Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Cách kể những câu chuyện

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
15/07/2017
Trong Marketing
Cách kể những câu chuyện
Share on Facebook

Con người thường thích những câu chuyện, bởi một câu chuyện thú vị luôn là thứ làm mê đắm nhiều người, trên trang sách, bộ phim, vở kịch hay chương trình trải nghiệm thực tế…

Và sự thực là chúng ta có khả năng ghi nhớ một câu chuyện gấp 22 lần so với ghi nhớ những dòng tin tức hay những bài phân tích (theo kết quả nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Jerome Brunner, người từng nhận giải thưởng Balzan Prize – giải thưởng quốc tế được trao cho những công trình nghiên cứu về khoa học, văn hóa, mỗi giải thưởng có giá trị khoảng 790.000 USD).

Vậy những người làm công tác tiếp thị, quảng cáo đã lồng ghép một câu chuyện vào trong sản phẩm, thương hiệu của mình, để chúng được mọi người nhớ đến hay chưa? Theo một nghiên cứu của Công ty Khảo sát Kantar Millward Brown, trong 381 quảng cáo được phát thường xuyên trên truyền hình mỗi ngày ở Mỹ, chỉ có 25% trong số này cố kể một câu chuyện gì đó thú vị, thứ khiến cảm xúc của khán giả có một sự chuyển biến đặc biệt khi xem.

  • Xem thêm: Để có được thông điệp tiếp thị nổi bật

“Chúng ta đều biết sức mạnh của những câu chuyện trong tiếp thị, làm thương hiệu, nhưng không phải nhà sáng lập hay công ty nào cũng có những câu chuyện thu hút và đủ sức lan tỏa như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg” – Erica Keswin, chuyên gia tư vấn, nhà sáng lập mạng lưới kết nối Spagheti Project, chia sẻ trên trang Harvard Business Review – “Và khi tư vấn cho nhiều doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng, sử dụng những câu chuyện của chính khách hàng là một cách nhanh nhất và hữu hiệu nhất mà chúng ta thường hay bỏ quên”.

Khuyến khích và chủ động

Theo Ekaterina Walter, chuyên gia tư vấn tiếp thị cho những công ty lớn như Intel, Accenture, người từng được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách World’s Top 40 Social Marketing Talent (40 nhà tiếp thị mạng xã hội hàng đầu), có hai cách phổ biến mà doanh nghiệp thường dùng để khai thác câu chuyện của khách hàng, một là khuyến khích khách hàng tự kể chuyện, hai là dựa trên những câu chuyện của họ để tạo ra một thông điệp ý nghĩa.

Ekaterina Walter phân tích: “Có lẽ chiến dịch khuyến khích khách hàng tự kể chuyện hiệu quả nhất là của Nike. Mỗi năm, họ đều xây dựng những chiến dịch gọi là Sự thay đổi (The Change). Với thông điệp nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên (If you have a body, you are an athlete), Nike cho trẻ em trên toàn thế giới cơ hội trở thành vận động viên bóng đá chuyên nghiệp khi gia nhập học viện của họ”.

Theo đó, chiến dịch này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2010, thông qua các kênh truyền thông là website Nikefootball.com, Facebook, Twitter và YouTube. Chỉ sau sáu tháng đầu tiên, những người tham gia đã tạo ra hơn 17.000 trang Facebook để chia sẻ câu chuyện vươn tới ước mơ của họ. Thông qua hơn 2.000 video, 28.000 bài viết, chiến dịch này của Nike đã nhanh chóng thu hút tới 5,5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và hơn 3,4 triệu lượt xem trên YouTube (theo ghi nhận của trang Fastcompany.com).

Còn phương pháp thứ hai, chủ động kể những câu chuyện của khách hàng, theo Ekaterina Walter, không chỉ là cách doanh nghiệp có thể gửi thông điệp tới khách hàng mà còn là làm nổi bật lên giá trị của doanh nghiệp với nhân viên.

  • Xem thêm: Tránh sai lầm trong thông điệp tiếp thị

“Sweetgreen là một chuỗi cửa hàng ẩm thực với 64 chi nhánh trên khắp nước Mỹ và hơn 1.700 nhân viên. Từ những ngày đầu, Sweetgreen đã tự hướng tới là một thương hiệu không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe, cho cảm xúc của khách hàng.

Có một câu chuyện mà mọi nhân viên của Sweetgreen đều được kể mỗi khi làm việc ở đây, về một khách hàng trung thành của cửa hàng ở Washington, D.C (Mỹ) – một bệnh nhân ung thư. Cô thường gọi món salad yêu thích của mình và ngồi ở một chỗ cố định mỗi khi tới quán. Một thời gian sau, nhân viên ở đây không thấy vị khách tới quán nữa.

Qua tìm hiểu, họ được biết cô gái ấy đang phải trải qua giai đoạn hóa trị đau đớn. Nhân viên của Sweetgreen đã gửi cho cô món salad yêu thích kèm những tấm thiệp cùng lời động viên chân thành. Cô gái sau đó gửi thư cảm ơn tới Sweetgreen và miêu rả rằng cô rất xúc động với những gì Sweetgreen đã làm cho cô” – Ekaterina Walter chia sẻ.

“Câu chuyện có sức mạnh hơn mọi quy tắc, lời phát biểu hay ngôn từ” – Nate Ru, Giám đốc điều hành của Sweetgreen nhận định – “Bởi khi một nhân viên rời khỏi Sweetgreen, thứ duy nhất khiến họ nhớ mãi về thương hiệu chính là những câu chuyện đã được nghe ở đây”.

Câu chuyện hay cần được kể đúng

Theo tiến sĩ Richard Weinberger, nhà sáng lập Hiệp hội tư vấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu (Association of Accredited Small Business Consultants – AASBC), khi sử dụng những câu chuyện, chúng ta cần cân nhắc hai điều, đó là thông điệp nào doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng, tới nhân viên, và đừng bán sản phẩm của bạn lộ liễu trong những câu chuyện.

“Đầu tiên, một câu chuyện sẽ vô dụng nếu không đưa được thông điệp của thương hiệu tới khách hàng. Và một thông điệp ở phân khúc thị trường này, đôi khi lại vô dụng ở phân khúc thị trường khác.

Đây là lý do Coca-Cola ở mỗi quốc gia lại theo đuổi một chiến dịch quảng cáo khác nhau, kể một câu chuyện khác nhau. Do đó, trước khi kể một câu chuyện, bạn phải hiểu mình muốn truyền tải thông điệp gì, gia đình, sự thành công từ nỗ lực của cá nhân, hay bình đẳng giới.

  • Xem thêm: Đúng hẹn 

Thứ hai, đó là ngày nay, mọi người đều có thể cảm nhận được quảng cáo gần như ngay trong 5 giây đầu tiên và họ sẽ thường chuyển kênh, đóng video và quên đi bạn ngay lập tức.

Vì vậy, hãy khéo léo đặt sản phẩm của bạn ở cuối câu chuyện, gắn thông điệp trùng với thông điệp của thương hiệu hoặc giới thiệu một chiến dịch, một ứng dụng miễn phí ẩn sau mỗi tình huống… Vì khi bạn đang truyền tải một câu chuyện hài hước hay một câu chuyện cảm động, đừng khiến khán giả bị đứt mạch cảm xúc của họ bởi những điều thiếu tinh tế” – Richard Weinberger kết luận.

Từ khoá: câu chuyện tiếp thịSweetgreenthông điệp tiếp thị
Bài trước đó

“Nội chiến” mẹ kế – con dâu hay cuộc đối đầu giữa hai người phụ nữ tham vọng

Bài kế tiếp

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

MỚICẬP NHẬT

Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026 - 1
Bóng đá

Nữ U17 Việt Nam thắng HongKong, chính thức vào VCK Châu Á 2026

Đăng bởi Dư Hải
17/10/2025

Sau chiến thắng kịch tính 1-0 trước U17 Hong Kong, đội tuyển nữ U17 Việt Nam đã chính thức giành...

Xem thêmDetails
Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

Suzuki Fronx – Khi hành trình 30 năm viết tiếp bằng một khởi đầu mới

17/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

17/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

17/10/2025
Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

17/10/2025

NỔI BẬT

  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1766 chia sẻ
    Chia sẻ 706 Tweet 442
  • Việt Nam – Tâm điểm logistics toàn cầu: Đặt nền móng cho chuỗi cung ứng thế hệ mới tại FWC 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.