Ngày 29-7, một mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) bị mất tích năm 2014, vừa được tìm thấy tại đảo Reunion thuộc Pháp ở phía Tây Ấn Độ Dương. Mảnh vỡ dài khoảng 2 mét, gần như nguyên vẹn, không có dấu vết bị cháy hay bị tác động.
Ngay sau đó, các tàu tìm kiếm đã lùng sục ở vùng biển cách đảo Reunion gần 200m, trong khi các trực thăng bay lượn phía trên lãnh thổ thuộc Pháp này – theo NBC News.
Ngày 31-7, Malaysia xác nhận đây chính là mảnh cánh máy bay Boeing 777. Từ trước đến nay chỉ có ba chiếc Boeing 777 gặp tai nạn, trong đó có máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Hai chiếc còn lại là máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine năm ngoái và một chiếc của Hãng Asiana Airlines rơi ở sân bay San Francisco năm 2013.
Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cho biết mảnh cánh máy bay đã được chuyển về Pháp ngày 31-7. Sau khi đưa tới sân bay Orly ở thủ đô Paris, sáng 1-8 nó được vận chuyển tới thành phố Toulouse để các nhà điều tra có thể xác định nó có phải là một phần của chiếc máy bay MH370 hay không.
Malaysia cũng đã gửi một nhóm nhà nghiên cứu và quan chức đến Toulouse và một nhóm chuyên gia tới Reunion – hòn đảo thuộc Pháp. Trước thông tin này, Tập đoàn Boeing cho biết “cam kết hỗ trợ công tác điều tra và tìm kiếm chiếc máy bay MH370 bị mất tích” và sẽ chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật với các nhà điều tra.
Chiếc máy bay số hiệu MH370 của Hàng không Malaysia đã bất ngờ đổi hướng bay so với lộ trình dự kiến từ thủ đô Kuala Lumpur đến Bắc Kinh và mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu mặt đất lúc 0g ngày 8-3-2014. MH370 đã bay về phía tây qua bán đảo Malay rồi sau đó bay về phía nam ngang qua Ấn Độ Dương và được cho là đã rơi xuống ở vùng nước rất sâu tại đó, làm toàn bộ 239 người trên máy bay thiệt mạng.
Hơn một năm qua, công cuộc tìm kiếm chiếc MH370 tiêu tốn không biết bao nhiêu công sức và tiền của nhưng vẫn chưa tìm thấy manh mối nào, khiến nó trở thành vụ mất tích khó hiểu nhất trong lịch sử ngành hàng không.
N. Nam (DNSGCT)