Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Tìm giải pháp cho ngành bán lẻ Việt Nam

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
17/06/2016
Trong Chuyện làm ăn
Tìm giải pháp cho ngành bán lẻ Việt Nam
Share on Facebook

Hội nhập mang đến cơ hội để hàng hóa Việt Nam xâm nhập các thị trường khu vực và quốc tế, thế nhưng cũng là thách thức không nhỏ khi hàng hóa nước ngoài tràn vào nước ta mà doanh nghiệp Việt vẫn chưa đủ lớn và đang chật vật trong cuộc chiến bảo vệ thị phần.

Câu chuyện hàng Thái, hàng Nhật… thông qua kênh bán lẻ hiện đại bắt đầu chiếm lĩnh thị trường và đe dọa ngành sản xuất trong nước đang đặt các nhà quản lý nhà nước trước những lựa chọn. Hoặc đổi mới chính sách để thúc đẩy ngành bán lẻ trong nước lớn mạnh, cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nước ngoài; hoặc tiếp tục lối tư duy kiểu cũ, đẩy doanh nghiệp vào thế tự bơi với muôn vàn khó khăn… sẽ là lời giải cho tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam.

Lỗi do chính sách, doanh nghiệp thua trên sân nhà

Như một xu thế tất yếu của hội nhập, làn sóng M&A (mua bán-sáp nhập) diễn ra mạnh mẽ trong ngành bán lẻ nước ta từ cuối năm 2015. Các thương hiệu nước ngoài sau khi lớn mạnh tại thị trường nước sở tại đã nhanh chóng vươn sức ảnh hưởng sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam bằng hàng loạt thương vụ M&A. Năm 2015, các chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước như Fivimart, Family Mart… nhanh chóng về tay các doanh nghiệp ngoại. Thế nhưng, câu chuyện của ngành bán lẻ chỉ thật sự bi đát khi hệ thống Big C với hơn 30 siêu thị về tay người Thái. Lúc này, người ta mới giật mình khi đối trọng giữa các doanh nghiệp bán lẻ trong nước với nước ngoài chỉ còn những tên tuổi lớn như Saigon Co.op, Vingroup… để so sánh với BigC, Lotte Mart, Aeon Mall… Lo ngại mất thị trường bán lẻ rõ rệt hơn bao giờ hết, mà hệ lụy của nó không chỉảnh hưởng đến ngành này mà còn là tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước và sinh kế của hàng triệu người lao động.

Trong bài trình bày tại hội thảo Ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức diễn ra ngày 10-6-2016 vừa qua tại TP.HCM, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Bán lẻ& Nhượng quyền châu Á (Retail & Franchise Asia) cho rằng doanh nghiệp Việt Nam khó mà có các bước chuẩn bị và xây dựng chiến lược dài hạn để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài khi chưa có sự hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô bền vững. Bà cho rằng, trong khi các doanh nghiệp Thái có sự hậu thuẫn vững chắc từ các chính sách vĩ mô để phát triển tại thị trường trong nước và bài bản xâm nhập thị trường nước ngoài thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn bị động.

 

DN661_VD170616_Tim-giai-phap
Thị trường bán lẻ luôn rộng mở cho những doanh nghiệp thông minh và biết tạo ra những giá trị mới cho khách hàng

 

Nói về cuộc xâm nhập của người Thái vào thị trường Việt, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho biết, nhìn từ góc độ kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp Việt có muốn chuẩn bị cũng rất khó vì có rất nhiều cản trở, bị trói chân trói tay. Ông lấy ví dụ về trường hợp của Saigon Co.op trong cuộc cạnh tranh với tập đoàn Thái Lan để mua lại Big C. Thực tế, dù Co.op là đối trọng khá cân bằng trong cuộc cạnh tranh, thế như họ đành chấp nhận thua vì… cơ chế. Theo quy định, doanh nghiệp Việt Nam muốn mua lại doanh nghiệp khác đang ở Việt Nam thì phải đăng ký đầu tư như hình thức đầu tư nước ngoài để hợp thức nhiều vấn đề liên quan đến ngoại tệ, chuyển khoản và phải có ít nhất 1 tỉ euro trong tay. Đây là điều kiện ngặt nghèo và không công bằng đối với doanh nghiệp trong nước.Theo ông, ở Việt Nam hiện có bốn tầng ưu đãi của chính sách dành cho các doanh nghiệp.Tầng 1 là các doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty với vô vàn ưu đãi về vốn, đất đai, tín dụng, tiếp cận ngoại tệ và thể chế.Tầng 2 là các doanh nghiệp tư nhân “cánh hậu” có mối quan hệ thân hữu.Tầng 3 là doanh nghiệp đầu tư FDI.Còn tầng đáy, dĩ nhiên là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Đây là những doanh nghiệp dân doanh thực sự và ở tầng này, họ bị chèn ép đủ thứ với rất nhiều phí, thuế, các đoàn thanh tra… Ông cho rằng, doanh nghiệp Việt có muốn bơi, muốn lớn mạnh trong điều kiện như thế cũng rất khó khăn.

Lời giải cho bài toán của ngành bán lẻ

Theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, 53% thị phần bán lẻ hiện đại của Việt Nam đã rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là làm sao để giữ hệ thống phân phối phải bắt đầu từ việc để xây dựng hệ thống bán lẻ.

Hiện nay, cả nước có khoảng 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại. Theo quy hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến năm 2020, cả nước sẽ có 1.200-1.500 siêu thị, hơn 300 trung tâm thương mại, đạt tỷ lệ hơn 45% thị phần của toàn ngành bán lẻ. Có thể thấy, dư địa thị trường còn rất lớn. Tuy nhiên, Việt Nam có tận dụng để chiếm lĩnh dư địa này và phát triển ngành bán lẻ trong nước; hay tiếp tục để rơi vào tay khối ngoại vẫn còn là câu hỏi bỏ lửng. Theo ông Vũ Thành Tự Anh, nền kinh tế Việt Nam đang kỳ vọng rất nhiều vào các hiệp định thương mại tự do như TPP, EV-FTA, AEC… thế nhưng việc cải cách trong nước đi quá chậm so với hội nhập đang tạo ra sự bất công cho các doanh nghiệp trong nước. Theo ông, mở cửa thị trường nhưng các chính sách không tạo điều kiện để bồi dưỡng năng lực của doanh nghiệp, không cởi trói để doanh nghiệp có thể cạnh tranh công bằng thì công sức mà doanh nghiệp đã dày công gầy dựng có thể bị cuốn phăng. Con số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, đóng cửa kinh doanh được công bố vào quý I năm 2016 đã chứng minh điều đó.

Theo các chuyên gia, việc phát triển thị trường bán lẻ trong nước sẽ qua bốn giai đoạn tương tựở các nước khác. Giai đoạn đầu các doanh nghiệp trong nước sẽ chiếm lĩnh thị trường, giai đoạn 2-3 là giai đoạn M&A và doanh nghiệp nước ngoài lấn át; giai đoạn 4, các doanh nghiệp trong nước nếu đoàn kết lại chắc chắn sẽ chiếm ưu thế. Nhìn vào kinh nghiệm từ các nước khác, nhiều người cho rằng dẫn đầu thị trường thường là các nhà bán lẻ trong nước, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cứ chờ đợi thì giai đoạn thứ tư sẽ diễn ra. Để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển và giữ vững thị phần, rất cần một loạt chính sách để giúp nhà bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiện nay, Việt Nam có thể tận dụng EN, quy định xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm, để hạn chế bớt độ phủ của các nhà bán lẻ FDI, trong khi đó, nhà nước cần đưa ra chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ trong nước mở rộng hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, cần liên kết các doanh nghiệp bán lẻ trong nước để tạo thành một khối liên kết đủ mạnh tạo đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài và đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

Hệ thống siêu thị đáng ra phải là hậu thuẫn cho ngành sản xuất trong nước vậy mà giờ chỉ còn lác đác, trong đó có hai nhà bán lẻ lớn hiện nay phân chia theo doanh thu là Saigon Co.op và Vingroup.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ hội nào để tham gia vào dư địa của ngành bán lẻ đang còn rất rộng mở?Theo các chuyên gia, cần phải học hỏi từ cuộc tấn công của người Thái. Ông Eckart Dutz, giám đốc chuỗi cửa hàng bán lẻ Uncle Biils tại Việt Nam, cho rằng điểm mạnh của Thái Lan là hàng hóa của họ có chất lượng tương đối cao hơn hàng của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng học hỏi rất nhanh. Ông dẫn chứng, đã có những lĩnh vực Việt Nam làm rất tốt với chất lượng cao như đồ gia dụng và chúng ta có thể phát huy, nâng cao chất lượng với các mặt hàng ở các phân khúc khác mà Thái Lan còn bỏ ngỏ. Theo một khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, các ưu tiên của người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi.Trong đó, nổi bật là xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng, có thương hiệu và dịch vụ bán hàng, hậu mãi tốt.Họ cũng đặc biệt chú trọng đến màu sắc, thiết kế và bao bì sản phẩm.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nay các định dạng bán lẻ hiện đại nhưng còn sơ khai ở Việt Nam như các cửa hàng giá rẻ, máy bán lẻ tự động, cửa hàng kho… là những mô hình phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, vì bán lẻ là một ngành dịch vụ luôn phải học hỏi và đổi mới không ngừng, cơ hội cho những nhà bán lẻ thông minh biết tạo ra những giá trị mới sẽ luôn rộng mở. Hiện nay, ngoài các hình thức cửa hàng tiện lợi “nhiều trong một” (cửa hàng tiện lợi kiêm dịch vụ hát karaoke, cửa hàng bán lẻ kiêm tiệm thuốc…), hình thức “buy online pick-up in store” được hiểu là “mua hàng trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng” với sự kết hợp giữa trang bán hàng trực tuyến và các nhà bán lẻ, tương tự sự kết hợp của Amazon với Walmart hay Staples, RadioShack, cũng đang là xu hướng tại các nước phá triển. Điều quan trọng nhất là các nhà bán lẻ phải định hướng được đối tượng phục vụ, nắm bắt được nhu cầu thị trường và tối ưu hóa trải nghiệm cho các khách hàng.

Chỉ có một con đường duy nhất là cạnh tranh để phát triển. Với ngành bán lẻ, câu trả lời của sự phát triển nằm ở chỗ Nhà nước đã sẵn sàng cởi trói để doanh nghiệp lớn mạnh hay chưa, còn với doanh nghiệp, họ đã đủ sáng tạo, đủ năng lực để nắm bắt cơ hội hay chưa.

Lan Phương (DNSGCT)

 

Từ khoá: giải pháphàng hóa Việt Namngành bán lẻ
Bài trước đó

Chanel hé lộ dòng túi xách mới bằng da siêu mềm

Bài kế tiếp

Doanh nghiệp châu Âu bị phân biệt đối xử ở Trung Quốc

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Doanh nghiệp châu Âu bị phân biệt đối xử ở Trung Quốc

Doanh nghiệp châu Âu bị phân biệt đối xử ở Trung Quốc

MỚICẬP NHẬT

sự kiện Made by Vietnam day 2025
Sự kiện

MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

Đăng bởi Trâm Anh
06/06/2025

Ngày 8/8/2025, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) sẽ chính thức tổ chức sự kiện “MADE BY VIETNAM DAY 2025 –...

Xem thêmDetails
McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans - 3

McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans

05/06/2025
Việt Nam - Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

05/06/2025
Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

05/06/2025
Dell Technologies và 'cỗ máy tăng tốc AI' dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Dell Technologies và ‘cỗ máy tăng tốc AI’ dành cho doanh nghiệp toàn cầu

05/06/2025

NỔI BẬT

  • Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

    Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bộ sưu tập Lencii 2017 – Tinh Hoa Nghệ Thuật

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Tháng 6 xanh cùng BYD: Lái xe điện, nhận quà sang, yên tâm tài chính

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trang sức Ấn Độ: Văn hóa tôn giáo của những viên đá quý

    216 chia sẻ
    Chia sẻ 86 Tweet 54
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.