Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
22/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn

Đức Hà Đăng bởi Đức Hà
15/07/2017
Trong Chuyện làm ăn
Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Tăng trưởng mạnh ở thị trường nông thôn
Share on Facebook

Các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong nước đang tăng trưởng tốt và trở thành đối thủ cạnh tranh “ngang ngửa” với các công ty đa quốc gia trên thị trường nhờ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường các chương trình khuyến mãi và chuyển hướng kinh doanh sang thị trường nông thôn.

Dùng hàng Việt Nam vì niềm tự hào quốc gia

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn dùng hàng Việt Nam chính là niềm tự hào quốc gia. Theo đó, hơn 69% người tiêu dùng tin rằng các doanh nghiệp nội có thể đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của họ. Và sự ủng hộ cho các doanh nghiệp nội địa theo phương châm “Người Việt dùng hàng Việt” khiến 48% số người tiêu dùng quyết định chọn sản phẩm nội địa thay cho thói quen chuộng hàng ngoại trước đây.

Doanh nghiệp nội đang dần lấy lại thị phần nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng những biện pháp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhờ đó mà người tiêu dùng an tâm hơn khi mua sắm. Ngày càng nhiều doanh nghiệp bán lẻ lựa chọn những nhà cung ứng trong nước đạt tiêu chuẩn ISO, hàng Việt Nam chất lượng cao để gia tăng khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Như tại các hệ thống Saigon Coopmart, Maximark, hàng Việt luôn chiếm từ 80 – 90% trên các kệ hàng.

Nganh-hang-tieu-dung-nhanh-CLA-714-2017 ok
Hàng Việt luôn được ưu tiên trên các kệ hàng siêu thị Coopmart

Tại ngành hàng chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và nước giải khát, các doanh nghiệp nội chiếm thị phần chưa đến 40%, nhưng trong ngành hàng thực phẩm, thị phần của doanh của nghiệp nội lên tới 55%. Nhờ lợi thế am hiểu thói quen tiêu dùng người Việt, với khả năng học hỏi nhanh, các doanh nghiệp FMCG trong nước đã thấu hiểu được nhu cầu thực sự của khách hàng qua từng thời điểm, từ đó có sự cải tiến sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm tạo niềm tin cho người dùng bằng các thông số VietGap, ISO… trước khi bày bán ra thị trường. Hơn nữa, theo đại diện của Nielsen thì trong cuộc chiến FMCG, việc xác định phân khúc và đưa ra mức giá phù hợp là hết sức quan trọng. Những sản phẩm giá “phải chăng” sẽ dễ dàng đi vào lòng người tiêu dùng. Trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia tập trung chiến lược tung ra nhiều dòng sản phẩm cao cấp thì các doanh nghiệp nội địa lại cơ cấu đa dạng sản phẩm của mình ở các phân khúc khác nhau và chú trọng đầu tư phát triển cho các sản phẩm ở phân khúc giá rẻ. Kết quả trong năm 2016, mức tăng trưởng ở dòng sản phẩm giá rẻ đạt gần 50% so với mức tăng trưởng ở dòng sản phẩm phổ thông là 22%.

Thị trường nông thôn chuộng hàng Việt

Theo đánh giá của Bộ Công thương, ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có dấu hiệu bão hòa ở khu vực thành thị, vì vậy, khu vực nông thôn với gần 70% dân số đang trở thành thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp FMCG. Thu nhập bình quân của hộ gia đình nông thôn chỉ bằng 40% thành thị nhưng số tiền chi cho hàng tiêu dùng nhanh có xu hướng tăng lên. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar WorldPanel, ngành hàng FMCG ở khu vực nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng gấp bốn lần khu vực thành thị trong năm 2016.

Nhận thức rằng việc “bám trụ” ở các khu vực thành thị đã không còn thuận lợi nên các doanh nghiệp FMCG đã nhanh chóng chuyển hướng về nông thôn, mang theo thông điệp của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Những chuyến hàng lưu động tuy chưa mang lại doanh số tăng đột biến cho các doanh nghiệp nội, nhưng sự linh hoạt và chuyển hướng kinh doanh tích cực này bước đầu đã không chỉ giúp sản phẩm nội được nhiều người tiêu dùng biết đến mà còn gia tăng nhận thức về thương hiệu Việt. Chất lượng cao, giá cả phù hợp túi tiền, kèm theo là những chương trình khuyến mãi thông minh đã giúp các doanh nghiệp trong nước lật ngược thế cờ. Nhiều thương hiệu nhanh chóng qua mặt các ông lớn để trở thành người dẫn dắt thị trường nông thôn.

Mì ăn liền, trà hòa tan và các sản phẩm vệ sinh gia dụng là ba ngành hàng nổi bật ở nông thôn trong thời gian qua. Theo Kantar WorldPanel, các sản phẩm mang nhãn hiệu “3 Miền” của công ty Uniben có một mức tăng trưởng đến trên 20%. Chương trình “Mua 10 gói mì được tặng một cái muỗng” tuy không mới nhưng lại có tác dụng kích cầu mạnh mẽ tại nông thôn. Chỉ thời gian ngắn, một tiệm tạp hóa nhỏ đã bán được hàng trăm gói mì.

Bằng cách thu hút thêm nhiều người mua, mở rộng mạng lưới tiêu dùng, trà hòa tan và sản phẩm vệ sinh gia dụng tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiêu thụ. Các ngành hàng này cho thấy tiềm năng phát triển lớn cả về mức độ thâm nhập thị trường cũng như mức độ tiêu thụ. Ngoài ra, hai mặt hàng này cũng có nhiều chương trình khuyến mãi phù hợp với thị hiếu của người dân, đó là chương trình “mua trà hòa tan tặng ly thủy tinh”, còn các sản phẩm vệ sinh thường có chương trình “mua hai tặng một” hoặc tặng các sản phẩm chùi rửa.

“Tiếp thị tại điểm bán, truyền miệng và quảng cáo trên truyền hình sẽ là những kênh hiệu quả cho những doanh nghiệp đang muốn gia tăng thị phần FMCG tại thị trường nông thôn”, đại diện của Nielsen cho biết. Trong khi mạng internet, mạng xã hội và báo chí chưa phổ cập rộng rãi ở các vùng quê thì có tới 99% người được hỏi trả lời là họ thường xuyên xem tivi. Tại thị trường nông thôn, chợ truyền thống là kênh bán lẻ được ghé thăm nhiều nhất với 16 lượt mua sắm mỗi tháng, tiếp đó là chợ phiên 14 lượt mỗi tháng và hàng rong chín lượt mỗi tháng. Các cửa hàng thương mại hiện đại như cửa hàng tạp hóa thường có trung bình sáu đến chín lượt mua sắm mỗi tháng, siêu thị còn thấp hơn với chỉ một lượt mỗi hai tháng. Hằng tháng, một người tiêu dùng nông thôn chi trung bình khoảng 655 ngàn đồng và 175 ngàn đồng cho các kênh thương mại hiện đại. Theo Kantar WorldPanel, khoảng trống cho các doanh nghiệp FMCG trong nước vẫn còn rất lớn tại thị trường nông thôn. Tận dụng được khoảng trống này hay không tùy thuộc vào quyết tâm và bước đi phù hợp của mỗi doanh nghiệp.

 

Từ khoá: doanh nghiệp Việt Namhàng Việt Namngành hàng tiêu dùng nhanhthị trường nông thôn
Bài trước đó

Cách kể những câu chuyện

Bài kế tiếp

ASUS ROG Zephyrus – laptop chơi game mỏng nhất thế giới

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
ASUS ROG Zephyrus – laptop chơi game mỏng nhất thế giới

ASUS ROG Zephyrus - laptop chơi game mỏng nhất thế giới

MỚICẬP NHẬT

Mẫu laptop MSI Prestige 13 AI+ Ukiyo-e Edition với mặt lưng lấy cảm hứng từ tranh Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa tại Computex 2025
Máy tính

Trên tay MSI Prestige 13 AI+ Ukiyo-e Edition: Khi laptop hóa thành tác phẩm nghệ thuật tại Computex 2025

Đăng bởi Lê Văn
21/05/2025

Bạn từng nghĩ một chiếc laptop có thể khiến người ta dừng lại chỉ để… ngắm không? MSI đã khiến...

Xem thêmDetails
Toyota RAV4 2026 phiên bản GR Sport với thiết kế thể thao, đèn LED chữ C và màu sơn xanh đậm tại buổi ra mắt toàn cầu.

RAV4 2026: Khi Toyota cởi áo xăng dầu, mặc đồ điện hóa mà vẫn đẹp trai ngời ngời

21/05/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

21/05/2025
Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz: Khi xe hơi trở thành nghệ thuật sống

Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz: Khi xe hơi trở thành nghệ thuật sống

20/05/2025
Kingston tại COMPUTEX 2025: Thành phố tương lai, nơi AI cất cánh - 1

Kingston tại COMPUTEX 2025: Thành phố tương lai, nơi AI cất cánh

20/05/2025

NỔI BẬT

  • “The Naked Director”: Vén màn bí mật siêu cường quốc phim khiêu dâm

    “The Naked Director”: Vén màn bí mật siêu cường quốc phim khiêu dâm

    245 chia sẻ
    Chia sẻ 98 Tweet 61
  • Agribank đồng hành cùng giải chạy ‘Tự Hào Thành Phố Tôi Yêu’

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nha Trang – thủ phủ của những bước chân thong dong

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • RAV4 2026: Khi Toyota cởi áo xăng dầu, mặc đồ điện hóa mà vẫn đẹp trai ngời ngời

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trên tay MSI Prestige 13 AI+ Ukiyo-e Edition: Khi laptop hóa thành tác phẩm nghệ thuật tại Computex 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.