giải thưởng Good factory 2024 trao tặng bởi Hiệp hội Quản lý Nhật Bản (JMA). Đây là giải thưởng uy tín được trao cho các nhà máy đạt kết quả tốt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại Nhật Bản và khu vực Châu Á. Với việc mở rộng dải sản phẩm lắp ráp trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Toyota toàn cầu và áp dụng phương thức quản lý hiệu quả, Toyota Việt Nam là nhà máy duy nhất ngoài Nhật Bản đạt giải thưởng này. Đây là minh chứng khẳng định chất lượng sản xuất của Toyota Việt Nam tương đương các nhà máy tại Nhật Bản và trong khu vực.
- Năm 2023 chứng kiến sự đổi mới toàn diện dải sản phẩm của Toyota ở nhiều phân khúc: Wigo, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard, trong đó, có tới 3 mẫu xe bổ sung thêm phiên bản Hybrid, đưa tổng số mẫu xe Toyota có phiên bản Hybrid lên 6 mẫu.
- Nhờ sự tin yêu và đón nhận của khách hàng, mẫu xe Vios & Corolla Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 521 và 10.485 xe. Mẫu xe Yaris Cross dù mới ra mắt từ cuối tháng 9 cũng ghi nhận mức doanh số 3.065 xe, trung bình 1.022 xe/tháng. Tính riêng tháng 12, Toyota có 3 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất là Vios, Veloz Cross & Yaris Cross, trong đó, Vios đứng đầu thị trường với 3.022 xe.
Toyota Việt Nam đã tích cực hợp tác cùng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Công ty đã mở rộng liên kết với các nhà cung cấp trong nước, nâng cao chất lượng và tăng cường khả năng cạnh tranh. Điều này không chỉ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô mà còn hỗ trợ cho sự tiến bộ của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, tạo ra một môi trường kinh doanh mạnh mẽ và đa dạng.
- Năm 2023, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 4 liên tiếp đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô với mục tiêu nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, năm nay, Toyota mở rộng hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này.
- Các doanh nghiệp được hỗ trợ đã ghi nhận kết quả rất khả quan như giảm tồn kho và diện tích nhà xưởng, tối đa hóa chi phí, tăng năng suất cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động. Năm nay, TMV hỗ trợ thêm 13 nhà cung cấp, nâng tổng số nhà cung cấp được hỗ trợ lên con số 17.
- Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 000 sản phẩm các loại.
Toyota Việt Nam cam kết với mục tiêu “một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn” thông qua các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và môi trường. Công ty tập trung vào việc phát triển các chương trình giáo dục, bảo vệ môi trường, và các sáng kiến an toàn giao thông. Nỗ lực này thể hiện cam kết của Toyota trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống và đóng góp tích cực cho xã hội Việt Nam. Nỗ lực hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
- Toyota đã phát triển định hướng Tiếp cận đa chiều (Multi-Pathway) hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau. Trên toàn cầu, Toyota cung cấp nhiều giải pháp điện khí hóa như: Hybrid, Hybrid sạc ngoài, xe thuần điện, xe điện pin nhiên liệu… đồng thời phát triển các tùy chọn năng lượng thay thế khác nhau, tiết kiệm nhiên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Năm 2023, Toyota nỗ lực đẩy mạnh định hướng này tại Việt Nam thông qua nhiều hoạt động:
- Tập trung phát triển dải sản phẩm Hybrid gồm 6 mẫu xe trải dài trên nhiều phân khúc. Doanh số xe Hybrid trong năm 2023 đạt 639 xe, doanh số tích lũy đạt 8.474 xe, chiếm gần 12% tổng doanh số của các mẫu xe có phiên bản này.
- Phối hợp với Đại học Bách Khoa và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn thực hiện Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trong phương tiện giao thông Việt Nam.
- Theo quan điểm của Toyota, Hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp kịp thời và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức.
- Để đạt mục tiêu giảm phát thải trên toàn bộ vòng đời xe, Toyota khuyến khích hệ thống nhà cung cấp và đại lý Toyota thực hiện các giải pháp giảm phát thải CO2. Bên cạnh đó, Toyota triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Trong năm 2023, nhà máy Toyota đã cắt giảm 696 tấn CO2.
Toyota Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội thường niên trên các lĩnh vực khác nhau. Công ty tập trung vào các chương trình giáo dục, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, và các sáng kiến cộng đồng. Qua đó, Toyota không chỉ thể hiện cam kết trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn góp phần phát triển bền vững cho xã hội Việt Nam.
Hướng tới dịp kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm 2025, Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cung cấp các giải pháp di chuyển toàn diện hướng tới sự an tâm trọn vẹn và giữ vững niềm tin của khách hàng. Bên cạnh đó, Toyota sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đóng góp cho xã hội, vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.