Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với chiều dài 245km xuyên qua năm tỉnh thành sau khi hoàn thành toàn tuyến đã được thông xe chính thức hôm 21-9, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai chỉ còn 3,5 giờ thay vì 7 giờ như trước. Tổng mức đầu tư của công trình này (giai đoạn 1) là 1.464 triệu USD, gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng. Suất đầu tư của tuyến đường khoảng 6 triệu USD/km, thuộc diện thấp nhất hiện nay.
Đoạn đường từ Hà Nội đi Yên Bái có bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/g, còn đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có hai làn xe, hai làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/g. Trong dự án, nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn đã được thực hiện như 120 cầu lớn nhỏ, một hầm xuyên núi (dài 530m, cao 9m, rộng 14m), một hầm chui dài 645m, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, năm trạm dừng nghỉ rộng 23ha… Khối lượng đất đá đào đắp lên đến khoảng 100 triệu m3; trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm, gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại, trên 600 ngàn m3 bê tông, gần 91.000m dài cọc khoan nhồi…
Tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội của vùng Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh, giảm áp lực giao thông cũng như tai nạn giao thông trên các quốc lộ trong vùng và còn có vai trò đặc biệt quan trọng vì thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa sáu nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.
Nguyễn Thắng