Toyota vừa thông báo sẽ trình làng công nghệ xe tự lái thế hệ mới nhất – Platform 3.0 tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2018, sắp diễn ra tại Mỹ.
Trước đó, hệ thống tự lái phiên bản 2.1 đã được Viện nghiên cứu Toyota (TRI) giới thiệu vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, ở phiên bản mới nhất 3.0 có những ưu điểm vượt trội. Theo Toyota, hãng gọi công nghệ tự lái này là nền tảng Platform 3.0, đại diện cho sự trưởng thành của nghiên cứu ô tô tự động của Toyota. Công nghệ này được lắp trên chiếc Lexus LS 600hL thế hệ cũ (dùng để nghiên cứu thử nghiệm), khi tích hợp nhiều khả năng công nghệ tự động như hệ thống máy tính điều khiển, radar và camera..
Hệ thống tự lái nền tảng 3.0 là sự kết hợp hai hệ thống tự lái khác của Toyota: Chauffeur và Guardian. Trong đó, Chauffeur là hệ thống tự lái do Toyota nghiên cứu và phát triển.
Guardian là một hệ thống hỗ trợ lái xe giúp theo dõi môi trường xung quanh, cảnh báo người lái về các mối nguy hiểm tiềm ẩn và hỗ trợ tránh tai nạn khi cần thiết. Nó cũng theo dõi hành vi của người lái để cảnh báo mỗi khi người lái buồn ngủ hay phân tâm.
Tiến sĩ Gill Pratt, Giám đốc điều hành TRI và Thành viên Công ty Motor Toyota (TMC) cho biết: “Nhóm nghiên cứu của chúng tôi một lần nữa đã nhanh chóng nâng cao khả năng nghiên cứu xe tự động. Trong một năm qua, chúng tôi đã đưa ra 3 phiên bản cập nhật trên hai mô hình tự lái hoàn toàn mới. Bằng cách câng cao nền tảng thử nghiệm, chúng tôi thực sự bước lên một tầm cao mới khi sử dụng những kiến thức thiết kế và kỹ thuật của Toyota để tạo ra một nền tảng thử nghiệm hoàn toàn mới có tiềm năng trở thành điểm chuẩn về tính năng và phong cách”.
Ngoài ra, ở nền tảng mới 3.0 hệ thống cảm biến bằng laser LIDAR được phát triển bởi, công ty Luminar và được nâng cấp so với nền tảng trước 2.1. Hệ thống cảm biến laser LIDAR bố trí trên mui xe, có thể quay một góc 360 độ xung quanh chiếc xe thông qua bốn đầu quét LIDAR, có độ phân giải cao, giúp phát hiện chính xác các vật thể trong môi trường xung quanh, kể cả các vật tối màu khó phát hiện trong phạm vi 200 mét.
Bên cạnh đó, các cảm biến LIDAR ở tầm ngắn hơn bố trí xung quanh nằm ở cả bốn bên của xe, phía trước, sau và hai bên thân xe. Những cảm biến này nhằm phát hiện các vật thể ở mức thấp và nhỏ gần xe như trẻ em và các mảnh vụn trên đường.
Như vậy, khả năng công nghệ của nền tảng mới 3.0 đã được nâng cấp cùng với đó là thiết kế trên nền tảng mới cũng được Toyota chú trọng. Viện nghiên cứu Toyota đã hợp tác với viện nghiên cứu Thiết kế CALTY trụ sở tại Ann Arbor, bang Michigan nhằm thu nhỏ và che giấu cảm biến và máy quét laser sao cho diện mạo chiếc xe đẹp hơn.
Giải pháp đưa ra là một tấm ốp được thêm vào trên mui xe, nhằm tích hợp các máy quyét laser, cảm biến để giảm tối đa chiều cao, tăng thẩm mỹ cho xe. Các nhà thiết kế của CALTY lấy cảm hứng từ chiếc mũ bảo hiểm của những chiếc xe cào cào. Ông Scott Roller, nhà thiết kế chịu trách nhiệm chính cho dự án nói: “Thật thú vị để tích hợp các bộ phận hài hòa với thiết kế của chiếc xe. Các nhà thiết kế ô tô đã và đang hướng tới việc suy nghĩ sâu sắc hơn về cách thiết kế và áp dụng công nghệ lái xe tự động cho lái xe và hành khách.”